Thị trường

SEVEN.am sai phạm thời gian dài, cơ quan quản lý thị trường ở đâu?

02/12/2019, 15:58

Doanh nghiệp hoạt động từ lâu, có quy mô không hề nhỏ mà chỉ đến khi báo chí phản ánh sai phạm, cơ quan quản lý thị trường mới vào cuộc?

img
Ảnh sản phẩm trưng bày tại SEVEN.am tại cửa hàng 135 Trần Phú, Hà Đông

Tổng Cục quản lý thị trường (QLTT) vừa kết luận SEVEN.am mắc 4 vi phạm: Sản xuất, kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định; Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định; Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; Sản xuất hàng hoá có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố. Từ đó xử phạt hành chính với tổng số tiền 170 triệu đồng khiến nhiều bạn đọc Báo Giao thông tỏ ra không hài lòng.

Tài khoản Facebook Hồng Gt bình luận: "Ít quá so với lợi nhuận thu được từ việc lừa đảo người tiêu dùng"; Bạn Minh Hoa viết "Phạt cho vui, cố tình cho doanh nghiệp gian dối tồn tại, pháp luật bị nhờn là do điều này mà ra"; Tương tự tài khoản Diem Carpe coment "Khách hàng thì không được bồi thường, doanh nghiệp chỉ phạt hành chính, kinh doanh kiểu này thì bảo sao chả giàu".

Trao đổi với Báo chí, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho hay, nhãn mác là thứ thể hiện về thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và cũng là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước quản lý đối với sản phẩm. Hàng hóa từ các nước khác được nhập về cần phải được tôn trọng về quyền xuất xứ, sở hữu trí tuệ, chứ không thể thích cắt là cắt hay thích tẩy xóa là được. Vì thế, cách giải thích “cắt mác vì khách hàng kêu ngứa” là ngụy biện, thiếu thuyết phục. Rõ ràng ở đây đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

"SEVEN.am chỉ bị xử phạt vì kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa thì tôi không hiểu, việc sửa chữa thông tin ở nhãn mác với thương hiệu hiệu thời trang là hành vi gì; Nhằm mục đích gì? Những băn khoăn này chúng ta cần có sự giải đáp thấu đáo từ Tổng cục QLTT", ông Doanh đặt vấn đề.

Cũng theo ông Doanh, Công ty cổ phần MHA của ông Nguyễn Vũ Hải Anh đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi cắt mác Trung Quốc chứ không đơn thuần chỉ sửa chữa. Việc tẩy xóa, sửa chữa nhãn mác là không đúng với bản chất vụ việc. Những lùm xùm liên quan đến thương hiệu này, theo tôi bản chất rất giống với vụ Khaisilk.

Tôi chỉ băn khoăn rằng, những vụ việc này ngày càng nhiều và có dấu hiệu sai phạm khá nghiêm trọng. Nhưng tại sao một doanh nghiệp hoạt động lâu như thế và có quy mô không hề nhỏ mà chỉ đến khi báo chí, người tiêu dùng phản ánh thì các cơ quan quản lý thị trường mới vào cuộc? Vậy suốt thời gian qua, các cơ quan này đã kiểm tra doanh nghiệp bao nhiêu lần? Tại sao không phát hiện sai phạm? Các cơ quan này đã hoạt động thế nào?

Ông Doanh đánh giá, nếu đưa ra mức phạt 170 triệu cho các vi phạm như có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc; Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví); Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy…thì cũng không phải nhẹ tay. Nhưng nếu lừa dối khách hàng, gian lận thương mại mà chỉ xử phạt hành chính sẽ không đủ sức răn đe, không đủ mạnh để ngăn cản việc họ tái phạm.

Vì thế, chúng ta cần phải làm rõ đúng bản chất vụ việc để có mức xử phạt hợp lý, đủ sức để làm bài học cho chính thương hiệu SEVEN.am của ông Nguyễn Vũ Hải Anh cũng như nhiều doanh nghiệp khác. Ngành thời trang của Việt Nam đang còn non trẻ, dấu ấn thương hiệu chưa nhiều, nếu cứ tiếp tục tái diễn giống như Khải Silk như vậy sẽ khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Việc này không chỉ khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của những thương hiệu Việt làm ăn nghiêm túc. Khi đứng trên trường quốc tế, chắc chắn sẽ có những nghi ngờ về thương hiệu gắn mác “”Made in Vietnam”, theo đó, sẽ có những quy định gây khó khăn cho việc xuất nhập khẩu, giao dịch của Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi.

Vì thế, theo ông Doanh, các cơ quan chức năng cần phải đề ra các tiêu chí hoạt động, phải thật sự nghiêm khắc, có trách nhiệm hơn nữa để những vụ tương tự sẽ không còn tái diễn.

Trao đổi với PV trước đó, Đại diện Đội quản lý thị trường số 26 Hà Đông xác nhận chưa kiểm tra và có văn bản nào xử lý đối với SEVEN.am.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, Tổng cục Quản lý thị trường vừa công bố kết quả xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thương hiệu thời trang SEVEN.am của Công ty cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ.

Theo đó, ngày 11/11/2019, Đội QLTT số 14 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra 5 điểm kinh doanh quần áo SEVEN.am tại Hà Nội. Căn cứ thực tế, hồ sơ vụ việc kiểm tra Công ty cổ phần MHA có những vi phạm như: Sản xuất, kinh doanh hàng hóa (váy, quần áo, túi, ví) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví).

Tổng cục QLTT quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh sản phẩm Công ty cổ phần MHA 110 triệu đồng và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ 60 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.