Showbiz

Showbiz Việt “đóng băng” vì dịch virus Corona

10/02/2020, 09:53

Không chỉ có nhiều bộ phim điện ảnh bị hoãn chiếu, nhiều sân khấu đóng cửa mà không ít liveshow ca nhạc phải hủy hoặc hoãn chờ dịp khác.

img
Live concert Modern Talking & Sandra bị hoãn và chưa công bố lại lịch diễn

Hoãn show, mất trắng nhiều chi phí

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra, hàng loạt chương trình giải trí bị hủy bỏ, từ các lĩnh vực điện ảnh, sân khấu tới âm nhạc, gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất.

Trong tháng 2, theo dự kiến có rất nhiều liveshow âm nhạc được tổ chức nhân dịp đầu xuân, cũng như làm món quà âm nhạc cho khán giả ngày Valentine (14/2). Thế nhưng, hầu hết các show diễn đều đã bị hủy hoặc hoãn.

Liveshow “Cảm ơn tình yêu” của ca sĩ Bằng Kiều với khách mời là ca sĩ Mỹ Linh, Tấn Minh, Uyên Linh dự kiến diễn ra đúng vào dịp Lễ tình nhân tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã phải hoãn vô thời hạn. Liveshow “Vì anh cần em” dự kiến diễn ra ngày 8/2 với cặp đôi Quang Dũng - Uyên Linh tại Nhà hát Galaxy Láng Hạ cũng tạm dừng ngay sau khi nhận được điện báo từ Phòng Quản lý nghệ thuật của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội. Theo đại diện của Ban tổ chức chương trình, dù gặp phải tổn thất về tài chính và công tác tổ chức nhưng đây vẫn là điều cần phải làm để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Chương trình dự kiến diễn lại vào ngày 8/2 nhưng Ban tổ chức vẫn quyết định hoàn lại tiền vé cho khán giả.

Hàng loạt liveshow khác từ giải trí tới hàn lâm cũng trong tình trạng tương tự. Live concert “Chuyện tình” của danh ca Khánh Ly cùng ca sĩ Hồng Nhung, Quang Dũng dự kiến diễn ra vào hai ngày 7 và 8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tạm hoãn tới ngày 20/10 năm nay.

Trong khi đó, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam hoãn tới 3 buổi hòa nhạc vào các ngày 12/2, 27/2 và 12/3. Bà Ruby Ngọc, Giám đốc sản xuất liveshow “Love Story Việt Nam” dự kiến diễn ra trong hai đêm 29/2 và 1/3 với dàn nghệ sĩ Tùng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Thanh Lam, Đăng Dương… cũng cho biết đang nghe ngóng, cân nhắc tình hình để đưa qua quyết định diễn tiếp hay hoãn.

Theo ông Tạ Đình Công, Giám đốc Max Media, đơn vị sản xuất liveshow “Cảm ơn tình yêu” tiết lộ liveshow lần này bán vé chậm hơn hẳn mọi năm. Toàn bộ địa điểm, nghệ sĩ, âm thanh ánh sáng đều đã được nhà sản xuất chuẩn bị sẵn sàng nên việc quyết định hủy bỏ đã được ông cân nhắc rất nhiều. Bởi khi hủy bỏ sẽ phải chịu nhiều thiệt hại, trong đó mất trắng các chi phí truyền thông, quảng cáo, in ấn banner, công tác tổ chức làm việc và sản xuất. Tuy nhiên, do đây là trường hợp bất khả kháng nên các đối tác về kỹ thuật, địa điểm… đều hỗ trợ nhà sản xuất tối đa. Phía nghệ sĩ cũng hỗ trợ tuyệt đối. Tiền cát-sê đặt cọc cho các nghệ sĩ được bảo lưu cho các show diễn sau.

“Cơ quan quản lý cũng không cấm tổ chức mà việc hoãn hay hủy show là tinh thần tự nguyện của các nhà sản xuất. Nếu tiếp tục tổ chức, vẫn có thể thực hiện các biện pháp phòng chống virus như kiểm tra thân nhiệt của khán giả, đeo khẩu trang, sát khuẩn… Nhiều khán giả cũng nói họ không sợ virus, có thể đeo khẩu trang đi xem được”, ông Công chia sẻ.

Tuy nhiên, Giám đốc của Max Media cho rằng, liveshow cần sự hò hét, cần những nụ cười của khán giả mà khán giả đeo khẩu trang kín mít thì không còn tinh thần nữa. Vả lại, môi trường nhà hát là nơi có điều kiện thuận lợi cho virus phát tán và lây lan nên vì trách nhiệm với cộng đồng, đơn vị này vẫn quyết định hủy bỏ.

Chịu phí đền bù cho nghệ sĩ quốc tế

Một live concert đang được nhiều người mong đợi là “Modern Talking & Sandra Live concert in Vietnam” dự kiến diễn ra vào ngày 7/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng đã phải hoãn nhưng chưa công bố ngày diễn lại. Chương trình nằm trong chuỗi âm nhạc Legend Concert với sự trở lại của ban nhạc huyền thoại Modern Talking và nữ ca sĩ nổi tiếng Sandra.

Theo ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam, đơn vị tổ chức của live concert, ông đã phải đặt lịch các nghệ sĩ quốc tế từ khoảng hơn 1 năm để mời họ trở lại Việt Nam biểu diễn. Quyết định hoãn liveshow đã được Ban tổ chức họp bàn và cân nhắc kỹ lưỡng với đối tác nước ngoài. Đại diện Ban tổ chức không khỏi tiếc nuối vì đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ lưỡng cho một đêm diễn hoàn hảo với chi phí đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng buộc phải tạm dừng. Đồng thời, đơn vị này cũng thông báo sẽ hoàn trả lại 100% tiền vé cho những khán giả đã mua từ nay đến hết ngày 15/2.

Ông Dương cho hay, chương trình dự kiến được lùi để tổ chức vào cuối năm 2020, nhưng hiện vẫn chưa có lịch cụ thể vì phải chờ các nghệ sĩ quốc tế xếp lịch. Đây là lần thứ hai nữ ca sĩ Sandra lỡ hẹn với khán giả Việt Nam. Năm 2017, cô từng lỡ hẹn với khán giả Việt trong live concert “Bad Boys Blue & Sandra” vì concert phải hủy 1 tuần trước khi diễn ra chương trình, do ca sĩ chính của nhóm Bad Boys Blue gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chương trình hủy vì lý do bất khả kháng nên các nghệ sĩ quốc tế đều chia sẻ với nhà sản xuất cả về tinh thần lẫn tài chính. Tuy nhiên, Chủ tịch của IB Group Việt Nam tiết lộ, nhà sản xuất vẫn phải bỏ một khoản kinh phí đề bù cho các nghệ sĩ quốc tế theo hợp đồng biểu diễn nhưng số tiền không đáng kể. Khoản tiền ứng trước cho nghệ sĩ vẫn được bảo lưu để chọn ngày biểu diễn lần sau. Cũng theo ông Dương, khi hoãn concert “Modern Talking & Sandra Live Concert 2020”, nhiều khán giả thể hiện sự hụt hẫng và nhiều người không lấy lại tiền để giữ vé cho lần diễn lại.

“Khán giả muốn bảo lưu vé khiến chúng tôi được an ủi rất lớn vì biết khán giả luôn ủng hộ mình và nghệ sĩ. Doanh nghiệp nào cũng nghĩ đến lợi nhuận nhưng đây là vấn đề ảnh hưởng tới cộng đồng và cả hình ảnh của mình nên dù khó khăn, chúng tôi vẫn quyết định lùi lại, chấp nhận tổn thất”, ông Nguyễn Thùy Dương bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.