Quân sự

Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại đối thoại sau một thời gian dài lạnh nhạt

27/04/2021, 06:27

Kể từ khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc chung liên Triều, đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng vẫn chưa được nối lại.

img

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cho biết, Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên), cần phải nối lại đối thoại song phương trong thời gian sớm nhất có thể.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng, Seoul vẫn đang tiếp tục tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đã đạt được trước đó, mà hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Kim Jong-un cùng thống nhất vào ngày 27/4/2018 tại Panmunjom.

“Chúng tôi cho rằng cần thiết phải nối lại đối thoại giữa hai miền Nam - Bắc ở tất cả các cấp, kể cả cấp cao nhất, càng sớm càng tốt”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Ông Yoh Sang-key chỉ ra rằng Seoul tiếp tục tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đã đạt được trước đó, nhưng cũng kêu gọi tổ chức các cuộc đàm phán mới để tạo ra một động lực mới cho đối thoại.

Quan chức Hàn Quốc cũng thông báo rằng, trong tuần này, một số sự kiện dành riêng cho lễ kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức, tạo cơ hội "để nhìn lại cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo ở Panmunjom và xác nhận sự sẵn sàng cho các thỏa thuận mới" với Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã dẫn đến một loạt các cuộc tiếp xúc cấp cao không chỉ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mà còn giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tuy nhiên, tiến trình hòa bình đã bị dừng lại khi trong hội nghị thượng đỉnh tháng 2/2019, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính của việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Sau đó, CHDCND Triều Tiên đã đình chỉ mọi hoạt động trao đổi và đối thoại liên Triều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.