Showbiz

Showbiz Việt: Tài khoản ảo, trách nhiệm thật

15/06/2015, 13:25

Ngày càng có nhiều nghệ sĩ Việt phải chịu trách nhiệm với những lời nói, hành động của mình trên các trang mạngxã hội.

 

Tuan Hụng
Ca sĩ Tuấn Hưng (giữa) đã cạo đầu vì một lời hứa trên mạng xã hội sau khi U23 Việt Nam thua Thái Lan tại SEA Games 28.

Trách nhiệm thật từ thế giới ảo

Chưa bao giờ thế giới mạng lại có sức mạnh ghê gớm như hiện nay, đặc biệt với làng giải trí Việt. Bất cứ một hình ảnh, lời nói nào trên mạng xã hội của các nghệ sĩ đều bị đem ra mổ xẻ, soi mói.

Sự kiện nóng hổi nhất khiến người hâm mộ xôn xao suốt những ngày qua là việc ca sĩ Tuấn Hưng cạo đầu vì một lời nói của mình trên facebook cá nhân. Dù có thể đó chỉ là một lời cập nhật thể hiện sự tin tưởng dành cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và niềm đam mê bóng đá, hay có thể là lời tuyên bố trong một phút "nông nổi", nhưng cuối cùng, anh phải thực hiện lời “hứa” đó, giã từ mái tóc của mình.

Một vụ việc khác gần đây khiến dư luận xôn xao không kém và cũng tốn không ít giấy mực của báo giới là scandal tình ái của “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà. Sẽ chẳng có gì nếu chỉ là những lời đồn thổi và Hồ Ngọc Hà cứ im lặng mà không lên tiếng. Điều đáng bàn là cô có nguy cơ mất rất nhiều hợp đồng quảng cáo chỉ vì những fanpage được lập ra kêu gọi tẩy chay những nhãn hàng mà Hà Hồ làm gương mặt đại diện, đặc biệt là Unilever và Lavie. Sức ảnh hưởng của những trang fanpage này mạnh đến nỗi đại diện của một nhãn hiệu phải nhanh chóng lên tiếng trấn an rằng “Chúng tôi đang xem xét có nên thay đổi gương mặt đại diện hay không, rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc”.

Không chỉ vậy, các nhân vật của làng giải trí nhiều khi phải chịu trách nhiệm oan từ những tài khoản giả mạo. Dù chỉ là những tài khoản được lập nên với mục đích bôi xấu hình ảnh của nghệ sĩ, hoặc dùng tên tuổi của nghệ sĩ để bịa đặt, bôi xấu doanh nghiệp hay một nhân vật, tổ chức nào đó. Tuy nhiên, điều này cũng gây ảnh hưởng không ít tới nghệ sĩ bị giả mạo. Chưa rõ thực hư thế nào nhưng họ đã phải đối mặt với những ánh nhìn xấu từ phía dư luận, hoặc nặng hơn là mất fan.

Chữ “tín”của người nổi tiếng

Đành rằng những fanpage, tài khoản kia chỉ là ảo, facebook cũng chỉ là nơi trút những “hỉ, nộ, ái, ố” của một con người, có thể là thật, có thể là không. Nghệ sĩ cũng hoàn toàn có thể viện những lý do để chứng tỏ rằng “ảo” chỉ là “ảo”, không ảnh hưởng đến cuộc sống thật của mình. Tuy nhiên, cách họ chấp nhận chịu trách nhiệm "thật" cho những hành động "ảo" của mình phần nào chứng tỏ sức mạnh của thế giới ảo đang “xâm lấn” làng giải trí mạnh đến mức nào.

Thay vì bịa ra những lý do để thoát khỏi lời hứa “ảo” của mình trên facebook như nhiều trường hợp khác đã làm, Tuấn Hưng chấp nhận thực hiện lời hứa cạo đầu dù biết nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của mình. Theo Tuấn Hưng, đó là tình yêu và niềm đam mê của anh dành cho bóng đá nhưng mặt khác, nó thể hiện quan điểm của một ca sĩ: dám nói dám làm.

Đối với Hồ Ngọc Hà, đây là một trong những lần hiếm hoi “nữ hoàng giải trí” đứng ra thanh minh về chuyện đời tư của mình, để thấy được tầm ảnh hưởng rất lớn của những tài khoản ảo tới những bản hợp đồng quảng cáo có giá trị không hề nhỏ, bên cạnh việc bảo vệ tên tuổi của cô. Đối với những đại sứ thương hiệu như Hồ Ngọc Hà, chữ “tín” là cực kỳ quan trọng.

Từ trước đến nay, uy tín, "dám chơi dám chịu" là phẩm chất quan trọng của bất kỳ nghệ sĩ nào nếu họ muốn tồn tại được trong làng giải trí. Bởi xét cho cùng, dù là thế giới ảo hay thế giới thật, đã là người của công chúng thì "nói phải đi đôi với làm". Không nói đâu xa, chính Tuấn Hưng, dù đã thực hiện lời hứa nhưng trang cá nhân của anh vẫn đang là bãi “chiến trường” của cư dân mạng, trong đó bao gồm rất nhiều tài khoản đến từ nước ngoài.

“Nghệ sĩ cần bảo vệ uy tín của mình, dù ngoài đời hay trên mạng thì hành động và phát ngôn phải có cân nhắc vì luôn có rất nhiều người soi vào”, một cư dân mạng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.