Hạ tầng

Sẽ xử lý nhà thầu chủ quan làm chậm tiến độ đường Ngan Dừa - Ninh Quới

14/06/2021, 17:58

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu quả quyết, nếu nhà thầu chủ quan làm chậm tiến độ dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa sẽ xử lý nghiêm.

img

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiểm tra tiến độ thực hiện dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa. Ảnh: Gia Minh

Tại buổi kiểm tra một số dự án giao thông quan trọng đang triển khai thi công trên địa bàn mới đây, trong đó có tuyến Ninh Quới – Ngan Dừa, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đề nghị chủ đầu tư và UBND huyện Hồng Dân phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, đưa ra các phương án chi trả, bồi thường hỗ trợ hài hòa lợi ích của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

“Khi có mặt bằng sạch tới đâu, đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công đến đó. Nếu nhà thầu chậm trễ do nguyên nhân chủ quan thì cương quyết xử lý theo quy định”, ông Hùng chỉ đạo quyết liệt.

Ông Hùng cũng lưu ý rằng, quan trọng nhất là chính quyền địa phương cần có biện pháp tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Từ đó, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và chính quyền kiến thiết và xây dựng quê hương.

Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được đầu tư theo Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh ngày 12/7/2019.

Quy mô đầu tư là đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, xây dựng hệ thống thoát nước và các công trình phụ đồng bộ… với tổng vốn đầu tư hơn 244 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Tuyến đường này có tổng chiều dài gần 11km đi qua địa bàn của 3 xã: Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân. Đây được xem là tuyến đường “độc đạo” dẫn từ trung tâm huyện Hồng Dân đến TP Bạc Liêu, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ở vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Bạc Liêu.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 13/6, một số đoạn trên tuyến đường này còn dở dang, những vị trí được cào đất lên chờ bơm cát làm nền mặt đường bị bó hẹp, có vị trí được giăng dây cảnh báo, nhưng đơn vị thi công làm có vẻ rất sơ sài, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đặc biệt, tại những vị trí chờ bơm cát, mưa xuống nước động tạo thành một hố sâu chạy dài, giống như một cái bẫy người đi đường. Những chỗ chưa được mở rộng mặt đường bị bó hẹp, phương tiện qua lại rất khó khăn, đoạn gần cầu Ba Gió (tại Km 29+033) xuất hiện ổ gà...

img

Tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa, đoạn thuộc địa phận xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân đã được bơm cát, nhưng khi mưa xuống, nước vẫn đọng thành vũng, việc cảnh báo sơ sài. Ảnh: Gia Minh

Anh Nguyễn Văn Linh (ngụ huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Tuyến đường này được mở rộng, phần lớn người dân rất phấn khởi, bởi sắp tới đường thông thoáng hơn, việc đi lại giao thương cũng được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện mưa lớn, nhiều vị trí thi công dở dang xuất hiện sình bùn, có nơi được cảnh báo sơ sài, những người đi lại không quen đường rất dễ ngã”.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân Dương Văn Thới, Dự án xây dựng tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa hợp phần giải phóng mặt bằng (GPMB) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, UBND huyện Hồng Dân có nhiệm vụ thẩm định, phê duyệt phương án và thu hồi đất.

Trên tuyến có 927 hộ dân có đất và tài sản bị ảnh hưởng. Đến thời điểm ngày 10/6/2021, tổ chức làm công tác GPMB đã lập phương án và đã được UBND huyện Hồng Dân phê duyệt với 927/927 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền là 95,450 tỷ đồng.

"Hiện tại, đã có 866 hộ dân nhận tiền bồi thường xong, với tổng chiều dài tuyến đã bàn giao mặt bằng là 10/11km, đạt tỷ lệ trên 93,41%. Còn lại 61 hộ chưa nhận tiền và chưa thống nhất bàn giao mặt bằng, với các lý do chủ yếu là yêu cầu về giá (có 44 hộ) và tranh chấp (có 17 hộ)”, ông Thới cho hay.

Cũng theo ông Thới, trên toàn tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa có tổng cộng 8 cây cầu trong kế hoạch thi công.

“Hiện tại, có 7 cầu đủ điều kiện để triển khai thi công ngay (gồm: cầu Ba Gió; cầu 2000; cầu 3000; cầu 6000; cầu 8000; cầu 9000 và cầu Bà Hiên), 1 cầu còn vướng mặt bằng là cầu 4000, thuộc địa bàn xã Ninh Hòa”, ông Thới thông tin thêm.

img

Một vị trí khác trên tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa cũng được cảnh báo sơ sài, nước đọng thành vũng. Ảnh: Gia Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.