Hàng không

Sếp Vietnam Airlines nói về chuyện giảm lỗ, tiến tới có lãi

29/06/2022, 06:00

Lãnh đạo Vietnam Airlines kỳ vọng với hàng loạt giải pháp đồng bộ, hãng sẽ tăng thu nhập, thoát âm vốn chủ sở hữu.

Doanh thu cao gấp 3 lần, dự kiến lợi nhuận vẫn âm hơn 9.300 tỷ đồng

Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết: Tháng 6/2022, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) dự báo thị trường quốc tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ hồi phục vào 2024. Thị trường quốc tế của Vietnam Airlines dự kiến cũng không nằm ngoài khả năng này.

img

Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019

“Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019”, ông Hà nói và nhấn mạnh: Sự phục hồi của thị trường quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Vietnam Airines.

6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Anh, Pháp, Đức, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia. Hôm 15/6, hãng đã mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Hãng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngay lập tức khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga khi điều kiện cho phép. Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so 2019.

Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019.

Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Các đường bay thường lệ quốc tế giai đoạn trước đại dịch mang tới 65% doanh thu của hãng giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Với thị trường nội địa, người đứng đầu Vietnam Airlines nhấn mạnh “đang phục hồi rất mạnh mẽ”.

Thực tế, tổng thị trường khách nội địa năm tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so 2019.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng cao, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, thua lỗ vẫn có thể ở mức cao.

Năm 2022, Vietnam Airlines đưa kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỷ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỷ đồng so với năm 2021).

Lý giải việc doanh thu cao gấp 3 lần song lợi nhuận dự kiến vẫn âm tới hơn 9.300 tỷ đồng, ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết: Thị trường hàng không đang phục hồi rất mạnh mẽ, đặc biệt thị trường nội địa. Tuy nhiên, “di chứng” do Covid-19 để lại sau hơn 2 năm còn rất nặng nề.

“Lỗ luỹ kế đến năm 2021 của Vietnam Airlines đã xấp xỉ 1 tỷ USD. Khoản lỗ này đã ảnh hưởng lớn đến vốn chủ sở hữu, dòng tiền của Vietnam Airlines”, ông Hiền nói và khẳng định sẽ cần một khoảng thời gian khá dài để có thể khắc phục.

Cũng theo ông Hiền, năm 2021, Vietnam Airlines đã đối mặt với nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Với giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, trong đó có việc tăng vốn chủ sở hữu xấp xỉ 8.000 tỷ, đến cuối 2021, Vietnam Airlines đã thoát âm vốn chủ sở hữu và duy trì được sự hiện diện trên sàn chứng khoán HOSE với mức vốn chủ sở hữu rất mỏng manh, chỉ trên 500 tỷ đồng.

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định nhận thức được đầy đủ nguy cơ cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc.

“Chúng tôi đã xây dựng Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 và Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch”, ông Hiền nói và cho biết thêm: Đề án đã đưa ra các giải pháp để Vietnam Airlines có thể tăng thu nhập, thoát âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ với tư cách sở hữu 86% cổ phần của Vietnam Airlines để thoát âm vốn.

Về nguồn tiền duy trì hoạt động, ông Hiền cho hay nhờ sự phục hồi nhanh của thị trường, dòng tiền của Vietnam Airlines được cải thiện rất nhanh và mạnh mẽ.

“Hiện tại, thu bình quân ngày của Vietnam Airlines đạt khoảng 80% so với trước đại dịch cho dù thị trường quốc tế mới phục hồi khoảng 20%”, ông Hiền thông in.

Mặc dù vậy, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cũng không giấu được sự lo ngại trước bão giá xăng dầu. “Hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines chịu tác động rất nhiều yếu tố. Về tích cực, rõ ràng là thị trường đang phục hồi nhanh hơn tất cả các dự báo.

“Năm nay, chúng tôi dự kiến doanh thu đạt trên 45 nghìn tỷ, hơn gấp đôi 2021. Tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường, con số này dự kiến còn gia tăng hơn nữa”, ông Hiền nói.

Về tiêu cực, ông Hiền đặc biệt nhấn mạnh giá nhiên liệu. Dẫn số liệu năm 2021 khi giá nhiên liệu bình quân là 72 USD/thùng, ông Hiền thông tin: 6 tháng đầu năm 2022, con số này đã là 116 USD/thùng, bình quân cả năm 2022 dự kiến lên tới 138 - 140 USD/thùng.

“Giá nhiên liệu năm nay cao gấp đôi 2021. Thực tế, nhiều hãng hàng không đã phải ngừng bay chỉ vì giá nhiên liệu. Nigeria Airways đã phải dừng bay. Qantas Airlines cũng đã giảm hàng loạt chuyến bay nội địa vì giá nhiên liệu quá cao”, ông Hiền nhấn mạnh.

Từ đây, ông Hiền cho biết giá nhiên liệu hiện 162 USD/thùng. Nếu mức giá này cứ duy trì đến cuối năm thì chi phí tăng thêm sẽ lên tới 4.300 tỷ.

Cùng với việc giá nhiên liệu, các yếu tố khác cũng đang tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines là tỷ giá, xung đột Nga - Ukraine….

“Thực sự, với những ảnh hưởng tiêu cực này, để chỉ lỗ 9.300 tỷ đã là một sự cố gắng lớn”, ông Hiền nói.

Cân nhắc phát hành trái phiếu ra quốc tế

img

Vietnam Airlines sẽ tập trung tái cơ cấu đội tàu bay

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết nếu từ giờ đến cuối năm không ảnh hưởng biến thể Covid-19 mới, dòng tiền của Vietnam Airlines sẽ được đảm bảo.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục kiên trì các giải pháp đàm phán cắt giảm, giãn hoãn các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau; bán và cho thuê máy bay… tìm mọi giải pháp tăng doanh thu như khôi phục, mở các đường bay quốc tế thu hút khách du lịch, khách đầu tư.

Ngoài ra, theo ông Hòa, hãng cũng đẩy nhanh tái cơ cấu thoái vốn ngoài doanh nghiệp là giải pháp căn cơ để giải quyết âm vốn chủ sở hữu. Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Hình thức phát hành cổ phiếu là chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.

Tổng công ty sẽ triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh: Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án Tái cơ cấu được cấp có thẩm quyền thông qua, trong đó, chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp như tái cơ cấu tài sản, đội tàu bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư, tái cơ cấu nguồn vốn…

Đặc biệt, công tác tái cơ cấu tổ chức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, công tác đổi mới quản trị tập trung xây dựng, điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc, đẩy mạnh ứng dụng đổi mới hệ thống công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.