Sách

Shark Tank Việt Nam: Startup phụng sự xã hội, Shark vẫn không "vung" tiền

15/08/2022, 05:30

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 11: Nhà sáng lập Thư viện 100 năm đến kêu gọi đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 11 là Nguyễn Châu Linh – Nhà sáng lập Thư viện 100 năm thuộc Tập đoàn Hành trình Kim cương. Chị đến chương trình để kêu gọi đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần.

Hành trình Kim cương là doanh nghiệp xã hội, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục công nghệ được sáng lập bởi các nhà lãnh đạo tâm huyết với giáo dục.

Trước các câu hỏi làm thế nào để nâng cao văn hóa đọc cho người Việt, làm thế nào tiết kiệm chi phí trong công cuộc số hóa tri thức, làm thế nào nâng cao năng lực của nhân sự, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, Thư viện 100 năm đã ra đời.

img

Nguyễn Châu Linh – Nhà sáng lập Thư viện 100 năm thuộc Tập đoàn Hành trình Kim cương (Doanh nghiệp xã hội, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục) nhận những cuốn sách của Shark Liên tặng cho Thư viện

Thư viện 100 năm sẽ khép trọn vòng nhân sinh 100 tuổi

Thư viện 100 năm tập hợp nhiều đầu sách được biên tập dưới nhiều loại hình khác nhau như ebook, audiobook, videobook, slidebook, coursebook… Người dùng cũng có thể đóng góp tài nguyên cho thư viện dưới sự giám sát chất lượng của các chuyên gia.

Ngoài ra, theo giới thiệu của Châu Linh, Thư viện 100 năm cũng chính là kênh truyền thông giáo dục chất lượng, nơi tôn vinh các cá nhân, doanh nghiệp có những đóng góp cho cộng đồng.

Giải thích về ý nghĩa tên thương hiệu, Châu Linh cho biết, Thư viện 100 năm sẽ khép trọn vòng nhân sinh của chúng ta trong vòng 100 tuổi. Như vậy Thư viện sẽ được chia làm 5 kho theo độ tuổi.

Ý nghĩa thứ 2 của tên Thư viện có nghĩa là hàng trăm năm. Dựa theo câu nói của một nhà văn: “Hàng triệu thư viện đang bay về trời”, Thư viện 100 năm là nơi ghi nhận, biến tri thức thành di sản để tránh chảy máu chất xám và tránh mất đi nhiều điều quý giá. Bởi vì dự án xuất phát từ doanh nghiệp xã hội và mong muốn phụng sự xã hội.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng không tách rời bài toán kinh doanh để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư”, Châu Linh nhấn mạnh.

Tháng 4 vừa qua, Thư viện 100 năm chính thức hoàn thiện thư viện trên website, app (ứng dụng) và đã thu được 100 triệu doanh thu từ việc bán thẻ.

Bên cạnh đó, Thư viện 100 năm cũng có các gói branding CSR (làm thương hiệu trách nhiệm xã hội) cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng thư viện này như một món quà để trao tặng cho nhân sự, cho cộng đồng.

Bằng cách lấy tên thương hiệu làm mã truy cập thư viện, khi người dùng sử dụng, mã này sẽ gắn liền với người ta. “Chúng tôi tự hào đây là giải pháp rất sáng tạo về câu chuyện branding cho doanh nghiệp”, Châu Linh cho biết.

img

Thư viện 100 năm là trang có audio vừa có video, vừa có ebook, vừa có coursebook,... nhiều ưu điểm và tính năng tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên các Shark từ chối đầu tư do Startup ít tính lợi nhuận cao

Các Shark không nhìn thấy lợi nhuận, đồng loạt từ chối

Khi Shark Liên thắc mắc về điểm khác biệt của Thư viện 100 năm với các thư viện khác, Châu Linh tự tin khẳng định đó là sự sáng tạo. Thư viện của chị tích hợp nhiều loại hình sách. Cùng một cuốn sách có thể chuyển thể thành ebook, audiobook, videobook, tạo slide, xây dựng khóa học để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nội dung của Thư viện 100 năm đến từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể do chính đội ngũ của Thư viện viết sách, biên tập sách, dịch từ nhiều nguồn, mua từ các tác giả hoặc đặt hàng.

Shark Hùng Anh nêu ra vấn đề Việt Nam là một trong những quốc gia ít đọc sách, Startup sẽ làm thế nào để có thể cạnh tranh được với sản phẩm của những hãng lớn. Nhân tố nào để Startup tự tin rằng công việc kinh doanh có thể sinh ra lãi cho nhà đầu tư.

Châu Linh một lần nữa khẳng định điều mà chị tự tin là tính sáng tạo trong dự án. “Tại thời điểm này Shark có thể đi tìm và chưa thấy nền tảng nào vừa có audio vừa có video, vừa có ebook, vừa có coursebook. Vì chúng tôi còn hướng tới cả những người khiếm thính và những người khiếm thị”, Châu Linh cho biết.

Tiếp đó, Châu Linh cho biết trong giai đoạn thứ hai, Thư viện 100 năm sẽ ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và blockchain (công nghệ chuỗi khối) để cá nhân hóa lộ trình người dùng trong từng giai đoạn phát triển. Ví dụ với học sinh, sinh viên sẽ cần định hướng để tìm được trường phù hợp, ngành phù hợp. Người đi làm cần lộ trình để thăng tiến phát triển.

Mặc dù startup rất hay, hướng trọn đến cộng đồng nhưng Shark Hùng Anh nhận định chưa thấy được tiềm năng to lớn của dự án nên không đầu tư. Shark Bình chia sẻ, khẩu vị đầu tư thiên về các startup rủi ro cao, tiềm năng lợi nhuận cao. Vấn đề “sinh tử” của Startup bởi với một thư viện, đầu sách là quan trọng nhất nhưng để có số lượng đầu sách nhiều, chất lượng cao, có bản quyền sẽ tốn kém chi phí, nhất là với một doanh nghiệp xã hội.

img

Nguyễn Châu Linh – Nhà sáng lập Thư viện 100 năm đến chương trình để kêu gọi đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần nhưng ra về tay trắng

Shark Hưng nhận định mô hình doanh nhân cộng đồng của Startup thiên quá nhiều vào vấn đề tạo ra giá trị mang tính tốt đẹp trong khi muốn tốt đẹp được thì cần rất nhiều tiền. Nếu mà không có nhiều tiền thì không có sách hay. Do đó, dù đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của Startup với cộng đồng nhưng dưới góc độ là một Nhà đầu tư, ông từ chối ra deal cho thương vụ này.

Shark Erik chia sẻ, ông đọc rất nhiều sách và yêu thích sách nói. Ông đánh giá Startup đang có nhiệm vụ nâng cao cộng đồng. Tuy nhiên điều đó lại không phù hợp để một quỹ đầu tư mạo hiểm tìm kiếm lợi nhuận có thể đầu tư.

Shark Liên tặng những cuốn sách của mình cho Startup, ngỏ ý giới thiệu Startup với cộng đồng đọc sách của Shark Liên để có người đọc và giới thiệu với các nhà văn để cung cấp đầu sách. Bà cũng từ chối đầu tư.

Thương vụ khép lại và Thư viện 100 năm ra về tay trắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.