Bên lề

SEA Games này nhớ SEA Games xưa

21/08/2017, 08:35

Sau 16 năm, thể thao Việt Nam mới trở lại Malaysia để tranh tài ở một kỳ SEA Games.

SEA-GAMES-Sliders_2-2

SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia

Sau 16 năm, thể thao Việt Nam mới trở lại Malaysia để tranh tài ở một kỳ SEA Games. Với giới chuyên môn, chính kỳ Đại hội 2001 trên đất nước này là một cột mốc đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi thể thao Việt Nam từ nhóm dưới lên nhóm đầu của Đông Nam Á.

16 năm trước phải chờ đến ngày thi đấu cuối, Việt Nam mới có thể vượt qua Philippines để lần đầu vươn lên hạng 4 nhờ đúng 1 HCV nhiều hơn. Số HCV mà đoàn quân sang Malaysia tranh tài trước đó chưa từng dám mơ: 33 chiếc. Trong đó, nhóm môn võ vật chính thức xác lập vị thế của “mỏ vàng”. Các lứa VĐV của nhiều môn qua chương trình đào tạo được khởi phát từ những năm 1995 bắt đầu đạt tới “điểm rơi”.

Qua 16 năm, có rất nhiều điều thay đổi đối với thể thao Việt Nam. Chúng ta đã xuất hiện với thế và lực của một nền thể thao đã 6 kỳ SEA Games đứng trong top 3 toàn đoàn, với điểm nhấn là sự vươn lên mạnh mẽ của các môn Olympic. Từ chỗ chỉ có thể trông chờ vào nhóm võ vật, giờ điền kinh - bơi mới là hai “mũi nhọn” quyết định khả năng thành công của cả đoàn khi gánh chỉ tiêu 20 HCV.

Cách đây 16 năm, điền kinh mới chỉ đoạt 3 HCV, còn bơi thậm chí phấn đấu mãi mới có 1 HCB duy nhất đầy may mắn của Trần Xuân Hiền. Và có lẽ cả một hành trình 16 năm ấy được kết đọng rõ nhất ở môn bơi, từ tấm HCB lịch sử ngày nào của Xuân Hiền tới kỳ tích khó tin 8 HCV kèm theo 8 kỷ lục của Ánh Viên. Nhìn tổng thể hành trình 16 năm, Việt Nam mới chính là nền thể thao phát triển nhanh, vững nhất của cả khu vực, nhất là so với điều kiện cùng sự đầu tư còn rất hạn chế.

Thế nhưng, qua 16 năm, cũng có những thứ chưa thể thay đổi, nếu không muốn nói là thụt lùi. Thể thao Việt Nam vẫn chậm tiến ở nhóm các môn bóng và tập thể. Điển hình như bóng đá nam vẫn chưa thể chạm vào tấm HCV. Bóng chuyền nữ đã trải qua một kỷ lục buồn với 7 kỳ SEA Games liên tiếp luôn cam chịu đứng thứ nhì sau người Thái… Dù đang chuyển mạnh theo hướng “vươn lên tầm châu Á và tấn công vào Olympic” song ngành thể thao vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cách làm dàn trải, cào bằng, thời vụ theo kiểu cách của SEA Games.

Về tổng thể, qua 16 năm, chính SEA Games cũng đâu có chịu thay đổi gì. Sau mỗi lần tổ chức, chương trình thi đấu lại biến dạng tới phân nửa, phụ thuộc hoàn toàn vào nước chủ nhà. Đơn cử, chưa đấu, Malaysia coi như đã cầm chắc ngôi đầu toàn đoàn, với mục tiêu “gặt” 111 HCV , cao gấp đôi con số 62 của kỳ đại hội thể thao mới chỉ cách đây 2 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.