Showbiz

Shark Phú bị chỉ trích “thả thính” nữ CEO, nhà sản xuất từ chối phát ngôn

12/05/2021, 12:34
image

Chương trình Shark Tank Vietnam gây tranh cãi với những phát ngôn về ngoại hình của Shark Hưng và Shark Phú dành cho một nữ CEO.

img

Những phát ngôn của Shark Nguyễn Xuân Phú trong màn thương lượng với CEO Nguyễn Thị Thu Hằng bị cho là thiếu tế nhị

Liên quan tới những tranh cãi về phát ngôn của doanh nhân Nguyễn Xuân Phú bị cho là đang “thả thính” thiếu tế nhị, mang tính bất bình đẳng giới với CEO Nguyễn Thị Thu Hằng trên sóng truyền hình trong tập 2 của chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ), phóng viên đã liên lạc với bà Lê Hạnh – Giám đốc sản xuất chương trình để tìm hiểu về sự việc.

Bà Hạnh thông tin, ê-kíp chương trình đang họp xem xét lại vấn đề, và từ chối đưa ra thêm phát ngôn.

Trước đó, trong tập 2 của chương trình Shark Tank Việt Nam, CEO của Wiibike là Nguyễn Thị Thu Hằng đã kêu gọi 1,5 tỷ đồng cho 1% cổ phần, với sản phẩm chính của đơn vị này là các dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc, sử dụng “năng lượng xanh” – pin lithium.

Mở đầu, Thu Hằng đi vào sân khấu bằng chiếc xe đạp và sau đó đố các Shark về điểm đặc biệt trong chiếc xe cô sử dụng. Lúc này, shark Phú cười đáp: “Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả”.

Sau đó, các Shark bày tỏ sự quan tâm về sản phẩm, thậm chí lên tận nơi xem và thử sử dụng sản phẩm. Sau đó, Shark Hưng chia sẻ: “Lên đây xem để hỏi cho vui thôi chứ lúc đi vào đã thấy shark Phú cười thì đã biết deal này nhanh thôi. Giải pháp thì xanh, startup thì xinh”.

Trong khoảng 15 phút trên sóng truyền hình, màn thương lượng diễn ra khá căng thẳng khi các Shark liên tục chất vấn, phản biện với CEO Thu Hằng về sản phẩm. Sau khi đã trình bày, giải thích, vấn đáp mọi thứ, Thu Hằng tiếp tục trình bày về định hướng của công ty với những hoài bão về một môi trường xanh, sạch đẹp trong tương lai.

img

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng giới thiệu về mô hình kinh doanh, sản phẩm của mình

Lúc này, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú ngắt lời: “Em không cần giải thích gì thêm về business. Với anh, chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần”.

Khi Shark Bình cũng có mong muốn đầu tư với deal 3 tỷ cho 33%, Shark Phú nhắn nhủ nữ CEO hãy nhìn sâu vào đôi mắt nhà đầu tư, xem ai mới có thể giúp đỡ cô lâu dài. Ông cũng tuyên bố nếu năm nay hoà được vốn, sẵn sàng đầu tư gấp 10 lần cho Wiibike.

Khi Thu Hằng đặt câu hỏi cho shark Phú việc vị doanh nhân sẽ trực tiếp đồng hành cùng cô trong dự án hay không, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú đáp: “Do em thôi. Bây giờ anh rất bận. Muốn anh đồng hành thì người đó phải chủ động không thì anh quên ngay”.

img

Shark Phú gây tranh cãi khi phát ngôn "Anh không quan tâm đến business, chỉ quan tâm đến em thôi"

Khi thỏa thuận kết thúc, Shark Hưng cười nói với Shark Bình: “Đã nói với Bình ngay từ đầu rồi. Cứ xanh, sạch, xinh là xong".

Sau khi lên sóng, những phát ngôn này gây nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng, đây chỉ là những câu nói đùa vui vẻ để làm dịu sự căng thẳng, cũng như khen Shark Phú hài hước. Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận nêu quan điểm rằng, ngôn từ mà các nhà đầu tư dành cho nữ CEO là thiếu tế nhị, thiếu tôn trọng Thu Hằng vì chẳng khác gì được đầu tư chỉ vì xinh.

Nhà báo Nguyễn Phương Mai, tác giả cuốn sách “Tôi là một con lừa” có những phân tích khá dài về tình huống. Chị cho rằng trong chương trình này, các Shark đang đóng vai trò giám khảo một cuộc thi phát sóng toàn quốc với số lượng đông người xem, tham gia vào một cuộc đàm phán kinh tế thực sự. Do đó, xinh đẹp hoàn toàn không nên liên quan đến cả ngữ cảnh lẫn tính chất của cuộc mặc cả kinh doanh này.

“Hãy tưởng tượng đoạn đối thoại này trong một cuộc phỏng vấn xin việc thì mới thấy sự lố bịch của nó. Trên tư cách là người được phỏng vấn, bạn chắc cũng không thể cười nổi khi biết mình vì đẹp trai hay xinh gái mà được chọn”, tác giả Phương Mai phân tích.

Chị cũng cho rằng sau khi xem toàn bộ clip, bản thân thấy tiếc là VTV đã biên tập theo cách không bỏ câu “xanh - sạch – xinh” của Shark Hưng và một số câu ỡm ờ khác của shark Phú. Những câu này chưa chắc đã làm cho chương trình thú vị hơn mà có thể khiến một số người xem cảm thấy khó chịu.

Trong khi đó, tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội chia sẻ, bản thân không lạ gì những kiểu phát ngôn thô lỗ, chớt nhả, thậm chí quấy rối trắng trợn của một số đàn ông, kể cả người có vị trí xã hội. Điều khiến bà “choáng” là những chương trình như thế được phát trên sóng quốc gia.

“Đồng ý là giải trí, thậm chí là thương mại hoá là xu thế chung khó cưỡng lại nhưng cũng không thể quên vai trò của cơ quan truyền thông đại chúng quốc gia như luật pháp Việt Nam đã quy định. Truyền thông đại chúng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng, nhất là lớp trẻ. Việc dung túng cho những phát ngôn thô bỉ, những cử chỉ suồng sã và hành vi quấy rối tình dục, phân biệt đối xử giới tính... thật khó thể chấp nhận”, bà Hồng nhận định.

Chia sẻ trên Cafebiz, CEO Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, trên sóng truyền hình, màn thương lượng chỉ xuất hiện khoảng 15 phút, còn thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng. Trong quá trình đó, Shark Phú và các Shark còn lại đặt ra rất nhiều câu hỏi để tìm hiểu kỹ càng về Wiibike, từ quá trình thành lập đến đặc điểm sản phẩm, tình hình tài chính và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Câu nói "Anh không quan tâm đến business, chỉ quan tâm đến em thôi" của Shark Phú nằm ở phần chốt deal (thương lượng), sau khi các Shark đã không còn câu hỏi nào đặt ra.

Chị Hằng nhận định trong hoàn cảnh lúc đó, chị hiểu ý Shark Phú rằng: "Anh hỏi xong rồi nên không còn quan tâm đến business của em nữa. Anh chỉ quan tâm đến người sáng lập thôi". Shark Phú không nói đến vẻ bề ngoài như một số ai đó đã hiểu không hết ý.

"Tôi nghĩ việc Shark Phú đặc biệt quan tâm đến Founder là việc hết sức bình thường. Shark Phú cũng đã từng nhiều lần khẳng định ý này trên Shark Tank rồi. Bên cạnh đó, tôi cũng biết Shark Phú có thói quen xem tướng của người sáng lập trước khi quyết định đầu tư. Vì thế, tôi thấy mọi chuyện rất bình thường nhưng có lẽ mọi người không được chứng kiến từ đầu đến cuối màn gọi vốn nên có cách nhìn nhận khác", nữ CEO này chia sẻ.

Hiện tại, chúng tôi vẫn đang liên lạc với Đài truyền hình VTV, kênh phát sóng của chương trình Shark Tank Vietnam để lý giải vấn đề cắt cúp, dựng chỉnh khi phát sóng gây hiểm lầm cho khán giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.