Thời sự Quốc tế

Séc trục xuất hai nhân viên Sứ quán Nga vì cáo buộc mang chất đầu độc

06/06/2020, 07:32

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov từng nói rằng không ai trình ra bằng chứng cho thấy Mosow đang cố tình đầu độc ai đó ở Séc.

Cộng hòa Séc trục xuất hai nhân viên của đại sứ quán Nga, Thủ tướng nước này - ông Andrei Babish, tuyên bố trong cuộc họp báo.

Theo ông Andrei Babish, điều này liên quan tới chuyện về một nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc đã mang chất độc ricin đến Séc.

"Séc là một quốc gia có chủ quyền, và những hành động như vậy là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi.

img
Đại sứ quán Nga tại Séc.

Trong tình huống này, chúng tôi đã đưa ra quyết định: hai nhân viên của Đại sứ quán Nga được gọi là những người non-grata", - Thủ tướng Séc nói.

Cuối tháng 4 vừa qua, báo Respekt nói rằng một người đàn ông có hộ chiếu ngoại giao Nga đã đến Prague.

Người này bị cáo buộc đã mang theo người chất độc ricin để đầu độc ba chính trị gia địa phương có liên quan đến việc phá hủy tượng đài nguyên soái Liên Xô Ivan Konev và đổi tên quảng trường trước Đại sứ quán Nga để vinh danh ông Vladimir Nemtsov.

Sau đó, truyền thông Séc đã nêu tên của người này, khi ấy, theo giả thuyết của báo chí Séc, đó là quyền lãnh đạo văn phòng đại diện Rossotrudnichestvo Andrei Konchakov.

Về phần mình, Đại sứ quán Nga tại Prague đã gọi thông tin này là "trắng trợn và hèn hạ", đồng thời yêu cầu cung cấp cảnh sát bảo vệ nhân viên ngoại giao Nga bởi ông Rossotrudnichestvo Andrei Konchakov nhận được những lời đe dọa do các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết các báo cáo của truyền thông Séc chẳng qua cũng chỉ là một tin vịt, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói rằng không ai trình ra bằng chứng cho thấy Mosow đang cố tình đầu độc ai đó ở Séc.

Tổng thống Séc Milos Zeman cũng nghi ngờ tính xác thực của thông tin về vụ đầu độc, trong khi Phó Thủ tướng thứ nhất và Bộ trưởng Nội vụ Jan Gamachek thừa nhận rằng cảnh sát và các dịch vụ đặc biệt dường như không có bất kỳ bằng chứng nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.