Siết chặt quản lý đường thủy nội địa khu vực Tây Nam bộ

09/04/2016 10:02

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao Cục ĐTNĐ VN rà soát quản lý phương tiện, cơ sở hạ tầng tại Tây Nam Bộ.

Siết chặt quản lý đường thủy nội địa khu vực Tây Nam bộ 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì hội nghị

Bộ GTVT vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và UBND TP Cần Thơ tổ chức “Hội nghị về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tại khu vực Tây Nam bộ”. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Cục ĐTNĐ Việt Nam, khu vực Tây Nam bộ có hơn 14.826,4km ĐTNĐ; Trong đó, ĐTNĐ Quốc gia là 2.882km, đương thủy nội địa địa phương là hơn 11.900km. Về vận tải thủy, hiện có 15 HTX vận tải thủy, 387 doanh nghiệp vận tải thủy với 1.302 phương tiện. Trong những năm qua, vận tải thủy vận chuyển số hàng hóa có khối lượng lớn, nhiều chủng loại, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phục vụ lắp đặt thiết bị tại các nhà máy Khí, điện, đạm Cà Mau... Thực trạng quản lý phương tiện, người lái, đào tạo thuyền viên vẫn còn nhiều bất cập... tỷ lệ phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm  còn rất cao.   

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển đường bộ trong thời gian vừa qua, vận tải thủy nội địa trong khu vực ngày càng thu hẹp dần, nhất là đối với vận tải hành khách. Mặt khác, do có nhiều bến thủy nội địa dọc bờ sông nên hoạt động xếp dỡ hàng hóa và quản lý cảng, bến thủy nội địa còn nhiều bất cập, chủ yếu tận dụng đường cấp xã, huyện, giao thông nông thôn để kết nối giao thông sau bến. Các bến thủy nội địa vẫn sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, bốc xếp thủ công bằng nhân công, hệ thống cầu bến thô sơ, thiếu các thiết bị chuyên dùng.           

Về TNGT ĐTNĐ, tính từ năm 2005-2015, toàn vùng đã xảy ra 1.206 vụ (chiếm 60,30% số vụ cả nước) làm chết và mất tích 668 người (chiếm tỷ lệ 45,13%). Riêng năm 2015, toàn vùng xảy ra 57 vụ TNGT ĐTNĐ (chiếm 59,37%), làm chết 45 người, bị thương 15 người, chìm đắm 69 phương tiện, gây thiệt hại 7,34 tỷ đồng. Trong số những nguyên nhân gây ra tai nạn, nhiều nhất là liên quan đến bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, thiếu thiết bị an toàn, quá tải…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, việc đầu tư cho ĐTNĐ còn rất hạn chế (khoảng 600 tỷ đồng/năm). Hoạt động ĐTNĐ thu chưa đủ chi, trong khi lĩnh vực hàng hải thì thu đủ chi. Thứ trưởng nhấn mạnh, cảng là của doanh nghiệp, Nhà nước không làm, mà chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng như kè, luồng... Những vấn đề nào về mặt pháp luật, cơ chế chính sách chưa phù hợp cần phải nghiên cứu, sửa đổi. “Đừng đưa ra các chính sách, cơ chế xa vời quá mà dân không tiếp cận được”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nhật giao cho Cục Đăng kiểm VN, Cục ĐTNĐ VN sau hội nghị phải rà soát lại về các mặt quản lý phương tiện, cơ sở hạ tầng, đăng kiểm phương tiện. Hiện nay, những người điều khiển phương tiện thủy ở ĐBSCL dù lái giỏi vẫn phải tổ chức sát hạch để “hợp lý hóa” việc cấp bằng cho các đối tượng này.

Quan trọng nhất là phải tập trung, làm quyết liệt công tác tuyên truyền đến toàn thể người dân về pháp luật và hiệu quả của ĐTNĐ. Bởi, việc này cần có sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng… Mặt khác phải nghiên cứu đề xuất xây dựng một trung tâm sát hạch ĐTNĐ tại khu vực Tây Nam bộ.  

Hồng Thuỷ