Thị trường

"Siết" chợ cóc, giá rau xanh chợ truyền thống Hà Nội tăng nhanh

19/07/2021, 16:09

Giá rau xanh tại các chợ truyền thống đã tăng nhanh sau khi Hà Nội thực hiện công điện 15 về phòng dịch Covid-19...

Giá tăng mạnh, nhiều loại gấp đôi

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngày đầu thực hiện Công điện số 15 của Chủ tịch Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19, giá rau xanh tại các chợ truyền thống đã tăng nhanh và lo lắng sẽ tăng trong những ngày tới nếu các chợ cóc (chợ tự phát) bị kiểm soát chặt.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), lượng hàng hóa dồi dào, lượng mua cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, giá đã tăng cao khi các điểm chợ cóc đang được các lực lượng chức năng "truy quét".

img

Giá rau xanh đã tăng cao trong ngày hôm nay (20/7).

Chị Lê Na (Nhà C5, Nghĩa Tân) chia sẻ, chị vẫn thường đi chợ cóc vào các buổi sáng nhưng hôm nay, chợ cóc vắng tanh. Nhiều tiểu thương không đến chợ, lực lượng công an và dân phòng cũng có mặt để nhắc nhở không cho tập trung đông người, nên chị phải vào khu vực trong chợ để mua hàng.

"Giá các loại rau ở đây tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với giá thường ngày mua ở chợ cóc. Người mua cũng tranh thủ mua nhiều hơn các loại thực phẩm", chị Na nói.

Cụ thể, bí xanh đã tăng lên mức 25 nghìn đồng/kg từ mức 10-15 nghìn đồng/kg vài hôm trước; rau cải cũng từ 10 nghìn đồng/kg lên 20 nghìn đồng/kg, rau muống từ 5-6 nghìn đồng/bó lên 10-12 nghìn đồng/bó, cà chua từ 15 nghìn đồng/kg lên 25 nghìn đồng/kg. Còn bông súp lơ bé đã lên tới 20 nghìn đồng/bông, trong khi thường ngày chỉ có giá khoảng 6-10 nghìn đồng/bông....

Tại một số chợ truyền thống khác ở khu vực Cầu Giấy, Gia Lâm và Hà Đông, giá mặt hàng rau củ quả cũng tăng đáng kể... 5-10 nghìn đồng/kg.

Giá cà chua và chanh tăng mạnh, từ mức 25 nghìn đồng/kg ngày hôm qua, đã lên 40 nghìn đồng/kg vào sáng nay, có chỗ bán ra 45 nghìn đồng/kg. Rau muống lên tới 20 đồng/bó, mướp đắng tăng lên 17 nghìn đồng/kg, mướp lên 20 nghìn đồng/kg.

Không nên cấm chợ cóc, mà cần có biện pháp giãn cách?

Bà Dung, một tiểu thương thường bán rau ở chợ cóc cho biết: Sáng nay bà lấy rau tại đầu mối buôn đã lên giá khoảng 5-7 nghìn đồng/kg tùy loại. Nhưng khi đến chợ, không được bày bán nên bà phải đi vào các ngõ để nhờ người quen mua giúp.

img

Tiểu thương ở chợ Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) ngậm ngùi quay xe ngay trước cổng chợ khi không được vào chợ bán hàng. Ảnh: afamily.vn.

Theo bà Dung, chợ cóc là điểm bán hàng trực tiếp của nhiều nhà đầu mối, nhiều nhà vườn nên giá sẽ thấp hơn những gian hàng trong chợ. Do đó, nếu kiểm soát chặt chợ cóc, người dân phải vào chợ mới mua được rau thì nguồn cung sẽ gián đoạn, lượng rau sẽ ít, chắc chắn giá sẽ còn tăng.

Bởi vậy, theo bà này, cần có cách để giãn cách chứ không nên cấm bán chợ cóc khi thói quen của nhiều người vẫn ưu tiên thuận tiện và giá rẻ.

Chia sẻ về thực tế này, một nhà buôn cho biết, một số mặt hàng rau được nhập từ các tỉnh phía Nam, mà đang hạn chế đi lại nên hàng về ít và giá nhập cao. Hơn nữa, một số nơi tiểu thương không đến được chợ nên lượng rau thiếu cục bộ, trong khi, lượng mua tăng cao hơn thường ngày...

Sáng nay, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hình ảnh các tiểu thương ở chợ Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) ngậm ngùi quay xe ngay trước cổng chợ khi bị các lực lượng chức năng không cho vào chợ bán hàng.

Họ đã cố gắng thuyết phục để được vào chợ bán nhưng không được chấp nhận bởi được giải thích "chống dịch là ưu tiên hàng đầu"...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.