Chuyện dọc đường

Sẽ tụt hậu nếu cứ bảo vệ taxi truyền thống

31/07/2017, 05:56

Uber và Grab mang đến một phương thức mới trong vận chuyển dựa trên tiến bộ công nghệ, tạo ra sự tương tác...

2

Các hãng taxi truyền thống giảm mạnh doanh thu từ khi xuất hiện Uber và Grab - Ảnh: Tạ Tôn

Điểm cộng của loại hình này là không có sự di chuyển bắt khách trên đường, giúp giảm chi phí vận chuyển. Thứ hai, giá cước rẻ, khách hàng có quyền chọn lựa xe, dịch vụ, địa điểm, biết được xe tới đón.

Sự xuất hiện của Uber, Grab như một “cú hích” khiến taxi truyền thống chuyển động và ứng dụng theo. Đây cũng là dấu hiệu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp taxi truyền thống nếu không thay đổi sẽ dẫn đến nguy cơ “diệt vong”. Điều này phản ánh quy luật tất yếu, cái mới sẽ “nuốt chửng” cái cũ nếu không có sự thay đổi. Sắp tới, sẽ không chỉ có Uber và Grab mà sẽ có rất nhiều ứng dụng tương tự thâm nhập thị trường vận tải Việt Nam. Tôi cho rằng, trong kinh tế thị trường, khi có một thách thức mới, đối thủ mới, doanh nghiệp phải luôn làm mới mình, làm tốt hơn đối thủ.

Taxi truyền thống cũng phải hướng đến ứng dụng tiện lợi như vậy bằng việc tự đổi mới, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ để có đủ sức cạnh tranh. Không thể cứ khó khăn là kêu “Nhà nước cứu”.

Ở góc độ khác, tôi cho rằng, trong sự tăng tốc mạnh mẽ của thời công nghệ 4.0, các văn bản, quản lý nhà nước cần linh động, hiệu quả. Bất kỳ vấn đề nào cũng có tính hai mặt. Mặt được của Uber, Grab là làm cho thị trường tăng tính cạnh tranh, thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng phải có bàn tay quản lý nhà nước, Nhà nước là trọng tài, là người tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, công bằng. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 là thời cơ nhưng cũng là thách thức.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta không nên có tư tưởng “không quản được thì cấm” mà phải ứng xử phát triển bền vững giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Những gì còn tồn tại về môi trường kinh doanh, điều kiện kinh doanh phải bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tế. Đặc biệt, phải đảm bảo hài hòa 3 lợi ích, Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách. Trong đó, lợi ích của hành khách đặt lên hàng đầu.

Chính phủ cần khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được công nghệ, các khoản vay ưu đãi để đổi mới công nghệ. Công nghệ sẽ tạo ra nhiều hình thức cung cấp mới, dịch vụ mới, công nghệ càng tiến bộ, việc làm càng tăng. Quốc gia nào càng áp dụng nhanh tiến bộ công nghệ thì càng hiệu quả, có sự tăng trưởng GDP nhanh. Nếu chúng ta cứ bảo vệ kinh doanh truyền thống như taxi, chúng ta càng tụt hậu.

PGS. TS. Từ Sỹ Sùa
Giảng viên cao cấp Đại học GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.