Xã hội

Sếp PCCC giải thích việc xe cứu hỏa đi ngược chiều gặp tai nạn

20/03/2018, 06:05

Do ùn tắc giao thông, để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe cứu hỏa đã đi vào đường ngược chiều.

xe-cuu-hoa-dam-xe-khach1

Xe cứu hỏa hư hỏng nặng sau vụ va chạm với xe khách trên cao tốc Hà Nội - Pháp Vân

Liên quan đến vụ xe cứu hỏa đâm xe khách trên cao tốc Hà Nội - Pháp Vân khiến 1 chiến sỹ công an tử vong, 3 công an khác và 2 người trên xe khách bị thương, trên mạng xã hội xuất hiện clip xe cứu hỏa không được nhường đường trước khi tai nạn.

Đoạn clip được đăng tải kèm dòng trạng thái: “16h30 ngày 18/3/2018. Chúng tôi đang trên đường đi cứu nạn cứu hộ vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mình muốn chớp từng giây từng phút để tiếp cận hiện trường sao nhanh nhất để cứu được người bị nạn sớm nhất nhưng kết quả thì sao...mọi người? Và chuyến đi định mệnh này chúng tôi...cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với đồng đội tôi, cố lên đồng đội ơi”.

Theo nội dung đoạn clip ghi lại, chiếc xe cứu hoả đang trên đường đi làm nhiệm vụ với ánh đèn cảnh báo nhấp nhoáng, trong xe liên tục phát ra tiếng loa to, rõ ràng: “Yêu cầu các phương tiện đi vào lề đường bên phải, nhường đường cho xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ“ tiếng còi chuyên dụng hú liên tục. Tuy nhiên, suốt gần 3 phút, clip không ghi nhận phương tiện nào trên đường có tín hiệu, hành động nhường đường, khiến lái xe chữa cháy phải liên tục lấn sang làn đường ngược lại.

Đoạn clip được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội và nhận được rất nhiều lượt bình luận, trong đó đa phần các ý kiến đều bức xúc khi nhiều phương tiện không chịu nhường đường cho xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ.

Chiều 19/3, Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh, Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Cảnh sát PCCC Tp. Hà Nội - người ngồi trên xe cứu hỏa gặp tai nạn đang điều trị ở Bệnh viện 19-8 chia sẻ, khi rời trụ sở cơ quan nhận nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn cho vụ TNGT trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe đã bật đầy đủ tín hiệu đèn, còi, liên tục dùng loa nhắc nhở người tham gia giao thông nhường đường.

“Khi đang chuẩn bị lên cao tốc thì nhận được tin hướng cao tốc Phú Xuyên về Thường Tín bị tắc, chỉ huy đội yêu cầu đi sang làn ngược chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình để tiếp cận điểm tai nạn. Đội đã nhiều lần cứu hộ, cứu nạn TNGT trên cao tốc này và đây không phải là lần đầu tiên xe phải chạy ngược chiều để tiếp cận hiện trường tai nạn. Thật đáng tiếc, lần này sự cố đã xảy ra”, Thiếu úy Tuấn Anh cho hay.

Chiều 19/3, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội thông tin, khoảng 16h28 ngày 18/3, Cảnh sát PCCC Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm cứu thương 115 có vụ TNGT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dẫn đến một số người bị thương và mắc kẹt trong xe cần cứu hộ, cứu nạn, nên đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC số 12 xuất một xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Do vị trí xảy ra tai nạn và tình hình ùn tắc giao thông hiện tại trên tuyến đường, để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe cứu hỏa đã thực hiện quyền ưu tiên, đi vào đường ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Quá trình chạy, các thiết bị đèn, còi,… đều được kích hoạt sử dụng. Tuy nhiên, trên đường đi, xe cứu nạn, cứu hộ đã xảy ra va chạm với xe khách 29B-078.43 khiến 5 hành khách và 6 cảnh sát PCCC bị thương vong.

“Việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc là hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như: còi hú, phát loa, đèn tín hiệu....”, Thiếu tướng Định khẳng định và cho biết, để đánh giá, kết luận lỗi thuộc về ai, phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá đối với các vấn đề liên quan. Hiện, chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Định cho biết, qua vụ tai nạn này, lực lượng sẽ có giải pháp để nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông, văn hóa tham gia giao thông của người dân và cả từ chính lực lượng.

>>> Xem clip xe cứu hỏa hú còi, phát loa nhưng không được nhường đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.