Thời sự Quốc tế

Siêu biến thể của Omicron có thể kháng vaccine phòng Covid-19, kể cả Pfizer

16/07/2022, 11:11

BA.5 - biến thể phụ của Omicron - có khả năng kháng vaccine ngừa Covid-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron.

Đây là kết quả trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, cho thấy biến thể này có khả năng kháng lại cả các loại vaccine RNA bao gồm cả vaccine của Pfizer và Moderna.

BA.5 đang là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch Covid-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu. Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 9/7, BA.5 chiếm 65% số ca mắc mới tại nước này.

Còn theo Trung tâm y tế Mayo Clinic của Mỹ, BA.5 là biến thể "siêu lây nhiễm", đang làm gia tăng số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện điều trị và cần chăm sóc đặc biệt.

img

Biến thể phụ của Omicron - BA.5 đang là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ. Ảnh - NPR

Theo Tiến sĩ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo Clinic, những người không tiêm vaccine có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường.

Nguy cơ cần nhập viện điều trị và tử vong ở nhóm người này cũng cao hơn lần lượt là 7,5 lần và 15 lần so với người đã tiêm chủng.

Tại châu Âu, điển hình là Pháp cũng đang ghi nhận chiều hướng số ca mắc Covid-19 tăng cao. Mới đây, ngày 13/7, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 127.642 ca mắc mới mới và 104 ca tử vong liên quan bệnh này.

Các chuyên gia y tế cảnh báo khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch thứ 7 ở Pháp với các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Trước tình hình đó, HAS cũng khuyến nghị mở rộng đối tượng đủ điều kiện tiêm nhắc lại mũi thứ 2 vaccine ngừa Covid-19 cho người trên 60 tuổi đã tiêm mũi nhắc lại thứ nhất từ ngày 7/4.

Cùng ngày, Quốc hội Pháp thông qua dự luật tạm thời duy trì hệ thống giám sát và an ninh y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Chính phủ Pháp khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.