Bên lề

SEA Games 29: Lỗ hổng của thể thao Việt Nam

23/08/2017, 09:59

Trên thảm đấu, nữ võ sĩ vừa giành HCV SEA Games thứ hai Dương Thúy Vi đấu đâu thắng đó.

thuy-vi

Võ sĩ Thùy Vi

Trên thảm đấu, nữ võ sĩ vừa giành HCV SEA Games thứ hai Dương Thúy Vi đấu đâu thắng đó. Thế nhưng, nhiều người có mặt tại Malaysia phải giật mình khi nghe lời tâm sự đầy hồn nhiên và trăn trở của Vi về nghịch cảnh của  một “sinh viên chậm tiến”. Đơn giản vì cô còn đang nợ tới 20 môn học tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

24 tuổi, Thúy Vi đang là sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học TDTT Bắc Ninh, có nghĩa là chậm hơn các bạn cùng trang lứa bình thường tới 3 năm. Dù thuộc diện được vào thẳng, cách đây 4 năm, võ sĩ người Hà Nội mới thu xếp để theo học đại học hệ tại chức. Đáng nói hơn, Vi cũng đang đứng trước nguy cơ không thể tốt nghiệp theo đúng kế hoạch, thậm chí chưa biết bao giờ mới có thể hoàn thành số môn đang nợ. Cô bị cuốn vào kế hoạch tập huấn, thi đấu liên miên, với trọng trách của một trụ cột hàng đầu nên không thể dành đủ thời gian để theo học cùng lớp hay học lại. Thành ra, số môn nợ của Vi tăng lên nhanh chóng, giờ đã tròn 20.

Vi không biết sẽ lấy đâu ra thời gian để trả nợ chừng ấy môn, chưa kể còn phải tự bỏ tiền để theo được mỗi môn học lại. Mục tiêu trả nợ 20 môn, trở thành cử nhân thể thao với Vi có lẽ còn khó hơn cả đoạt những tấm HCV mà tất cả các VĐV khác đều mơ ước.

Như khẳng định chắc nịch của Vi thì trong năm 2018, cô gái xinh đẹp và tài năng này sẽ nhắm tới hai cái đích là bảo vệ tấm HCV ASIAD và trả nợ xong 20 môn. Chẳng biết với “cô gái Vàng”, việc nào khó hơn và liệu có hoàn thành được cả hai. Nhiều khả năng là không, vì ASIAD chỉ còn đúng 1 năm nữa sẽ diễn ra và đội tuyển quốc gia wushu đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho cả năm với 5-7  chuyến xuất ngoại tập huấn thi đấu, với Vi dĩ nhiên là trọng điểm số 1. Khi đó, dù muốn hay không, Vi cũng sẽ lại phải ưu tiên tối đa cho sứ mệnh tranh vàng ASIAD. Có nghĩa, chuyện ra trường của tuyển thủ Hà Nội tiếp tục rời lại một năm, với số môn nợ sẽ còn tăng thêm.

Nghịch cảnh học muộn, học lại, nợ môn ấy chứng tỏ sự thua thiệt, phần nào đó là sự hi sinh mà những VĐV đỉnh cao như Vi phải gánh chịu. Nó cũng phơi bày lỗ hổng trong đào tạo sử dụng của thể thao Việt Nam, khi quá thiên lệch về chuyên môn, chỉ quan tâm, khai thác thành tích của VĐV.  Vi giành 2 HCV  SEA Games và Vi nợ 20 môn đại học. Theo cách nói vui thì ở đây có gì sai sai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.