Thị trường

Shark Tank Việt Nam mùa 5 - Tập 3: Cụ ông tuyên bố không cần tiền

20/06/2022, 02:14

Cụ ông sáng chế chiếc áo giáp chống lực dao đâm, bộ giảm xóc, vòng bi,... muốn Thế giới biết đến người Việt thông minh, sáng tạo.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 - Tập 3 với Startup của cụ ông Nguyễn Vĩnh Sơn – Kỹ sư, nhà sáng chế, đồng thời là Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam, cùng con trai là Nguyễn Vĩnh Hưng hiện đang làm Kiến trúc sư tại một công ty ở Hàn Quốc.

img

Shark Bình chốt deal với cha con ông Vĩnh Sơn

Ông Sơn đến với Shark Tank nhằm mang sản phẩm của mình ra ánh sáng, mang lại những giá trị cho người Việt Nam. Ông muốn thế giới biết rằng người Việt rất thông minh, sáng tạo, mang lại sự tự hào cho người Việt.

Cụ ông có khá nhiều sáng chế độc đáo như sản phẩm chiếc áo giáp chống lực dao đâm. Khi chế tạo ra sản phẩm này, ông đã nghĩ đến “hiệp sĩ đường phố” tử nạn do bị kẻ thủ ác dùng dao đâm. Khi sử dụng áo giáp, vũ khí đâm vào sẽ làm phân tán lực khiến đối tượng chỉ bị xô ra chứ không bị thương. Ông chia sẻ thêm, phiên bản tiếp theo còn chống được cả đạn ghém và súng điện.

Tuy nhiên, hai sản phẩm chính mà ông Sơn mang đến để kêu gọi đầu tư ở Shark Tank là vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Wipo) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế và đã được khai thác hơn 10 năm nay).

Ông đã phát minh ra thiết kế đặc biệt với kích cỡ tương đồng với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3 đến 5 lần, giúp xe chạy êm hơn, giảm xóc, giảm trượt, và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

img

Hai cha con ông Vĩnh Sơn gọi vốn là 4 tỷ rưỡi cho 10%

Startup Vĩnh Sơn mong muốn nhờ các Shark đưa sản phẩm ra xa khỏi biên giới Việt Nam với deal gọi vốn là 4 tỷ rưỡi cho 10%, và 20% nữa ông sẽ tặng tiếp cho Shark nào đi cùng với ông cho đến khi ông hoàn thành tâm nguyện là có 10 sản phẩm phụ tùng xe máy theo ý ông. Ông cũng cho biết mình đã ứng dụng sản phẩm này vào thực tế hơn 10 năm nay, lắp được cho trên 100.000 chiếc xe.

Shark Phú cho rằng, sáng chế này là một bộ phận của một sản phẩm, nên phải được một hãng tạo ra sản phẩm đó ứng dụng vào sản phẩm của họ và công nhận nó, thì mới có sự lan tỏa đến người dùng.

Tại sao cha con ông Sơn không cùng ba mình nhân rộng mô hình này lên khắp toàn quốc, mass production (sản xuất hàng loạt), PR Marketing, thành lập đội Sale… Anh Hưng con trai ông Sơn cho biết nghề của anh là kiến trúc, thay vì truyền nghề cho anh thì ba anh truyền đam mê, và anh hiện đang dùng đam mê đó cho ngành kiến trúc của mình.

Được Shark Hưng hỏi thêm về chuyện kinh doanh của gia đình, anh Hưng cho biết gia đình anh mỗi ngày sửa từ 20 đến 30 chiếc xe, trung bình mỗi chiếc là 600.000 ngàn đồng, một năm thu được trên dưới 4 tỷ đồng.

Shark Hưng kết luận rằng ông Sơn đến đây kêu gọi 4,5 tỷ không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành, nên ông không chốt deal, nhưng có thể đồng hành cùng start up để kết nối với các nhà sản xuất xe hoặc tư vấn cho startup các cách để thương mại hóa.

img

Startup lớn tuổi Vĩnh Sơn giải thích về bộ giảm xóc của xe

Shark Phú, Hùng Anh và Đỗ Liên đều từ chối vì sản phẩm không nằm trong hệ sinh thái của họ. Tuy nhiên, Shark Bình đưa ra đề xuất đầu tư số tiền 4,5 tỷ hoặc hơn, với điều kiện sẽ thẩm định lại tính khả thi của sản phẩm.

Nếu khả thi, Shark Bình sẽ đầu tư và phụ trách các công việc liên quan đến mass production, kinh doanh và thương mại hóa… Shark Bình sẽ nhận 70% lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí. Đề nghị này sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm sáng chế của startup, bao gồm cả sản phẩm áo giáp.

Khi nhà sáng chế Vĩnh Sơn cho biết ông muốn trích 1% lợi nhuận của áo giáp cho anh em trong hội sáng chế, Shark Bình đồng ý nhận 69%. Vì vậy startup đồng ý bắt tay với Shark Bình trong thương vụ trong tập Shark Tank Việt Nam mùa 5 - Tập 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.