Thế giới

Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản: 33 người chết, 19 người mất tích

14/10/2019, 07:18

Tính đến 19h tối 13/10 theo giờ Việt Nam, siêu bão Hagibis đã khiến 33 người chết và 19 người mất tích cùng hàng trăm người bị thương.

img
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang tham gia các chiến dịch giải cứu người mắc kẹt sau bão

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản
Ngày 13/10, được tin cơn bão Hagibis gây tổn thất lớn về người và tài sản tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Hãng Kyodo đưa tin, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được huy động để tham gia các chiến dịch giải cứu những người bị mắc kẹt do lũ lụt sau khi cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ có tên Hagibis tấn công quốc gia Đông Bắc Á. Tính đến 19h tối 13/10 theo giờ Việt Nam, siêu bão này đã khiến 33 người chết và 19 người mất tích cùng hàng trăm người bị thương.

Một thống kê của Kyodo News dựa trên thông tin được cung cấp bởi nhân viên cứu hộ và các cơ quan chức năng khác vào cuối ngày 13/10 cho thấy có tất cả 100 bị thương do ảnh hưởng của bão Hagibis trên toàn lãnh thổ Nhật Bản.

Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành ở các khu vực trung tâm. Phía Đông và Đông Bắc Nhật Bản là nơi bị lũ lụt và lở đất hoành hành. Bộ Quốc phòng Nhật đã huy động khoảng 27.000 nhân viên tham gia các hoạt động cứu hộ và cứu trợ trên cả nước.

Bão Hagibis đã gây ra những trận lở đất nghiêm trọng và khiến nhiều đê sông bị vỡ. Sự tàn phá của nó đã buộc Ban tổ chức World Cup bóng bầu dục phải hủy trận đấu thứ ba của giải đấu.

Hagibis là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công Tokyo trong nhiều thập kỷ, đã cày nát một phần lớn lãnh thổ Nhật Bản trong hai ngày 12 và 13/10 vừa qua. Với những cơn mưa xối xả và gió tốc độ cao, bão Hagibis đã làm tê liệt thủ đô Tokyo và các khu vực lân cận.

Hàng triệu cư dân trong một chục quận ở Tokyo đã bị ảnh hưởng bởi mưa bão, mất điện, không thể đi lại, đồng thời phải sơ tán khẩn cấp trong 2 ngày cuối tuần.

Các hệ thống giao thông công cộng quan trọng ở thủ đô Tokyo như hệ thống tàu điện cao tốc ở các nhà ga đều phải dừng hoạt động do nước ngập cả nhà ga. Hai sân bay lớn nhất ở Tokyo cũng đã phải ngừng hoạt động trong ít nhất 24 giờ đồng hồ trước khi được khôi phục trở lại.

Theo hãng Kyodo News, do sóng to và gió lớn từ cơn bão Habigis, chiếc tàu chở hàng của Panama đã bị đắm ngoài khơi Vịnh Tokyo tối 12/10. Trên tàu có 12 thuyền viên, gồm 3 người Myanmar, 7 người Trung Quốc và 2 công dân Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tối 13/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) xác nhận có 5 thủy thủ đã thiệt mạng, 3 người mất tích.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong số 4 người đã được JCG cứu có thủy thủ Phạm Văn Đức của Việt Nam, 2 người Myanmar và 1 người Trung Quốc. Sau khi được giải cứu, thủy thủ Phạm Văn Đức đã được đưa tới bệnh viện để cấp cứu và sức khỏe đang hồi phục tích cực. Trong khi đó hiện vẫn chưa rõ số phận của thủy thủ người Việt Nam còn lại là anh Nguyễn Văn Trì.

Chiều 13/10, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo, từ ngày 14/10, Hãng sẽ khai thác bình thường trở lại các chuyến bay đến, đi từ Nhật Bản sau thời gian bị ảnh hưởng bởi cơn bão Hagibis.

Theo đó, toàn bộ các chuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Tokyo (sân bay Narita và sân bay Haneda), Osaka, Nagoya sẽ được khai thác bình thường từ ngày 14/10/2019.

Được biết, cơn bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản đã ảnh hưởng tới 30 chuyến bay của Vietnam Airlines đến, đi từ các thành phố Tokyo, Osaka, Nagoya trong các ngày 12 và 13/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.