Y tế

Siết phòng Covid-19 trong bệnh viện, cán bộ y tế không đến bar, karaoke

07/05/2021, 08:49

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bệnh viện; nhân viên y tế không đến rạp chiếu phim, bar, karaoke...

img

Kiểm soát chặt chẽ tại các cơ sở y tế để phòng chống dịch Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 cho bác sỹ, y tá, nhân viên bệnh viện

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã có ca bệnh trong cộng đồng như Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình..., một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương đã có tình trạng lây chéo trong người bệnh và nhân viên y tế; sự biến chủng của SARS-CoV-2...

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của Bệnh viện, Sở Y tế để đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 phương châm 4 tại chỗ, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó: nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống Covid-19, kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động cũng cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

Sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn ngay từ khi đến cổng/ cửa tiếp đón của cơ sở KB, CB.

Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết.

Định kỳ tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19: như người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...

Kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng cho người bệnh mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định...

Theo dõi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế không đi bar, rạp chiếu phim, karaoke...

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân tới bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện. Thông báo và thống nhất với bệnh viện tuyến cuối việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyến.

Các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cho bệnh nhân Covid-19 xuất viện phải thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố nơi người bệnh cư trú để tiếp tục tổ chức quản lý, cách ly, theo dõi, xét nghiệm người bệnh, người nhà người bệnh theo quy định hiện hành.

Bộ Y tế cũng yêu cầu giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, công viên giải trí, rạp chiếu phim, quán bar, karaoke...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.