Âm nhạc

"See tình" xâm chiếm thế giới, vì sao nhạc Việt vẫn "hít khói" Hàn, Trung?

09/02/2023, 18:04
image

Giai điệu "See tình" của Hoàng Thùy Linh đang gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội quốc tế, được nhiều sao Hàn, Trung nhảy cover.

"See tình" khiến cả châu Á dậy sóng

Gõ từ khóa "See tình" trên Google, chỉ trong 0,38 giây sẽ cho ra gần 30 triệu kết quả thông tin liên quan bài hit do DTAP (sáng tác, hòa âm) - Hoàng Thùy Linh (thể hiện).

Hiện, cơn sốt "See tình" không chỉ càn quét các nền tảng mạng xã hội trong nước mà còn khiến mạng xã hội toàn cầu dậy sóng, bất chấp việc ca khúc đã ra mắt cách đây hơn 1 năm (tháng 1/2022).

img

Vận động viên bóng chuyền Hàn Quốc Lee Da -hyeon gây sốt TikTok với màn vũ đạo thuần thục trên nền nhạc "See tình"

Điển hình như đoạn clip của vận động viên bóng chuyền Hàn Quốc Lee Da-hyeon nhảy trên nền nhạc "See tình" sau khi đối thủ đánh bóng ra ngoài.

Ở phần sân đối thủ, nữ vận động viên Kim Yeon-kyung không chịu thua và nhại lại điệu nhảy của đàn em. Đoạn video đăng trên kênh TikTok của đài KBS Sport (Hàn Quốc) đạt hơn 60 triệu lượt xem và tiếp tục tăng mạnh chỉ sau một tuần lên sóng.

Eric Tai - người mẫu, MC truyền hình, cầu thủ bóng rổ nổi tiếng người Philippines cũng bị cuốn vào giai điệu ca khúc của Hoàng Thùy Linh.

Eric Tai có nhiều clip nhảy trên nền nhạc "See tình", từ sân bóng giải đấu lớn cho tới đường phố. Hầu hết clip của anh đều hút trên 1 triệu lượt xem. Trong đó, video cao nhất hút gần 91 triệu lượt xem.

2 ngôi sao xứ kim chi Seunghoon (Winner), Shindong (Super Junior) cũng nhảy vũ đạo theo bài "Sorry Sorry" của Super Junior trên nền nhạc "See tình". Ngay sau đó, rất nhiều tài khoản trên thế giới bắt đầu nhảy theo vũ đạo này.

img

Người mẫu Philippines - Eric Tai nhiều lần cover điệu nhảy trong "See tình"

Thậm chí, diva Đài Loan Thái Y Lâm cũng đăng clip nhảy "See tình". Trên mạng xã hội Douyin của Trung Quốc, hàng triệu video nhảy cover ca khúc được ra đời.

Ca khúc cũng nhiều lần được phát trong các show nổi tiếng: Xin chào thứ 7, Thanh xuân hoàn du ký, có sự tham gia của các nghệ sĩ như Vương Hạc Đệ, Hà Cảnh, Trương Nghệ Hưng...

"See tình" của Hoàng Thùy Linh thậm chí còn được truyền thông Trung Quốc gọi là "thần khúc" vì mức độ lan tỏa rộng rãi. Lượt xem video liên quan giai điệu và vũ điệu của bài hát hiện đã vượt con số 4 tỷ.

Tại Malaysia, bài hát còn được lồng vào tiết mục biểu diễn múa lân. Trong khi đó, tại Nhật Bản, ca sĩ Shayne Orok từng cover bài hát, thu hút hơn 1 triệu lượt nghe trên YouTube. Cộng đồng mạng ở Thái Lan, Ấn Độ... cũng đang "phát sốt" vì "See tình".

Vì sao "See tình" gây sốt?

Ngay từ khi mới ra mắt, See tình đã gây hiệu ứng mạnh khi đạt hơn 5 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày lên sóng. Hiện, con số người xem MV đã đạt hơn 40 triệu lượt (tính đến tháng 2/2023).

Ngay cả một trích đoạn phần điệp khúc cũng gây sốt trên TikTok khi chỉ 2 ngày sau khi ra mắt, video thử thách của nữ ca sĩ thu về 1,6 triệu lượt xem. hashtag "#huytsaoseetinh" sở hữu hơn 250,5 triệu lượt xem, ca khúc còn được sử dụng làm nhạc nền trong 43.000 video trên nền tảng này.

img

MC của chương trình Last Week Tonight with John Oliver thích thú với vũ điệu của ca khúc "Ghen Covy"

Trước "See tình", không ít sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt từng bước tiếp cận với khán giả quốc tế trong suốt 5 năm trở lại đây. Có thể kể đến một số ca khúc như: "Ngẫu hứng", "Dễ đến dễ đi", "Hai phút hơn".

Đặc biệt là vũ điệu rửa tay trong "Ghen Covy" trong hai năm dịch bệnh còn gây sốt ở Hollywood. Trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver (Mỹ), "Ghen cô Vy" được phát lên như một lời kêu gọi khán giả chung tay chống dịch. Nhiều khán giả Mỹ chia sẻ ca khúc này có giai điệu hay và lời ý nghĩa.

Để một bài hát trở thành hiện tượng, giới chuyên môn cho rằng việc đánh giá thường dựa vào 3 yếu tố: giai điệu, hòa âm phối khí, ca từ.

Cụ thể, các ca khúc tạo cơn sốt quốc tế thường có công thức khá giống nhau như giai điệu bắt tai, lôi cuốn và ca từ dễ nghe, dễ hát, được đầu tư vũ đạo và trang phục độc đáo, mới lạ và một ê-kíp sáng tạo trẻ trung, chuyên nghiệp.

“See tình" cũng tồn tại công thức này khi là một sản phẩm thiên về một bản disco pop vui nhộn, phần điệp khúc mang một chút âm hưởng ngũ cung. Chất liệu dân gian phủ ngập hình ảnh MV, nhưng để nói riêng phần âm nhạc, chỉ có thể chốt lại bằng một từ: "Cuốn!".

Chuyên trang đánh giá về âm nhạc Pitchfork nhận định, bài hát này mang giai điệu disco-funk sôi động, đoạn điệp khúc nhiều luyến láy, từ tượng thanh, tạo điểm nhấn nhờ sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.

img

"See tình" được khen hấp dẫn bởi giai điệu thú vị, lạ lẫm và vũ đạo vui nhộn

Tuy nhiên, theo chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn, bên cạnh yếu tố âm nhạc, thành công lớn nhất của "See tình" có lẽ là chiến lược truyền thông khôn ngoan nhờ công cụ TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác.

"Ê-kíp Hoàng Thùy Linh đã bắt đúng sóng TikTok là kênh tiếp cận với khán giả trẻ, trong đó có cả đối tượng là khán giả ở đất nước tỷ dân - Trung Quốc.

Đặc trưng của TikTok là giúp một bản nhạc viral rất nhanh. Tuy nhiên, nền tảng chia sẻ clip ngắn - trung bình thời lượng 15-30 giây có thể giết chết chuẩn mực trong âm nhạc. Hoàng Thùy Linh đã khắc phục được mặt trái này khi cân bằng được yếu tố viral và âm nhạc", bà Hằng Nguyễn nhận định.

Âm nhạc Việt đang ở đâu sau "See tình"?

Sự thành công của "See tình" hay những bài hát nhạc Việt đang viral trên nhiều quốc gia là tín hiệu đáng mừng, có vai trò như những người dẫn đường cho Vpop.

img

Ca sỹ Hoàng Thùy Linh

Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường âm nhạc ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Vpop có lẽ vẫn cần hành trình dài. Thực tế rằng, việc bài hát Việt viral vẫn phụ thuộc phần nào vào yếu tố may mắn, cùng suy nghĩ "mưa đến đâu mát mặt đến đó".

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, yếu tố chuyên môn, kỹ năng vẫn là điểm yếu của những người làm nhạc Việt. Ông cho rằng, chúng ta chưa có cơ hội thường xuyên và thậm chí là sự hiểu biết về một nền âm nhạc thế giới như thế nào, cần ra sao để tham gia được. Thông tin và kinh nghiệm rất ít đối với nghệ sĩ và người làm sáng tạo.

Hơn nữa, với các nước như Hàn Quốc, chính phủ đã định hướng âm nhạc như một ngành công nghiệp phát triển, kèm theo đó là các chính sách đầu tư từ giáo dục, hạ tầng,...

"Để Vpop tiến ra thế giới một cách vững vàng cần một chiến lược và tầm nhìn dài hơi của các cơ quan quản lý, người làm nghệ thuật. Như vậy, những ca khúc Việt mới thực sự có chỗ đứng chứ không phải là một xu hướng sớm nở chóng tàn", nam nhạc sĩ nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.