Thời sự Quốc tế

Siêu bão Goni đổ bộ Philippines, tình trạng ứng phó như thời chiến

01/11/2020, 09:33

Người dân ở thủ đô Manila được yêu cầu chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Việc ứng phó được mô tả như chuẩn bị cho chiến tranh.

img
Siêu bão Goni đổ bộ Philippines.

Các quan chức Philippines cho biết, một siêu bão đã đổ bộ vào miền Đông Philippines với “những cơn gió dữ dội thảm khốc” vào sáng sớm Chủ nhật và khoảng một triệu người đang sinh sống trên đường đi dự kiến ​​của nó đã phải sơ tán. Tại thủ đô Manila, sân bay quốc tế chính của Philippines đã bị lệnh đóng cửa.

Bão Goni tiến vào bờ biển của tỉnh đảo Catanduanes lúc bình minh với sức gió mạnh 225 km (140 dặm) mỗi giờ. Cơ quan thời tiết Philippines cho biết bão Goni đang di chuyển về hướng Tây, khu vực tập trung các vùng đông dân cư, bao gồm cả thủ đô Manila và các tỉnh lân cận hiện vẫn đang trong trạng thái phục hồi sau tác động của một cơn bão xảy ra cách đây một tuần và khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Cơ quan thời tiết Philipines cho biết trong một thông báo khẩn cấp: “Trong vòng 12 giờ tới, những cơn gió dữ dội thảm khốc kèm theo lượng mưa lớn sẽ tấn công các khu vực nằm trong mắt bão”.

Catanduanes và bốn tỉnh khác sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, bao gồm cả Albay, nơi hàng chục nghìn dân làng đã được di chuyển đến nơi an toàn, đặc biệt là gần núi lửa Mayon đang hoạt động, nơi các dòng bùn đã gây chết người trong các trận bão vừa qua.

Người dân địa phương đã được cảnh báo về khả năng xảy ra lở đất, lũ lụt lớn, nước dâng trong bão cao hơn 5 mét và gió hung giật có thể thổi bay nhà cửa.

Một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, Goni đã gợi lại ký ức về cơn bão Haiyan (Hải Yến), khiến hơn 7.300 người chết và mất tích, san phẳng toàn bộ nhiều làng mạc, cuốn trôi tàu bè vào đất liền và khiến hơn 5 triệu người phải di tản vào tháng 11/2013 ở miền trung Philippines.

Ricardo Jalad, người đứng đầu cơ quan ứng phó với thiên tai của chính phủ Philippines, cho biết gần một triệu người đã được di tản đến nơi trú ẩn khẩn cấp, chủ yếu là trường học và các tòa nhà chính phủ. Ông Jalad cảnh báo về hiện tượng triều cường có thể làm ngập các ngôi làng ven biển, kể cả ở Vịnh Manila.

“Có rất nhiều người đang ở trong các khu vực dễ bị tổn thương,” – ông Jalad nói trong một cuộc họp báo video trực tuyến hôm thứ Bảy. "Chúng tôi dự đoán sẽ có thiệt hại lớn."

Các nhà dự báo cho biết mắt bão Goni có thể tấn công hoặc sượt qua thủ đô Manila, khu vực thủ đô đông dân cư với hơn 13 triệu người, từ cuối Chủ Nhật đến đầu Thứ Hai.

Người dân ở đây được yêu cầu chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Bão có thể suy yếu đáng kể sau khi đổ bộ vào dãy núi Sierra Madre, sau đó băng qua đảo Luzon ở phía bắc về phía Biển Đông.

img
Lực lượng cứu hộ di tản người dân khỏi các khu vực nằm trong đường đi dự kiến của bão Goni.

Sân bay chính của Manila đã được lệnh đóng cửa trong 24 giờ từ Chủ Nhật đến Thứ Hai và các hãng hàng không đã hủy bỏ hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa.

Quân đội và cảnh sát quốc gia cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển và lính cứu hỏa, đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Khoảng 1.000 bệnh nhân COVID-19 đã được chuyển đến các bệnh viện và khách sạn từ các trung tâm cách ly và điều trị trong lều dã chiến ở thủ đô và tỉnh Bulacan, miền bắc nước này, ông Jalad cho biết. Nhiều nơi trú ẩn khẩn cấp sẽ được mở hơn bình thường để tránh quá tải và có thể tạo điều kiện cho bệnh dịch lây lan mạnh.

Việc chuẩn bị đối phó với cơn bão Goni giống như chiến tranh sẽ tiêu tốn thêm các nguồn lực của chính phủ, vốn đã cạn kiệt trong nhiều tháng bùng phát virus Covid-19 khiến chính phủ phải chi nhiều tiền cho việc xây dựng các trung tâm cách ly và điều trị khi các bệnh viện bị quá tải và cung cấp viện trợ cho hơn 20 triệu người dân nghèo Philippines.

Philippines đã ghi nhận hơn 380.000 trường hợp COVID-19 được xác nhận, cao thứ hai ở Đông Nam Á, với 7.221 trường hợp tử vong.

Ông Jalad cho biết những người dân làng tản cư có thể phải ở lâu hơn trong các trung tâm sơ tán ngay cả sau khi bão Goni rời đi vào thứ Ba tới do một cơn bão khác cũng đang hình thành ở Thái Bình Dương có thể ảnh hưởng đến Philippines trong vài ngày tới.

Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Quốc gia này cũng nằm trong cái gọi là "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một khu vực hoạt động địa chấn xung quanh Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra động đất và phun trào núi lửa và khiến quốc gia Đông Nam Á nghèo khó với hơn 100 triệu dân này trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thảm họa nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.