Quân sự

Sĩ quan Ukraine say rượu lái xe Volkswagen đâm vào máy bay chiến đấu MiG-29

13/03/2021, 09:38

Vụ tai nạn đã gây ra thiệt hại đáng kể cho chiếc máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine.

img

Chiếc xe hơi của viên sỹ quan Ukraine.

Trang Drive của Mỹ đưa tin, các hình ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội được cho là hậu quả của vụ va chạm hồi đầu tuần giữa một chiếc xe hơi hiệu Volkswagen Touran và một chiếc tiêm kích MiG-29 Fulcrum của Không quân Ukraine.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine đã công khai các chi tiết cơ bản của vụ việc ngay sau khi nó xảy ra vào ngày 10/3 năm 2021, nhưng những hình ảnh cho thấy chiếc MiG-29 và Touran bị hư hại chỉ xuất hiện trên mạng vào ngày hôm qua 12/3.

Vụ tai nạn diễn ra tại Căn cứ Không quân Vasylkiv ở miền Trung Ukraine, nơi đặt trụ sở của Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 40, nơi chiếc MiG-29 Fulcrum có căn cứ. Đây cũng chính là trụ sở của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine.

img

Chiếc MiG-29 sau khi va chạm.

Theo một tuyên bố chính thức trên Facebook, Không quân Ukraine cho hay, chiếc MiG-29 gặp nạn khi đang được kéo bằng xe chuyên dụng và trên máy bay lúc đó không có phi công. Người lái xe bị thương, nhưng đã ở trong tình trạng ổn định ngay sau đó. Một cuộc điều tra ngay lập tức đã được tiến hành.

Các cơ quan thực thi pháp luật kể từ đó đã tiết lộ rằng chiếc xe hơi Volkswagen Touran là phương tiện cá nhân của một sỹ quan Đại úy của Không quân Ukraine.

Sỹ quan này năm nay 47 tuổi, người có vẻ như đã được tiết lộ tên, đã bị ảnh hưởng bởi men rượu khi vụ tai nạn xảy ra.

img

Ống xả từ động cơ của chiếc MiG-29 đã hỏng nặng.

Những hình ảnh được tường thuật từ hiện trường vụ tai nạn hiện đã xuất hiện trên mạng xã hội, phù hợp với tuyên bố chính thức rằng chiếc Volkswagen Touran đã đâm vào phía sau của chiếc MiG-29 khi nó đang được kéo theo đường lăn của căn cứ.

Ống xả của động cơ bên phải, cũng như vây đuôi và bộ ổn định phía sau cùng bên của chiếc máy bay, có vẻ như đã chịu thiệt hại đáng kể. Ngoài ra, cũng có những chỗ khác bị cháy, đặc biệt là khu vực đuôi chiến đấu cơ.

Hiện vẫn chưa rõ việc sửa chữa chiếc MiG-29 và thời gian để đưa nó trở lại hoạt động sẽ kéo dài trong bao lâu.

Không quân Ukraine hiện có khoảng 35 chiếc MiG-29 trong biên chế, bao gồm một số biến thể huấn luyện hai chỗ ngồi, cùng với các phi đội chiến cơ Su-27 Flanker có quy mô tương tự, tạo thành xương sống cho khả năng hàng không chiến đấu của đất nước.

img

Không quân Ukraine đã và đang trong quá trình nâng cấp các máy bay này bằng cách bổ sung các radar mới và cải tiến, tăng cường các hệ thống phòng thủ, bộ định vị và hệ thống điện tử hàng không trong những năm gần đây như một phần của nỗ lực hiện đại hóa hai bước.

Rượu, cũng như lạm dụng ma túy, hầu như không phải là một vấn đề mới trong quân đội Ukraine cũng như phần còn lại của đất nước, nói chung.

Nhà báo Ukraine Dmitry Gordon từng tiết lộ rằng, một cá nhân chiến đấu trong một đơn vị tình nguyện ủng hộ chính phủ Ukraine vào năm 2014 đã nói với ông rằng "kẻ thù đầu tiên của chúng tôi là quân ly khai và lính đánh thuê Nga, kẻ thứ hai là chỉ huy cấp cao Ukraine, kẻ thứ ba là rượu. Gần như là không thể chiến đấu chống lại nó”.

"Một cố vấn chính phủ đã mô tả những cá nhân được huy động trong giai đoạn đầu của cuộc chiến năm 2014-2015 là những kẻ nghiện rượu, ma túy và những kẻ ngu ngốc" - theo nội dung cuốn sách “Thế giới trong Xung đột: Đánh giá năm 2016” của tác giả John Andrew.

Cũng có nhiều báo cáo giật gân vào năm 2015 về việc ít nhất một đơn vị của quân đội Ukraine đã sử dụng lồng sắt để nhốt và kỷ luật binh sĩ của mình.

Tất nhiên, Ukraine không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với các vấn đề lạm dụng chất kích thích trong lực lượng vũ trang. Tháng 10 năm ngoái, video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một quân nhân Nga say rượu lái xe chiến đấu bọc thép BMP-3 đâm thủng bức tường bê tông bao quan một sân bay.

Vào năm 2018, một thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang Virginia, Hoa Kỳ, đã lái một chiếc xe chỉ huy bọc thép M577 như điên dại trong khi phê ma túy, cuối cùng dẫn đến một cuộc truy đuổi của cảnh sát.

Những cáo buộc, và các hình phạt tiếp theo có thể chờ đợi Đại úy Không quân Ukraine, người đã đâm chiếc Volkswagen Touran của mình vào chiếc máy bay chiến đấu MiG-29, vẫn còn được xem xét, cũng như số phận cuối cùng của chính chiếc máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.