Vận tải

Siết chặt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực cảng biển Hải Phòng

12/04/2020, 11:59

Hải Phòng là một trong những khu vực cảng biển có mật độ tàu, thuyền dày đặc nên việc siết chặt kiểm soát dịch Covid-19 rất cấp thiết...

img
CVHH Hải Phòng chủ động nhiều giải pháp kiểm soát dịch Covid-19 đối với từng lượt tàu, thuyền ra - vào cảng làm hàng

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc cảng vụ hàng hải (CVHH) Hải Phòng cho biết, trong quý I/2020, số lượng tàu biển đến và rời khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 4.083 lượt, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượng hàng hóa thông qua hơn 20 triệu tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Vũ, dù Hải Phòng là một trong những khu vực cảng biển trọng điểm của cả nước, có mật độ tàu, thuyền lưu thông dày đặc, tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, công tác kiểm dịch vẫn được cảng vụ phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện nghiêm ngặt.

“Tàu thuyền nhập cảnh khi đến Hải Phòng đều phải gửi bản khai an ninh tàu chậm nhất 24 giờ trước khi tàu dự kiến đến cảng để cảng vụ nắm bắt danh sách 10 cảng rời cuối cùng của tàu; Áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả thuyền viên; Phối hợp với bộ đội biên phòng không để thuyền viên tự ý lên bờ vào thành phố; Không nhập cảnh đối với thuyền viên nước ngoài.

Đặc biệt, để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, cảng vụ bố trí kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dáu đối với tất cả các tàu nhập cảnh; Yêu cầu các tàu thuyền neo chờ tại các khu neo như: Bạch Đằng, Bến Gót và Hòn Dáu để thuận tiện cho công tác kiểm soát thuyền viên. Không bố trí tàu thuyền neo đậu tại các khu vực khó kiểm soát thuyền viên lên bờ như: khu neo Bến Lâm, thượng lưu Vật Cách”, ông Vũ nói.

Ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho biết, dù thời gian qua, quá trình ra - vào khu vực cảng biển Hải Phòng được đảm bảo tuyệt đối, song, công tác kiểm soát dịch bệnh vẫn còn gặp không ít khó khăn. Trong đó, khu neo Hòn Dáu được chỉ định là khu neo kiểm dịch của khu vực cảng biển Hải Phòng, tuy nhiên khu vực này xa đất liền và thường xuyên bị ảnh hưởng của sóng gió, việc kiểm dịch y tế gặp nhiều trở ngại.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng cũng không có phương tiện thủy phục vụ, hiện phải nhờ ca nô hoa tiêu để thực hiện công tác kiểm dịch. Số lượng kiểm dịch viên của Trung tâm hạn chế, rất khó khi triển khai thực hiện kiểm dịch tại khu neo Hòn Dáu.

“CVHH Hải Phòng đã đề nghị TP Hải Phòng ưu tiên cung cấp vật tư, trang thiết bị phòng dịch cho hoa tiêu, đại lý, công nhân cảng và các đơn vị liên quan. Bổ sung lực lượng, phương tiện cho Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế. Cảng vụ cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng phối hợp với cảng vụ đẩy mạnh áp dụng thủ tục điện tử, liên thông thủ tục điện tử để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, giảm tiếp xúc với nguy cơ gây bệnh trong thời gian tới”, ông Vũ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.