Trong nước

SEA Games 29: U22 Việt Nam sẽ bay cao nhờ “đôi cánh”

07/08/2017, 11:05

U22 Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ chạy cánh tốc độ, kỹ thuật.

Van Thanh

Văn Thanh, một trong những mũi khoan của U22 Việt Nam

Hai “mũi khoan”

Những ngày qua, U22 Việt Nam vẫn miệt mài “luyện công” tại Trung tâm Huấn luyện Mokpo (Hàn Quốc) nhằm chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 29. Trong các buổi tập, ngoài bài phối hợp nhỏ, ít chạm vốn rất quen thuộc dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, U22 Việt Nam còn thường xuyên rèn miếng đánh xuống biên và tạt vào trong để tiền đạo hoặc tuyến hai băng lên dứt điểm. Thực tế, tấn công biên cũng không quá xa lạ với U22 Việt Nam nhưng ngón đòn này vẫn chưa được HLV Hữu Thắng sử dụng thực sự hiệu quả.

Ở đội hình U22 Việt Nam hiện tại, có nhiều cầu thủ leo biên rất hay. Dễ dàng kể ra đây những cái tên như: Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Nguyễn Phong Hồng Duy, Văn Toàn (HAGL), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa). Phía dưới là Vũ Văn Thanh (HAGL), Nguyễn Văn Hậu (Hà Nội FC). Hồng Duy, Văn Toàn được biết đến cùng lứa Công Phượng, Tuấn Anh và đã khẳng định được tài năng trong khoảng ba năm trở lại đây.

Quang Hải là cầu thủ tiến bộ nhất của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Dù mới 20 tuổi nhưng Hải đã là trụ cột của Hà Nội T&T, từng khoác áo U19 cùng lứa Công Phượng cũng như chinh chiến trong màu áo U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017. Lâm Ti Phông thuộc lứa U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, góp công lớn cho kỳ tích giành vé dự World Cup của U20 Việt Nam. Văn Hậu, Văn Thanh tuy chơi vị trí hậu vệ nhưng khả năng tấn công cũng rất ấn tượng. Điểm chung của tất cả cầu thủ kể trên là giàu tốc độ và nền tảng kỹ thuật ấn tượng.

Theo quan điểm của HLV Lê Thụy Hải, các cầu thủ chạy cánh của U22 Việt Nam hiện tại đã và đang vào guồng. “Chúng ta thấy anh Thắng (HLV Hữu Thắng - PV) xoay tua liên tục nhưng cầu thủ nào vào sân cũng chơi tự tin, thể hiện được những tố chất tốt nhất của mình”.

Với những quân bài như vậy, HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể tạo ra một đôi cánh đủ mạnh để giúp U22 Việt Nam bay cao. Khi trung lộ bế tắc, hai mũi khoan bênh cánh là lựa chọn hợp lý. Những trận đấu tại vòng loại U23 châu Á phần nào cho thấy điều này. Nhiều thời điểm bóng xuất phát ở biên, giúp U22 Việt Nam có bàn thắng. Mặc dù vậy, dấu ấn từ đôi cánh của đội bóng áo đỏ vẫn chưa thực sự đậm nét, tương xứng với tiềm năng.

Cần xoay tua hợp lý

HLV Lê Thụy Hải nhận định, con người đã tốt rồi, lại có nhiều lựa chọn, việc còn lại của HLV Hữu Thẳng chỉ là bố trí sử dụng sao cho hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả. “Nếu chỉ có một, hai lựa chọn thì chẳng nói làm gì. Nhưng ở đây HLV Hữu Thắng có tới 5-6 lựa chọn, mà ai theo tôi cũng hay nên rất đáng mừng. Quan trọng nhất là phải sử dụng cầu thủ sao cho phù hợp, như vậy sẽ tạo ra nguồn sức mạnh lớn, xoay chuyển cục diện trận đấu”, ông Hải nói.

Đi sâu hơn vào chi tiết, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn phân tích: “Quang Hải chơi tấn công xuất sắc nhưng nếu xét khả năng phòng ngự từ xa không thể bằng Hồng Duy bởi cầu thủ HAGL xuất thân là một hậu vệ. Tương tự, Văn Toàn nếu cần đánh chặn không thể tốt bằng Lâm Ti Phông vì thể lực, thể hình mỏng. Trong cả một giải đấu với mật độ dày như SEA Games, không thể trận nào cũng lao lên tấn công. Nếu ưu tiên tấn công nên dùng Quang Hải, Văn Toàn còn khi cần ưu tiên sự chắc chắn ở tuyến giữa nên dùng Lâm Ti Phông, Hồng Duy”.

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn còn cho rằng, HLV Hữu Thắng nên khuyến khích các cầu thủ đá cánh chơi một cách bản năng. “Trên sân phải tuân thủ đấu pháp nhưng những khoảnh khắc bản năng có thể tạo ra bất ngờ. Quang Hải, Văn Toàn, Văn Thanh... đều rất khéo và dứt điểm tốt. Theo tôi nên bật đèn xanh cho các cháu có thể đột phá, dứt điểm khi cơ hội đến. Ngoài ra, U22 Việt Nam cũng cần thực hiện nhiều hơn những quả tạt bổng từ hai cánh vì bên trong có Đức Chinh chơi đầu và làm tường khá hay”, ông Mẫn chia sẻ.

Lịch thi đấu U22 Vn SEA Games 29 (giờ Việt Nam)

 15h,15/8: Việt Nam - Đông Timor (sân Seleyang)

15h,17/8: Việt Nam - Campuchia (sân Shah Alam)

19h45, 20/8: Việt Nam - Philippines (sân Shah Alam)

19h45, 22/8: Việt Nam - Indonesia (sân Seleyang)

15h, 24/8: Việt Nam - Thái Lan (sân Seleyang)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.