Thời sự Quốc tế

Seoul phản bác thông tin Tổng thống Hàn dùng từ khiếm nhã nói về nghị sĩ Mỹ

23/09/2022, 15:43

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định trong đoạn video sau cuộc họp ngày 21/9, ông Yoon Suk-yeol không chỉ trích các nghị sĩ Mỹ.

Sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sự kiện của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét tại New York hôm 21/9, máy quay vô tình ghi lại thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dường như có bình luận trong đó dùng từ khiếm nhã ám chỉ các nghị sĩ Mỹ.

Tại sự kiện, ông Biden đã cam kết Mỹ sẽ đóng góp thêm 6 tỷ USD cho quỹ và theo đoạn video do máy quay ghi lại, một số người nghi ngờ dường như ông Yoon đã dùng từ khiếm nhã để nhắc tới các Nghị sĩ Mỹ và rằng Tổng thống Biden sẽ rất mất mặt nếu đề xuất này không được thông qua tại Quốc hội.

Theo quy định, đề xuất tăng khoản đóng góp cho Quỹ toàn cầu của Tổng thống Biden cần được Quốc hội Mỹ thông qua.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh - AFP

Tại cuộc họp báo ở New York ngày 22/9, phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Hàn Quốc - bà Kim Eun-hye cho biết ông Yoon không có lý do gì để đề cập tới các nghị sĩ Mỹ hay thốt ra từ “Biden”. Bà Kim khẳng định ông Yoon không hề nhắc đến tên ông Biden mà nói một từ tiếng Hàn có cách phát âm tương tự. Ông Yoon cũng nhắc đến các nghị sĩ Hàn Quốc chứ không phải nghị sĩ Mỹ.

Đoạn video trên đã thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội tại Hàn Quốc và làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều Nghị sĩ thuộc đảng đối lập như ông Chun Jae-soo, không đồng tình với cách giải thích của phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống.

Một số Nghị sĩ như Yoon Sang-hyun thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, cho rằng đài truyền hình đầu tiên đưa tin về sự việc cần phải chịu trách nhiệm.

“Đài MBC cần chịu trách nhiệm cho bản tin gây tổn hại với quan hệ đồng minh không thể thay thế giữa Mỹ - Hàn Quốc”, ông Yoon viết trên Facebook.

Mỹ là đồng minh quan trọng của Hàn Quốc trong đó, 27.000 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc để hỗ trợ Seoul trong căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tỉ lệ ủng hộ trong nước với Tổng thống Yoon Suk-yeol vốn giảm sút và sau sự cố trên đã tếp tục giảm xuống còn 28%, theo khảo sát ngày 23/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.