Thời sự

Siết quản lý dẹp nạn "cò", tự ý tăng giá ở bến Ninh Kiều

18/05/2018, 19:43

Nếu phương tiện không đăng ký vào bến sẽ không cấp giấy phép nhằm ngăn chặn phương tiện hoạt động “chui”.

co khach du lcih 2

Trong số 135 phương tiện, chỉ 23 phương tiện liên kết cùng công ty hoạt động. Ảnh Lê An

Chiều 18/5, liên quan đến vấn đề quản lý các phương tiện hoạt động tại bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng “cò” mời chào khách cùng việc tự ý tăng giá vé của một số chủ phương tiện, Sở GTVT TP cùng các sở ban ngành có liên quan đã có cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề này.

Vòng luẩn quẩn

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP đề nghị Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ phải đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề; phải có cam kết trong việc quản lý, điều tiết phương tiện. Trong trường hợp phương tiện không đăng ký vào bến sẽ không được cấp giấy phép để tạo sự ràng buộc đối với các phương tiện hoạt động “chui” này. Nếu không thì điệp khúc “cò-giá” sẽ lại nối tiếp không đảm bảo được an toàn cho hoạt động của bến và khách du lịch.

Ông Nguyễn Tấn Khải, đại diện đơn vị quản lý Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ trình bày, trong tổng số 135 phương tiện hoạt động tại khu vực này có 23 phương tiện vào bến liên kết, đăng ký cùng công ty tham quan chợ nổi Cái Răng, còn lại hơn 110 phương tiện là tự khai thác.

Hơn 110 phương tiện này là của các Công ty đã được đăng ký giấy phép và tự khai thác khách. Phía Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ kết hợp cùng với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV kiểm tra nếu đúng quy định sẽ cho tiến hành rời bến.

Đối với các trường hợp "cò mồi" đa phần là những người không có phương tiện. Sau khi thỏa thuận được giá (giá cao hơn so với những chủ tàu), các “cò” này sẽ gặp chủ phương tiện và “trao” khách. Riêng về ép giá là chỉ thỉnh thoảng vài ba tháng mới xảy ra do đây là những hộ gia đình đi riêng lẻ.

Do đó, vị đại diện này cam đoan giá vé trong thời gian qua là rất ổn định và đồng thời hình ảnh chèo kéo khách không phải ở bến Ninh Kiều nên không thể vì một vài hình ảnh mà đánh gía cả một bến. 

Ông Khải cũng cho biết thêm, trước đây công ty đã có lập phương án tài chính bán vé theo đầu khách nhưng vẫn chưa được Sở Tài chính đồng ý.

Và sắp tới, để làm tốt hơn nữa trong khâu quản lý, Công ty sẽ lắp đặt thêm bảng niêm yết giá, cho lắp đặt hệ tthống loa để hướng dẫn du khách.

Riêng ông Hà Hải Bằng, Tổng Giám đốc Công ty thì cho rằng 135 phương tiện nêu trên lại được quản lý theo đúng quy định; đủ điều kiện an toàn. Do đó, nếu không cho xuất bến thì ảnh hướng đến việc điều hành, dễ gây ra xung đột với các chủ tàu. Còn về những người chèo kéo khách là nằm ngoài khu vực quản lý của công ty.

"Và nếu nói về khâu quản lý thì trong thời gian qua, công ty chưa để xảy ra hiện tượng gây ảnh hưởng đến ANTT, ATGT, khâu thủ tục luôn thực hiện theo đúng quy định. Do đó, trong thời gian tới để làm tốt hơn nữa công ty đề xuất phương án được nâng cấp khu vực nhà điều hành, khu vực cầu tàu xuống bến sẽ được làm mái che nhằm đảm bảo hơn nữa trong việc phục vụ khách du lịch và tạo vẻ mỹ quan cho khu vực", ông Bằng nói.

co khách du lcih

"Cò" mời khách bao giờ chấm dứt tại bến Ninh Kiều?. Ảnh Lê An

Quản lý chưa tốt

Nêu ý kiến tại buổi làm việc ông Lê Minh Sơn, Phó GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị cần thẳng thắn nhìn vào sự thật cũng như đánh giá đúng thực trạng của sự việc từ đó mạnh dạn đề xuất UBND TP những giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng.

“Bến xe hàng trăm chiếc mà người ta quản lý được tại sao bến tàu không quản lý được. Cốt lõi vấn đề là công tác quản lý chưa tốt dẫn đến phương tiện ở bên ngoài mạnh ai nấy kiếm ăn nên xuất hiện nhóm cò. Nếu quản lý tốt thì "cò" không có đất sống”, ông Sơn nhấn mạnh.

Qua đó, ông Sơn đề xuất, thống kê lại số phương tiện trong tổng số hơn 110 phương tiện không vào bến có bao nhiêu chiếc đủ điều kiện hoạt động; cần có biện pháp cứng rắn hơn trong việc yêu cầu các phương tiện đăng ký vào bến; Sở GTVT nên tham mưu UBND TP có văn bản quy định cụ thể nhằm làm cơ sở pháp lý cho đơn vị quản lý bến xử lý những trường hợp phương tiện không vào bến đăng ký; phương tiện vi phạm nhẹ thì xử lý hành chính, nếu tái phạm nhiều lần thì tạm giữ phương tiện; tăng cường bảng niêm yết giá; loa tuyên truyền; làm tờ gắp về chương trình, tour giá gửi cho các khách sạn; lắp đặt camera quản lý.

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP kết luận: Đề nghị công ty đưa hết các phương tiện hoạt động tại nơi đây vào bến thời gian hoàn thành trước tháng 7; công ty phải xây dựng phương án sắp xếp tài xoay vòng phù hợp để đảm bảo lợi ích của các chủ phương tiện. 

Ông Sơn nhấn mạnh, nếu công ty không thực hiện được phương án đã nêu trên và không quản lý được các phương tiện thì sẽ đề xuất UBND TP thu bến tổ chức đấu thầu lại cho đơn vị có năng lực.

Đại diện ngành chức năng trong đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (PC68) Công an TP Cần thơ, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV yêu cầu Công ty Du lịch cần có phương án trong việc quản lý các phương tiện hoạt động tại khu vực bến vì cơ quan ban ngành không thể ngồi giải quyết suốt được, mà công ty cần phải có phương án cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.