Tài chính

Shark Tank: Lời 3 tỷ định giá công ty 250 tỷ, các em nghĩ gì trong đầu?

04/07/2022, 07:00

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 5: Lời 3 tỷ định giá công ty 250 tỷ đồng, "không hiểu tụi em suy nghĩ cái gì trong đầu nữa" Shark Hùng Anh nói.

13 showroom, gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 5 xuất hiện Cao Tiến Thành, sáng lập và điều hành hãng thời trang Melya và người đồng sáng lập là Nguyễn Tiến Hoàng.

Tiến Thành cho biết đây là hàng thời trang thiết kế cao cấp dành cho nữ, độ tuổi từ 30 – 55 tuổi với giá bán sản phẩm từ 1,2 – 2 triệu đồng/sản phẩm. Anh đến đây gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

img

Từ kêu gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần, Shark Bình thành công hạ deal còn 500 USD cho 5%

Melya đang theo mô hình kinh doanh Online to Offline, nghĩa là lấy online làm nền tảng để phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ. Anh và các cộng sự đang tự làm từ khâu sản xuất, đến khâu phân phối bán lẻ trên 2 nền tảng online và offline. Hiện tại Melya đang có 13 showroom trên toàn quốc.

Từ giờ đến cuối năm, Melya muốn mở thêm hơn 20 showroom nữa để nâng tổng số lên là 38 showroom. Năm 2021 Melya đạt 78 tỷ lợi nhuận 3,6 tỷ. Năm 2022 dự kiến sẽ đạt 250 tỷ, và lợi nhuận khoảng 45 tỷ.

Shark Hùng Anh thắc mắc rằng năm 2021 lợi nhuận chỉ có 5% thôi, nhưng năm nay gần 20%, điều gì giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận lên cao đến mức như vậy?

Tiến Thành đã trả lời rằng tất cả mô hình kinh doanh theo chuỗi thì ban đầu lợi nhuận rất thấp, nhưng càng mở rộng thì lợi nhuận càng tăng. Dự kiến đến tháng 12 năm 2022 biên lợi nhuận lên đến 26%, bởi vì Melya đang vận hành 3 công ty, từ công ty đầu tiên là thiết kế, sáng tạo mẫu, sau đó đến sản xuất và cuối cùng là phân phối bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Nguyên liệu của Melya nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua 1 công ty thứ 3. Melya có 1 phòng sáng tạo và trong đó có 7 – 8 nhà thiết kế. Hiện tại công ty đang dùng đối tác gia công, nhưng mục tiêu ngắn hạn sắp tới là cũng sẽ set up 1 nhà máy để tự vận hành.

Shark Hùng Anh: Lời 3 tỷ, các em định giá lên 250 tỷ đồng

Startup chia sẻ thêm rằng anh bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về công việc này được 3 năm. Trong năm đầu tiên anh cũng thất bại rất nhiều. Tháng 5 năm 2020, mở cửa hàng đầu tiên. Và trong 2 năm đại dịch anh đã tận dụng để mở 11 cửa hàng. Đến tháng 4 năm vừa rồi, anh mở thêm 2 cửa hàng nữa. Hiện tại là 13, chuẩn bị tăng lên thành 14 vì có 1 cửa hàng đang set up (thiết lập).

img

Cao Tiến Thành, nhà sáng lập và điều hành hãng thời trang Melya và người đồng sáng lập là Nguyễn Tiến Hoàng.

Startup khẳng định, toàn bộ tiền mở cửa hàng là lợi nhuận quay về. Bởi khi đại dịch xảy ra, anh cũng tìm tất cả những cách để tối ưu chi phí, xin được tất cả chủ nhà miễn phí được tiền thuê nhà trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Và nhờ vào kênh online, Melya vẫn có lãi.

Shark Bình cho rằng chuỗi thời trang như thế này có rất nhiều. Ông muốn tìm hiểu xem long mạch của Melya khác với các chuỗi khác như thế nào trong 6 yếu tố: con người, quy trình, quản trị, giá bán rẻ, marketing, giỏi bán hàng? Bởi công ty định giá gần 20 triệu USD là khá cao.

Startup cho rằng là tất cả 6 yếu tố trên đều là long mạch. Và giải thích thêm, nhân sự Melya tốt do lương thưởng cao hơn mặt bằng chung khoảng 10%; Chiến lược bán hàng online to offline.

Shark Hùng Anh nhấn thêm: “Với quy mô công ty như vậy mà định giá gần 20 triệu USD, anh không hiểu tụi em suy nghĩ cái gì trong đầu nữa. Lời tụi em có 3 tỷ đồng thôi, cứ lấy số đó nhân tầm khoảng 10 – 15% là cao tay rồi. Giá trị doanh nghiệp của tụi em maximum là khoảng 45 tỷ, mà em lên đây em định giá gọi tới 200 mấy tỷ, 250 tỷ.”

4 tháng đầu năm đạt 40 tỷ, lương nhân viên tối thiểu có 5 triệu đồng

Anh Thành cho biết bởi vì cuối năm 2021, lợi nhuận trước thuế của Melya là 45 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 36 tỷ. Và hiện giờ anh đang tăng tốc, bây giờ là tháng 4, 5, 6, mỗi tháng anh sẽ mở 2 cửa hàng. Tháng 7, 8, 9 mở 3 cửa hàng. Hệ thống online của anh đang chạy rất mạnh. Tiền lãi quay về đủ để mở bấy nhiêu cửa hàng, đến cuối năm là 38 cửa hàng. Và anh muốn kêu gọi vốn để em xây dựng nhà máy quy mô 500 công nhân.

img

Sản phẩm của Melya có nguyên liệu nhập từ Trung Quốc thông qua một công ty khác

Anh chia sẻ thêm, số liệu của 4 tháng đầu năm 2022 đã đạt 40 tỷ, với tỷ lệ khách hàng mua cũ là 50%. Ngách thời trang công sở cao cấp này đang là 2 tỷ USD nên dung lượng thị trường rất lớn.

Shark Hưng và Shark Liên không đầu tư. Shark Hùng Anh cho rằng, khả năng bán hàng của Thành rất giỏi, nhưng vì anh định giá doanh nghiệp quá cao, nên là ông cũng quyết định không đầu tư.

Tiến Thành dẫn dụ thêm, các mặt bằng của anh phải đặt trên con phố thời trang có vị trí đắc địa, mặt tiền tầm 7m, diện tích tối thiểu 100m, tối đa 150m. Bên anh đang phân ra 3 size cửa hàng ở 3 vùng khác nhau, ví dụ ở Hà Nội những vùng như Cầu Giấy, Võ Văn Tần là bigsize, còn những vùng kém hơn ở các tỉnh thì có size nhỏ hơn.

Khi Shark Phú hỏi nếu quy mô lên 200 cửa hàng thì lợi nhuận bao nhiêu, chi phí điểm hòa vốn là bao nhiêu, chi phí phân bổ từ head office (trụ sở chính) xuống là bao nhiêu?

Startup cho biết, một cửa hàng của startup đã doanh thu 430 triệu đồng/ tháng. Chi phí thấp nhất là 200 triệu đồng, trong đó có 10% dành để trả lương cho 4 nhân viên, tính ra chỉ 5 triệu đồng/ nhân viên/ tháng, mà trước đó Startup cho rằng nhân sự của bên mình mức lương cao hơn tăng 10% so với các đơn vị.

Shark Phú thấy câu trả lời chưa rõ nên từ chối đầu tư.

Shark Bình chốt deal 500 nghìn USD cho 10% cổ phần

Shark Bình hơi thất vọng vì câu hỏi “long mạch” của Startup nằm trong yếu tố nào, nhưng Startup lại trả lời là "tất cả".

Shark Bình đánh giá cao sự cố gắng trong đại dịch vừa qua, nên tiến hành thẩm định ở mức 1 triệu đô cho 30% cổ phần. Sau đó bên ông có thể tham gia vào tái cấu trúc, đóng gói bộ process (quy trình) phù hợp để thật sự có thể mở rộng được.

img

Thương vụ thành công khi Shark Bình deal 500 nghìn USD cho 10% cổ phần, 500 nghìn USD còn lại cho khoản vay chuyển đổi với tỷ lệ lãi suất sẽ đàm phán sau

Anh Thành mong Shark Bình cho anh một giá khác hợp lý hơn. Anh cam kết nếu năm nay anh không đạt được những cái như anh hứa, anh sẽ share (chia sẻ) lại cho Shark nhiều phần trăm cổ phần hơn.

Shark Bình hạ xuống 27%. Sau khi hội ý, Startup cho rằng 4 tháng đầu năm là doanh thu là 40 tỷ là lợi nhuận trên 6 tỷ, tiền lợi nhuận của anh về hằng tháng bây giờ đủ để anh mở thêm 2-3 cửa hàng và 4 cửa hàng vào cuối năm.

Shark Bình cân nhắc và đưa ra đề nghị cuối cùng, 500 nghìn USD cho 10% cổ phần. Còn 500 nghìn USD còn lại cho khoản vay chuyển đổi với tỷ lệ lãi suất sẽ đàm phán sau. Thương vụ thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.