Siết đầu nguồn hàng, chặn xe quá tải

26/02/2015 21:10

Năm 2015, ngành chức năng tập trung kiểm soát đầu nguồn hàng để ngăn chặn tình trạng xe quá tải.

siết đầu nguồn hàng, chặn xe quá tải
Các đơn vị duy tu tập trung khắc phục, sữa chữa vị trí hư hại tuyến tránh Vĩnh Điện (Quảng Nam).

Duy tu đảm bảo tiến độ, chất lượng

Tại dự án duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh Vĩnh Điện (Quảng Nam), đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN ghi nhận không khí làm việc, đảm bảo mặt đường êm thuận ngay sau những ngày cao điểm Tết Ất Mùi 2015. Hàng chục công nhân khẩn trương tưới nhựa, rải đá, lu nèn triển khai công tác láng nhựa mặt đường. Theo ông Bùi An Hải, Phó giám đốc Công ty QL&SC Đường bộ Quảng Nam – Đà Nẵng, ngay từ mùng 6 Tết, đơn vị đã ra quân triển khai nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng, khắc phục kịp thời các vị trí hư hại. Hơn 2.000m2 đường được đơn vị tổ chức láng nhựa ngay những ngày đầu Xuân mới. Trước Tết, công ty này tổ chức cào bóc, đảm bảo giao thông thuận lợi dịp cao điểm Tết với tổng số trên 3.000m2 đường được khắc phục.

Ông Đỗ Huy Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III cho hay: "Đơn vị thuê máy cào bóc chuyên dụng thực hiện công tác khắc phục hàng loạt vị trí lồi lõm, “sống trâu” dọc dự án qua các tỉnh miền Trung do Cục quản lý. Chúc Tết, lì xì cán bộ công nhân viên ngay tại công trường, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận kết quả đảm bảo giao thông, du tu bảo dưỡng trên địa bàn. Theo ông Cường, muốn bảo trì đường bộ tốt phải quản chặt tiến độ, chất lượng. Các cán bộ, đơn vị chức năng bám sát địa bàn, tuyến đường kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố hư hỏng".

siết đầu nguồn hàng, chặn xe quá tải
Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường lì xì các đơn vị bảo dưỡng đường bộ ngày đầu Xuân

Cục QLĐB III thời gian qua làm tốt công tác bảo trì kịp thời khắc phục sự cố hư hại mặt đường nhất là trong hoàn cảnh thiếu vốn. Các tuyến quản lý qua địa bàn Bình Định, Phú Yên làm rất tốt. Mô hình cào bóc xử lý kịp thời các vệt lún lõm của Cục QLĐB III thời gian qua cần nhân rộng…”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá.

Đấu thầu các gói bảo trì hầm

Chiều cùng ngày (26/2), thăm chúc Tết, kiểm tra công tác quản lý Hầm đường bộ Hải Vân, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, công tác bảo trì, quản lý hầm phải tiếp tục nâng cao chất lượng.

Ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân báo cáo năm qua, lưu lượng xe qua hầm tiếp tục tăng nhanh. Đơn vị đảm bảo an toàn lưu thông, kịp thời khắc phục các sự cố xảy ra. Đặc biệt, đời sống cán bộ công nhân viên đơn vị nâng cao, chế độ chính sách đầy đủ. Năm 2015, dự báo có trên 11 triệu lượt phương tiện lưu thông qua hầm.

siết đầu nguồn hàng, chặn xe quá tải
Ông Cường yêu cầu công tác duy tu, quản lý hầm hướng đến đấu thầu cạnh tranh, giảm giá thành nâng cao chất lượng.

Theo ông Cường, hiện tại tất cả các lĩnh vực duy tu, bảo trì đường bộ được tổ chức đầu thầu. Riêng công tác bảo dưỡng, quản lý hầm, các cầu lớn do đặc thù vẫn được chỉ định cho các đơn vị truyền thống, kinh nghiệm. “Những năm tới, hàng loạt hầm được đưa vào khai thác, công tác quản lý hầm đòi hỏi ở mức độ cao hơn, sẽ tổ chức đầu thầu chọn đơn vị duy tu”, ông Cường nói.

Xiết quá tải từ đầu nguồn hàng

Ông Trần Hưng Hà, Phó cục trưởng Cục QLĐB III báo cáo đoàn công tác của TC Đường  bộ VN, từ mồng 6 Tết, Cục đã ra quân xử lý xe quá tải trên địa bàn. Các đội cân lưu động được bố trí dọc tuyến đường QL.

siết đầu nguồn hàng, chặn xe quá tải
Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường chúc Tết lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty hầm Hải Vân.

Chỉ đạo tiếp tục siết chặn đứng vấn nạn xe quá tải, Phó Tổng cục trưởng cho biết ngành giao thông năm nay quyết liệt kiểm soát xe quá tải với các giải pháp đồng bộ từ lĩnh vực nhập khẩu xe, đăng kiểm, thanh kiểm tra, đặc biệt kiểm soát ngay từ đầu nguồn hàng”, ông Cường nói.

Xuân Huy