Đời sống

Shark Tank mùa 5 -Tập 2: Startup hẹn hò lớn sau Tinder bị gọi là "ngáo giá"

13/06/2022, 00:42

Định giá doanh nghiệp lên đến 147 triệu USD dù chưa có doanh thu, Startup ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 tại Việt Nam bị gọi là "ngáo giá".

Startup Denise Sandquist (tên tiếng Việt là Trần Thanh Hương) – nhà điều hành và đồng sáng lập FIKA. Theo chia sẻ của Denise, FIKA là một trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò.

“FIKA có nhiệm vụ và mục tiêu trở thành ứng dụng toàn cầu giúp đỡ mọi người tạo dựng và duy trì những mối quan hệ có ý nghĩa” – Denise trình bày.

img

Denise Sandquist (tên tiếng Việt là Trần Thanh Hương) – nhà điều hành và đồng sáng lập FIKA.

Denise cho biết FIKA ra mắt vào cuối năm 2020, hiện có 1,5 triệu lượt tải về và đang là ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 tại Việt Nam với hơn 100.000 người sử dụng hàng tháng. Đây là ứng dụng hẹn hò miễn phí tốt nhất trên nền tảng Google Play và đứng thứ 4 về ứng dụng đời sống trên nền tảng App Store tại Việt Nam.

Denise dẫn chứng thêm rằng đã có nhiều ứng dụng hẹn hò thành công với mô hình này như Tinder - ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới, trong năm 2020 đã có doanh thu cao hơn những công ty như YouTube TikTok và Netflix;

Bumble - một ứng dụng hẹn hò hướng đến phái nữ trong năm qua đã đem về 8 tỷ USD; TanTan - ứng dụng hẹn hò được tạo ra bởi 2 doanh nhân người Hoa gốc Thụy Điển được bán với giá 680 triệu USD vào năm 2018, chỉ 3 năm sau khi được thành lập.

Nhận thấy một cơ hội lớn đang chờ đón tại thị trường này, Denise cùng người đồng sáng lập Oscar đã phát triển ứng dụng FIKA dựa trên đối tượng khách hàng là người Châu Á và hướng đến phụ nữ với sự liên kết về chiêm tinh học, bài Tarot, kiểm tra tính cách và tích hợp cả trí tuệ nhân tạo và với 100% người dùng được xác thực.

Chính vì vậy, cô mời các Shark đồng hành cùng mình với con số 3.000.000 USD cho 2% cổ phần với tham vọng trở thành một kỳ lân công nghệ mới tiếp theo tại Việt Nam.

img

FIKA được sáng lập dựa trên cảm hứng khi Denise từ Thụy Điển về Việt Nam tìm mẹ ruột và nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt.

Trả lời về cơ cấu doanh thu, Denise cho biết FIKA theo mô hình kinh doanh quảng cáo để tạo doanh thu và bên cạnh đó sẽ có thu phí đăng ký, ban đầu người dùng sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng nếu muốn sử dụng các gói cao hơn, người dùng phải đăng ký và trả phí.

“Với những ứng dụng hẹn hò, tầm 10-15% người dùng thực đang trả tiền cho các gói đăng ký. FIKA đưa ra mức 150.000 VND/tháng và mức này thấp hơn Tinder tại Việt Nam. Và giả sử rằng FIKA có 100.000 người dùng tích cực hàng tháng và 10% của con số đó là 10.000 người trả phí đăng ký. Tương đương 50.000USD nhân cho 12 tháng.

Đây là một mô hình kinh doanh rất có lợi nhuận. Tôi và người đồng sáng lập đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2020, Tinder đã kiếm được nhiều tiền hơn Netflix, Tiktok và Youtube. Vì vậy để thu phí đăng ký thực sự không khó.” – Denise trình bày.

Denise so sánh, với những ứng dụng hẹn hò khác như Tinder và Bumble, có bội số hẹn hò từ 50-120 và liên quan đến lượt tải xuống của ứng dụng. “Nếu bạn có 1,5 triệu lượt tải xuống và nhân 10, nó sẽ trở thành 150.000.000 USD” – Densie giải thích cho cách tính định giá công ty mình.

Denise phản biện thêm, Tinder đã mất 2 năm để tạo ra doanh thu, Facebook, Youtube, và Twitter mất 3-5 năm không tạo ra doanh thu nên FIKA không có nghĩa là sẽ không bao giờ có doanh thu. Cô cũng tiết lộ, chi phí thu hút khách hàng của FIKA từ 3.000 đến 8.000 VND/một người dùng.

img

Shark Liên lo ngại và đặt ra các câu hỏi về việc nhiều phụ nữ lên app bị lừa tiền, lừa tình

Trước nghi ngại của Shark Liên về việc nhiều phụ nữ lên app bị lừa tiền, lừa tình, Denise cho biết mỗi một người dùng lên app FIKA tìm người phù hợp sẽ có 3 bước: Tìm hiểu mình là ai với các bài kiểm tra cá nhân; tìm hiểu mình muốn gì, và thứ 3 là tìm được một người phù hợp nhất trong FIKA, bằng công nghệ AI. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận, mình không thể kiểm tra một người đã có vợ hoặc có chồng lên ứng dụng hẹn hò này.

“Chị rất yêu những người phụ nữ dấn thân và con đường làm công nghệ nhưng rất tiếc em đang đánh giá giá trị của công ty em chị không thể hình dung ra được, và nó chưa có gì cả nên vì vậy chị không đầu tư” – Shark Liên là vị “cá mập” đầu tiên từ chối đầu tư vào FIKA.

img

Shark Bình khẳng định: Đây là một trong trong những lời đề nghị ngáo giá nhất tại Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay trong suốt 5 mùa.

Về phía Shark Bình, ông tính toán ước chừng tổng chi phí thu hút khách hàng của FIKA tầm 200.000 USD. Và nếu đưa ra ước tính lợi nhuận 20 lần, Shark Bình tính toán định giá của FIKA không hơn 4 triệu USD.

Shark Bình cũng tiết lộ, mình từng thẩm định một số ứng dụng hẹn hò và hầu hết đã biến mất sau một vài năm. Việc tìm kiếm người dùng, thu hút người dùng cho ứng dụng này rất đơn giản nhưng tạo ra được doanh thu từ đó là điều gần như không thể.

“Vì vậy tôi đánh giá cao bạn là một người phụ nữ, nhưng nếu bạn là nam thì tôi nói rằng đó là ngáo giá. Đây là một trong trong những lời đề nghị ngáo giá nhất tại Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay trong suốt 5 mùa. Thành thật mà nói vì vậy tôi sẽ không đầu tư” – Shark Bình kết luận.

Nhận thấy có quá nhiều lỗ hổng và rủi ro, Shark Hùng Anh cũng quyết định không đầu tư.

Định giá công ty quá cao, mô hình kiếm tiền cũng không dễ, Shark Phú cũng quyết định không đầu tư.

Shark Hưng cho rằng Denise đến Shark Tank tương đối sớm vì FIKA vừa hoàn tất và đang chưa có doanh thu, chưa có điều gì chắc chắn cho sự thành công. Vì vậy Shark Hưng cũng quyết định không đầu tư và khuyên Denise nên cần thêm một chút thời gian hoặc có thể tìm kiếm một nhà đầu tư thiên thần khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.