Quản lý

Showroom ô tô cho thuê cả... cẩu để qua mặt đăng kiểm

05/08/2018, 13:22

Hồ sơ đăng kiểm xe tải lắp cẩu phải đảm bảo cả xe và cẩu đều mới 100% nên phát sinh dịch vụ lạ...

can cau 3

Showroom của Công ty CP Nguyên Gia Phát trên QL13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức

Cho mượn cẩu mới đối phó đăng kiểm

Trên thực tế, một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe chuyên dụng vẫn cố tình dùng chiêu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, cho thuê cẩu mới 100% đi đăng kiểm xong tháo ra, lắp cẩu cũ vào...

Theo quy định, đối với các trường hợp mua xe mới nhưng lắp cẩu cũ lưu thông trên đường, nếu không được cấp thẩm quyền cho phép đều trái quy định và bị xử phạt. Thế nhưng, để làm hài lòng “thượng đế”, nhiều doanh nghiệp kinh doanh các loại xe chuyên dùng vẫn ngó lơ, cho thuê cẩu mới để đối phó cơ quan đăng kiểm.

Chiều 19/7, trong vai những người có nhu cầu mua xe cẩu mới nhưng sử dụng lại cẩu cũ, chúng tôi đi tìm xe ở các bãi dọc QL1, từ QL13, quận Thủ Đức, quận 12 (TP HCM). Hai bên tuyến đường này, các bãi buôn bán xe ô tô gắn cần cẩu mọc lên như nấm.

Tại showroom của Công ty CP Thương mại dịch vụ An Sương (số 2450, QL1, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) có nhiều xe tải đang trưng bày. Thấy chúng tôi, từ bảo vệ đến nhân viên tư vấn bán hàng nhiệt tình mời vào phòng lạnh trao đổi. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn mua một chiếc xe tải cẩu mới 100%, dưới 10 tấn chuyển về Hà Tĩnh, Quảng Bình hoạt động nhưng tài chính eo hẹp nên phải lắp cẩu cũ trên xe mới, nam nhân viên tên T. tỏ ra hiểu ý và sẵn sàng đáp ứng ngay. Sau đó, T. đưa catalogue và giới thiệu đủ các loại xe cùng các loại cẩu ngoại như: Unic, Soosan… Nhân viên này tư vấn thêm: Nếu các anh muốn mua mỗi xe tải và sử dụng cầu cẩu cũ, phải mất chi phí thiết kế bản vẽ và chi phí đăng kiểm. Thời gian làm bản vẽ phải mất 30 ngày và đợi thêm 1 tuần đăng kiểm mới xong.

Chúng tôi tỏ vẻ băn khoăn về việc làm sao đi đăng kiểm được khi mua xe tải mới lắp cẩu cũ và đề nghị mượn cẩu mới đi đăng kiểm, nhân viên này nhanh miệng: “Được! Được hết! Xe mới mà gác cẩu cũ thì không ai cho đăng kiểm nên các anh phải mượn cẩu mới đi đăng điểm theo đúng quy định là xe mới, cẩu mới. Bên em sẽ cho mượn cẩu mới kèm theo xe để đi đăng kiểm. Sau khi đăng kiểm xong, công ty sẽ lấy lại cẩu mới đó và giao xe cho các anh. Chi phí phát sinh khoảng 5 - 7 triệu đồng, khi đó giấy tờ xe của các anh đã hợp lệ, không phải lo gì nữa”, nam nhân viên khẳng định.

Chúng tôi hỏi đăng kiểm ở đâu, nam nhân viên nói: “Các anh mua xe xong bên em sẽ giới thiệu và các anh đi cùng là biết ngay”.

Tiếp đó, tiếp cận anh P. là nhân viên kinh doanh của Công ty CP Nguyên Gia Phát có showroom lớn trên QL13 (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), anh P. nhiệt tình tư vấn cho chúng tôi mua xe tải có lắp cẩu hiệu Hyundai HD800 cẩu Unic URV344 mới 100% và bao trọn gói cả giấy tờ với giá 1,2 tỷ đồng. Khi chúng tôi đặt vấn đề chỉ mua xe mới nhưng sử dụng lại cẩu cũ sẵn có ở nhà và tỏ vẻ băn khoăn về việc đối phó đăng kiểm, ngay lập tức nhân viên này trấn an: “Nếu anh muốn tháo cẩu mới chỉ mua xe thì trừ cái cẩu mới khoảng 400 triệu đồng còn lại giá chiếc xe là hơn 800 triệu đồng. Giá này đã bao gồm trọn gói cả phí đăng kiểm. Nếu anh mua xe mới bên em sẽ tiến hành đưa xe đi đăng ký, đăng kiểm bằng xe và cẩu mới trước. Sau khi đăng kiểm xong bên em sẽ tháo cẩu mới ra rồi bàn giao cho anh để anh về tự gắn cẩu cũ lên xe hoặc tụi em sẽ gắn giùm”, nhân viên này khẳng định.

Đã làm hàng nghìn xe

Sáng 26/7, chúng tôi vào showroom ô tô Phú Mẫn tại địa chỉ 10/9, khu phố Tây, phường Vĩnh Phú (Thuận An, Bình Dương). Vừa dắt xe vào cổng, chúng tôi bị choáng ngợp bởi hàng chục loại xe tải được xếp thành hàng trên diện tích khuôn viên bãi rộng hàng nghìn m2. Nam nhân viên tên N. nhiệt tình tư vấn các loại xe. Khi chúng tôi hỏi muốn mua xe tải cẩu Hyundai HD900 đi kèm là cẩu URV344 ngay lập tức nam nhân viên cho biết khách có thể mua xe trả tiền một lần hoặc trả góp.

“Thủ tục mua xe trả góp bên em làm hồ sơ nhanh, đơn giản, anh chỉ cần trả trước 30%, ngân hàng cho vay 70%, lãi suất ngân hàng từ 0,7-0,9% tùy theo ngân hàng và thời điểm”, nhân viên này nói.

Chúng tôi đặt vấn đề muốn mua xe tải mới nhưng tận dụng cẩu cũ có sẵn vẫn còn hoạt động được để giảm chi phí. Sau một thoáng suy nghĩ nhân viên này nói khẽ: “Cái này em nói thật nếu mua xe tải mới có cẩu mới đồng bộ trên xe thì được, nhưng nếu sử dụng lại cẩu cũ anh phải thuê cẩu mới đi đăng kiểm. Sau khi hoàn tất đăng kiểm trả lại cẩu mới và lắp cẩu cũ vào sử dụng. Khi đi đăng kiểm bên em làm trọn gói lo hết thủ tục. Trước giờ bên em đã làm hàng trăm xe, hàng nghìn xe uy tín cao có thể chạy chọt...”, nam nhân viên quả quyết.

Trao đổi với PV, lãnh đạo của một trạm đăng kiểm của ở TP HCM cho biết, khi vào đăng kiểm giấy tờ xe và cần cẩu hợp lệ nên đăng kiểm phải thực hiện. Việc này có lưu hình ảnh trên giấy tờ và hệ thống đăng kiểm. Còn chiêu trò lắp cẩu mới để đăng kiểm xong thì tháo ra gắn cái cũ vào, chỉ có các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ trên đường khi kiểm tra mới xử lý được…

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai cũng khẳng định, xe tải mới có gắn cẩu khi đăng kiểm phải là xe mới và cẩu mới trên xe. Khi đăng kiểm xe xong sẽ tiến hành kiểm định cẩu bằng cách thử tải theo giấy chứng nhận kỹ thuật và kiểm tra hồ sơ thiết bị cẩu có đồng bộ với hồ sơ xe mới đó không. Hiện tại thị trường cẩu hầu hết là cẩu cũ nhập về sơn phết “mông má” lại khó kiểm soát về chất lượng…

Phải xử lý cả chủ xe và hãng xe

Luật sư Trần Công Ly Tao, Trưởng văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, các quy định của pháp luật về sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới nói chung và xe ôtô tải có cần cẩu nói riêng đều phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Khoản 5, Điều 53, Điều 55, Luật GTĐB.

Đối với hành vi thuê cần cẩu chỉ để phục vụ cho mục đích đi đăng kiểm và thực tế sau khi hoàn thành thủ tục đăng kiểm, tháo dỡ cần cẩu đã đăng kiểm, chủ phương tiện có dấu hiệu vi phạm điều cấm nêu tại Điểm a, Khoản 8, Điều 30 Nghị định 46/2016: “Thuê, mượn linh kiện, phụ kiện của xe ôtô khi kiểm định”.“

Hành vi mua xe tải mới lắp cẩu mới đi đăng kiểm sau đó về lắp cẩu cũ vào để hoạt động là trái quy định pháp luật, khi phát hiện cần xử lý nghiêm chủ xe (khi lưu thông trên đường) và cả hãng bán xe về hành vi tiếp tay.

Việc mua xe tải mới gắn cẩu cũ không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến việc không đảm bảo an toàn đặc biệt tại các công trình xây dựng. Hiện nay, nhu cầu thị trường ô tô, xe tải có gắn cẩu ở TP HCM phục vụ các công trường xây dựng rất lớn, cơ quan chức năng cần phải siết chặt việc giám sát, kiểm soát chất lượng các xe chuyên dùng để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra”, luật sư Tao nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.