Chủ Nhật, 16/06/2019 18:29:50 Hotline: 0901 514 799

Sếp UAC tiết lộ lý do chọn Đà Nẵng để sản xuất linh kiện máy bay

01/03/2019 15:02

Ông Kevin Loebbaka - Tổng giám đốc điều hành UAC (Hoa Kỳ) tiết lộ 2 lý do chọn Đà Nẵng làm nơi sản xuất linh kiện máy bay.

Keyword đầu tiên có dấu
Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng trao Chứng nhận đầu tư cho Tổng giám đốc điều hành UAC - ông Kevin Loebbaka (giữa)

Tại chương trình Tọa đàm mùa xuân 2019 diễn ra tại Đà Nẵng sáng nay (1/3), UBND TP.Đà Nẵng đã trao chứng nhận đầu tư cho Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte. LTD (UAC, Hoa Kỳ) tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). UAC được biết đến là công ty sản xuất linh kiện máy bay hàng đầu thế giới.

UAC được thành lập vào năm 1961 với tư cách là nhà sản xuất và cung cấp toàn cầu linh kiện hàng không vũ trụ. UAC đã thiết lập các hợp đồng dài hạn với tất cả các nhà sản xuất máy bay lớn như Boeing, Airbus, Embraer và Bombardier. Ngày nay, UAC cung cấp các bộ phận và lắp ráp máy bay kỹ thuật cao cho hơn 800 công ty ở Bắc Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Nam Mỹ.

UAC thuộc sở hữu của Montana Tech Components, một công ty Thụy Sĩ / Áo. Trụ sở chính của UAC, nằm ở Canton, Georgia bên ngoài Atlanta, Georgia ở Hoa Kỳ. UAC điều hành các cơ sở ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

UAC vừa được UBND TP.Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đầu tư với mức đầu tư 170 triệu USD để sản xuất một số cấu kiện, bộ phận chi tiết của máy bay tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Chia sẻ tại chương trình, ông Kevin Loebbaka – Tổng giám đốc điều hành UAC - tiết lộ 2 lý do bất ngờ khi chọn Đà Nẵng (Việt Nam) làm nơi sản xuất linh kiện máy bay.

Theo ông Kevin, TP.Đà Nẵng và đất nước Việt Nam đã được chứng minh là đối tác đáng tin cậy trong việc thiết lập đầu tư của họ vào Khu công nghệ cao. Ông bày tỏ muốn giới thiệu cho bất kỳ công ty nào đang tìm cách kinh doanh tại Việt Nam.

Nói về lý do chọn Đà Nẵng, Việt Nam để đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, ông Kevin cho biết, hơn 30% đơn hàng của Boeing và Airbus tồn tại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Do đó, các nước APAC đang thu được nhiều nội dung sản xuất cho các máy bay này. Cả Boeing và Airbus đều đang thúc đẩy hoạt động sản xuất lớn hơn ở châu Á và có mối quan tâm rất lớn đến địa điểm sản xuất tương lai của chúng tôi tại Đà Nẵng.

Tại Việt Nam, VietJet đã mua 65 máy bay một lối đi Airbus A320 và A321. Bamboo Airways có 6 máy bay một lối đi của Airbus sẽ cam kết với 20 máy bay Boeing 787. "Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sản xuất hàng không vũ trụ khi nước này tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng cho các hãng hàng không Việt Nam", Tổng giám đốc điều hành UAC nói.

Ông Kevin Loebbaka tiếp tục đưa ra lý do thứ 2 chọn Việt Nam và cho rằng đó là lý do rất... cá nhân.

Keyword đầu tiên có dấu
Một góc trụ sở chính Công ty UAC. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng

Ông nói: "Lần đầu tiên đến UAC, tôi đã quản lý hoạt động của UAC tại Anaheim California trong 10 năm. Tại Anaheim California, UAC có lực lượng lao động Việt Nam đặc biệt tài năng, rất thành thạo các kỹ năng toán học, khoa học và gia công. Đó là từ những tình bạn cá nhân được thiết lập tại thời điểm này trong cuộc đời tôi. Tôi bắt đầu thấy Việt Nam trong tương lai UAC".

Ông Kevin cho biết thêm, UAC sẽ bắt đầu sản xuất hơn 4.000 bộ phận hàng không vũ trụ khác nhau tại Đà Nẵng cho các chương trình máy bay Boeing 787, 777 và 737 của Boeing. UAC sẽ xuất khẩu các bộ phận này sang Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á và nhanh chóng tăng cường từ việc sử dụng khoảng 650 người vào năm 2021 đến hơn 1.000 người vào năm 2023.

"UAC sẽ thuê và đào tạo kỹ sư, kỹ thuật viên sản xuất và chuyên gia từ nhiều lĩnh vực ở Đà Nẵng. Tác động kinh tế của UAC sẽ được nhìn thấy trên khắp Đà Nẵng vì UAC sẽ mua nhu cầu hậu cần, bao bì, thiết bị, vật tư tiêu hao và các công cụ nhỏ trong cộng đồng địa phương. Hiệu ứng gợn này sẽ tiếp tục tăng cường sự rung động kinh tế của Đà Nẵng", ông Cavin Loebbaka nói.

Vĩnh Nhân