Khám phá

Sergey Prokudin-Gorsky - người chụp ảnh màu đầu tiên trên thế giới

30/08/2018, 11:03

Nhiều người băn khoăn không biết Sergey Prokudin-Gorsky là ai? Ông có đóng góp gì cho nhân loại?

kham-pha-nuoc-nga-hon-100-nam-truoc-Hinh-3

Ông Prokudin-Gorsky tự chụp cho mình một bức ảnh làm kỷ niệm năm 1912

Sergey Prokudin-Gorsky là một nhà hóa học và nhiếp ảnh gia nổi tiếng với công trình mang tính cách mạng thúc đẩy nhiếp ảnh màu vào đầu thế kỷ 20.

Ông sinh ra ở Funikova Gora, vào ngày 30/8/1863. Gia đình ông thuộc hàng quý tộc.

Sau khi chuyển đến thành phố Saint Petersburg, Prokudin-Gorsky nghiên cứu hóa học tại Viện Công nghệ bang Saint Petersburg. Ông cũng nghiên cứu hội họa và âm nhạc tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia.

Ông thành lập phòng thí nghiệm nhiếp ảnh và studio của riêng mình vào năm 1901 tại Saint Petersburg.

Năm 1902, ông nghiên cứu sự nhạy cảm của màu sắc tại Đức và bắt đầu áp dụng kiến thức hóa học vào nhiếp ảnh. Ông chính là người tiên phong trong kỹ thuật nguyên tắc ba màu để thúc đẩy quá trình chụp ảnh màu.

1-0806139

Bức ảnh màu tuyệt đẹp của Sergey Prokudin-Gorsky

Sa hoàng Nicholas II, người là vị vua cuối cùng trong lịch sử Nga, đã phê chuẩn để Prokudin-Gorsky được lắp đặt một căn phòng tối đặc biệt trên một đoàn tàu hỏa và sau đó rong ruổi trên khắp đất nước để ghi lại cuộc sống thường nhật của người dân.

Ông tích lũy một bộ sưu tập hơn 10.000 bức ảnh màu sắc về nước Nga vào đầu những năm 1900, cung cấp các hồ sơ lịch sử quan trọng liên quan đến con người, kiến trúc, phong cảnh và cuộc sống hàng ngày của nước Nga khi đó. Các con trai của Prokudin-Gorsky đã bán bộ sưu tập ảnh của cha họ cho Thư viện Quốc hội vào năm 1948 với giá khoảng 5000 USD lúc bấy giờ. Ước tính bộ ảnh hiện có giá hơn 40.000 USD.

Ông qua đời tại Paris vào ngày 27/9/1944 ở tuổi 81. Công trình đột phá của ông không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy nhiếp ảnh màu mà còn đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật và lịch sử.

Khám phá nước Nga hơn 100 năm trước qua các bức ảnh do Sergey Prokudin-Gorsky chụp:

2-3-0806255

Ông Prokudin-Gorsky đã chụp hơn 2.000 bức ảnh ghi dấu cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở xứ sở bạch dương trước Chiến tranh thế giới 1.

kham-pha-nuoc-nga-hon-100-nam-truoc-Hinh-4

Không chỉ chụp những người giàu có hay những địa điểm nổi tiếng, ông Prokudin-Gorsky còn chụp ảnh cuộc sống giản dị của người dân.

kham-pha-nuoc-nga-hon-100-nam-truoc-Hinh-6

Ảnh chụp một gia đình mới chuyển đến thảo nguyên Mugan sinh sống

kham-pha-nuoc-nga-hon-100-nam-truoc

Những bức ảnh màu nước Nga hơn 100 năm trước của ông Gorsky là kho báu giá trị. Trong ảnh là chân dung hoàng thân Alim Khan ở Bukhara.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.