Thế giới giao thông

Shinkansen đang lao như tên bắn, lái tàu Nhật Bản bỏ đi vệ sinh vì đau bụng

22/05/2021, 08:31

Một lái tàu cao tốc Shinkansen của Nhật đã rời buồng lái trong lúc tàu chở 160 hành khách, chạy với vận tốc 150km/h.

img

Tàu cao tốc Shinkansen

Ngày 21/5, hãng tin Kyodo News (Nhật) dẫn thông báo từ công ty điều hành JR Central cho biết, sự việc hi hữu xảy ra trên tàu cao tốc Shinkansen Hikari No. 633 vào lúc 8h15 phút cách đây 5 ngày trên tuyến Shin-Osaka.

Nhân viên lái tàu 36 tuổi của công ty đau bụng muốn đi vệ sinh nên đã rời khỏi vị trí và nhờ trưởng tàu không có bằng lái ngồi thế chỗ trong 3 phút.

Vụ việc bị phát hiện khi JR Central phải báo cáo về việc tàu tới nhà ga Mishima, tỉnh Shizouka chậm 1 phút so với lịch trình. Với một đất nước có hệ thống vận hành tàu chuẩn xác như Nhật Bản, việc chậm trễ đôi phút là vấn đề nghiêm trọng.

Thực tế, vụ việc không quá nguy hiểm vì tàu cao tốc hiện đại của Nhật có thể chạy và tự động giảm tốc trong trường hợp không có lái tàu hoặc tự dừng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng hành vi rời khỏi buồng lái của nhân viên này khi tàu đang chạy là vi phạm quy định.

Trong trường hợp lái tàu đang điều khiển mà gặp vấn đề sức khỏe thì phải báo cáo lên trung tâm điều hành và chuyển quyền kiểm soát cho trưởng tàu - người có bằng lái hoặc dừng tàu ở ga gần nhất.

Giải thích về quyết định liều lĩnh của mình, lái tàu 36 tuổi cho biết, anh làm vậy vì không muốn phải dừng tàu lại. Nhưng lời phân trần của anh này không được chấp nhận.

JR Central đã báo cáo sự việc lên Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, vận tải và du lịch Nhật Bản đồng thời xin lỗi và cam kết sẽ trừng phạt với lái tàu cùng trưởng tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.