Bạn cần biết

Sẹo mặt vì... mỹ phẩm làm trắng da

16/11/2016, 13:16
image

Ngay cả với mỹ phẩm “xịn”, nguy cơ dị ứng vẫn hiện hữu.

kem trang da
Nạn nhân của mỹ phẩm làm trắng da “cấp tốc”

Ngay cả với mỹ phẩm “xịn”, nguy cơ dị ứng vẫn hiện hữu. Chính vì thế, không ít quý bà, quý cô “mất mặt” vì loại mỹ phẩm được quảng cáo là có tác dụng làm trắng cấp tốc.

Nhiều chất độc hại có trong mỹ phẩm làm trắng

Mới đây, Báo Giao thông nhận đơn thư của một bạn đọc phản ánh về loại mỹ phẩm làm trắng da khá nổi tiếng có chứa thành phần chất “cấm” thủy ngân hàm lượng cao. Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục Đo lường chất lượng) do bạn đọc cung cấp hàm lượng thủy ngân trong sản phẩm này lên tới 460mg/kg. Đây là một trong số ba kim loại nặng bị cấm sử dụng vì có tính độc hại, rất nguy hiểm đối với người dùng nếu hít phải hoặc thẩm thấu qua da. Chất này có thể làm tê liệt hệ thần kinh, gây buồn nôn, bủn run chân tay, trầm cảm, hư hại thận và nhẹ hơn là mọc mụn khắp mặt, da bị tổn thương nặng nề.

Đây cũng không phải lần đầu tiên trong các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng làm trắng da cấp tốc trên thị trường được phát hiện có chứa chất độc hại. Theo BS. Nguyễn Duy Hưng, BV Da liễu T.Ư, còn nhiều chất có hại khác trong mỹ phẩm như mineral oil với dạng tên biến thể petrolatum/paraffinum liquidum/paraffin oil. Chất này có tác dụng làm mềm da nhưng lại có tác hại, ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn nếu sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hay như với chất ketoconazol cũng được phát hiện trong khá nhiều mỹ phẩm làm trắng, làm đẹp da mặt. Hoạt chất này vốn để điều trị nấm, viêm tiết bã nhờn, viêm da dầu, tuy nhiên cũng có thể gây viêm nang lông, rụng tóc, mụn mủ, ngứa, khô da, mề đay… thậm chí có độc cho gan, vì thế không nên dùng cho những người đã mắc bệnh gan. Theo khuyến cáo của BS. Hưng, không nên sử dụng các loại kem có chứa hoạt chất này nếu không có tư vấn của bác sĩ bởi khi bôi lên da, hoạt chất này có thể thẩm thấu vào các mao mạch ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Điều đáng lo nhất là trong rất nhiều loại mỹ phẩm làm trắng, làm đẹp da cấp tốc hiện nay thường có chứa thành phần corticoid, một chất giúp “nhanh” mịn, trắng sáng nhưng để lại nhiều di chứng. “Các sản phẩm mỹ phẩm có chứa thành phần chống viêm, khi sử dụng có cảm giác trắng da, hết mụn nhưng lâu dài da có thể bị bào mòn, tấy đỏ, giãn mạch, teo da, giãn da, da mỏng dần. Đặc biệt, khi ra nắng, làn da yếu gặp tác động của ánh nắng, khiến tăng sắc tố làm màu da loang lổ”, BS. Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu T.Ư cho biết.

Tiền mất, tật mang

Ngồi chờ đến lượt lấy thuốc tại BV Da liễu T.Ư, chị Nguyễn Thị T. (Hà Đông, Hà Nội) vẫn bịt kín chiếc khẩu trang, tuy nhiên phía trên gò má vẫn hiện hữu nhiều nốt mụn li ti, da mặt tấy đỏ. Theo lời chị T., hậu quả này là do chị sử dụng một loại mỹ phẩm được rất nhiều người ca ngợi là làm trắng và căng da hiệu quả. Trước đó, vì muốn cải thiện màu da "bánh mật” nên sau nhiều ngày nghiên cứu trên các group chia sẻ kinh nghiệm, chị quyết định dùng thử loại kem làm trắng da ngày và đêm. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, vùng da mặt của chị bỗng ngứa, mẩn đỏ và xuất hiện nhiều mụn nước.

Chị T. cho hay: “Bác sĩ chẩn đoán viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm. May mà mình đi khám sớm nên có cơ hội chữa khỏi mụn nhưng chắc chắn sẽ để lại các vết thâm, sẹo trên da mặt”, chị T. buồn rầu cho biết. Còn chị Trần Mai A. (Hoàng Mai, Hà Nội), nếu như trước kia trên hai má chỉ thỉnh thoảng lốm đốm mụn thì giờ khắp khuôn mặt kín sẹo thâm do mụn. Đây hậu quả do kem dưỡng da, làm trắng cấp tốc mang lại cho dù chị đã tốn không biết bao nhiêu tiền cho quá trình điều trị viêm da tiếp xúc trong suốt một năm qua.

Theo BS. Doanh, lượng bệnh nhân đến khám và đều trị các bệnh viêm da liên quan đến việc sử dụng mỹ phẩm khá nhiều, nhất là với các sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da như: Kem ốc sên, kem trộn, sản phẩm không rõ nguồn gốc. BS. Doanh cho biết thêm, làn da người có cấu trúc hết sức phức tạp, nhất là da mặt. Do đó, mọi sự tác động đến làn da đều phải được làm một cách thận trọng và cần sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa. Do vậy, việc thay đổi từ da sẫm màu thành da trắng một cách đơn giản, cấp tốc là không thể. Nếu có chỉ có thể là do hóa chất lột tẩy, hàm lượng chất làm trắng da vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Điều này rất nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả về thẩm mỹ, sức khỏe cho người sử dụng.

Ngay cả khi sử dụng mỹ phẩm có chất lượng tốt vẫn không ngăn ngừa được tình trạng dị ứng mỹ phẩm. Biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm rất đa dạng, trong đó có khô da, teo da, sạm da, lão hóa da. Vì vậy, phụ nữ cần tránh lạm dụng mỹ phẩm, người nào có cơ địa dị ứng như hay nổi mề đay, hen suyễn cần thận trọng trong việc sử dụng mỹ phẩm”. 

PGS.TS.DS. Nguyễn Hữu Đức, ĐH Y Dược TP HCM

Xem thêm video: Chống buôn lậu, hàng giả bảo vệ người tiêu dùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.