Điện ảnh

Siêu bom tấn “Tenet” hấp dẫn vì đâu?

08/09/2020, 05:59

Siêu bom tấn “Tenet” đã và đang khuynh đảo các phòng chiếu trên thế giới.

img
100% cảnh quay trong “Tenet” được quay thật

Siêu bom tấn “Tenet” do Christopher Nolan chấp bút kiêm đạo diễn và Warner Bros sản xuất, có sự tham gia của nhiều ngôi sao từng được đề cử Quả cầu vàng như: John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki... đã và đang khuynh đảo các phòng chiếu trên thế giới.

Nguồn sinh khí mới cho điện ảnh thời Covid-19

Trong khi nền điện ảnh thế giới bị đóng băng hơn nửa năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, đưa bom tấn “Tenet” ra rạp có lẽ là bước đi mạo hiểm của Warner Bros.

Siêu phẩm của quái kiệt Christopher Nolan là bom tấn duy nhất ra rạp vào mùa hè năm nay bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phim liên tục được truyền thông cũng như cộng đồng điện ảnh quan tâm đặc biệt. Thậm chí, “Tenet” đang là một trong những từ khóa hot nhất thời điểm hiện tại về mảng điện ảnh.

Bằng chứng ở việc, trên fanpage chính thức với gần 55.000 người theo dõi, các trích đoạn phim đạt hàng trăm nghìn lượt xem. Tính đến ngày 4/9, Tenet đạt 77% điểm “Fresh” trên tổng 121 bài nhận xét trên Rotten Tomatoes.

Theo Variety, phim vượt mốc doanh thu 100 triệu USD toàn cầu trong ngày 5/9. Trong đó, tại Trung Quốc, phim thu 20 triệu USD trong ngày đầu ra rạp.

Trước đó, phim đã thu về 53 triệu USD tại 40 quốc gia, riêng định dạng IMAX chiếm 9,4% tổng doanh thu trong tuần đầu công chiếu - một con số đáng nể trong thời điểm khán giả vẫn e dè việc ra rạp và tiếp xúc đông người. Trong đó, tại Anh phim thu về hơn 7,1 triệu USD, tại Pháp là 7 triệu USD, tại Hàn Quốc là 5,1 triệu USD, tại Đức là 4,2 triệu USD. Doanh thu phim chiếm từ 60 - 74% thị phần của các quốc gia nói trên trong tuần qua.

Tại hầu hết các quốc gia đã trình chiếu, phim đều đứng số 1 doanh thu phòng vé. Tại Việt Nam, phim ra mắt từ ngày 28/8 và liên tiếp lập hàng loạt kỷ lục doanh thu. Trong tuần đầu công chiếu, phim thu hút hơn 100.000 lượt khán giả ra rạp, đứng số 1 doanh thu phòng vé cuối tuần đầu tiên.

“Tenet” có nội dung mang đậm màu sắc dòng phim điệp viên, xoay quanh câu chuyện của một nhân viên CIA với biệt danh The Protagonist (nhân vật chính, John David Washington thủ vai) được một tổ chức bí mật chiêu mộ cho nhiệm vụ giải cứu thế giới thoát khỏi thế chiến thứ III.

Đồng hành cùng với anh trong nhiệm vụ này là Neil (Robert Pattinson thủ vai) - một điệp viên da trắng có tung tích mờ ám. Để bắt đầu nhiệm vụ của mình, họ tìm đến những tên buôn vũ khí nguy hiểm nhất thế giới nhằm khám phá ra nguồn gốc của những hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra gần đây.

Theo Screen Rant, Christopher Nolan đã ấp ủ kịch bản “Tenet” trong suốt 20 năm, ông mất 7 năm để hoàn thiện tác phẩm. Trong đó, ông dành nhiều năm để thực hiện các nghiên cứu cần thiết để hiện thực hoá các ý tưởng táo bạo của mình.

Mặc dù là bộ phim khoa học viễn tưởng dựa vào trí tưởng tượng nhiều hơn là khoa học nhưng Christopher chú trong phần khoa học hơn cả. Thậm chí, ông còn đích thân mời nhà vật lý Kip Thorne - một trong những chuyên gia hàng đầu về thuyết tương đối nói chung và hố đen nói riêng, người đã đoạt giải Nobel Vật lý vào năm 2017, đọc qua kịch bản và trợ giúp ông trong việc xử lý các khái niệm.

Sự độc, lạ của Christopher Nolan

img
Khái niệm “Đảo nghịch thời gian” trong phim được xây dựng từ giả thuyết có thể đảo ngược entropy, một đơn vị đo sự phát tán nhiệt.

Christopher Nolan vốn được coi là đạo diễn “hét ra lửa” ở Hollywood, vì vậy, không quá bất ngờ khi “Tenet” được Warner Bros rót kinh phí sản xuất lên tới 225 triệu USD, riêng chi phí quảng bá được truyền thông quốc tế đưa ra con số có thể lên tới 350 triệu USD.

Con số này cao hơn cả những bộ phim đình đám khác của vị đạo diễn này như: The Dark Knight (185 triệu USD), Inception (160 triệu USD) và Interstellar (165 triệu USD). Vì vậy, bối cảnh và hình ảnh của phim chỉ có thể gói gọn trong từ “mãn nhãn”.

Để làm được điều đó, Nolan đã cho sử dụng 100% các pha hành động, kỹ xảo thực tế và được quay ở 7 quốc gia khác nhau.

Nolan thừa nhận với SMH: “Tôi chắc chắn rằng đây là bộ phim lớn nhất mà tôi từng làm, tính ở quy mô vật lý. Chúng tôi đã đến nhiều quốc gia hơn, chúng tôi thực hiện các hành động quy mô lớn hơn và đưa nhiều thứ lên màn ảnh hơn bao giờ hết”.

Trong khi đó, bà xã của ông - nhà sản xuất Emma Thomas cho biết, họ đã quay “Tenet” trên định dạng IMAX và 65mm ở Los Angeles, California (Mỹ), Estonia, Amalfi (Ý), Anh, Oslo (Na Uy), Đan Mạch, Mumbai (Ấn Độ). Cô ấy nói: “Đó là một chuyến du lịch vòng quanh thế giới khổng lồ, điều này dường như không thể tưởng tượng được”, Thomas nói trên SMH.

Sự chân thực có lẽ là kim chỉ nam trong phong cách làm phim của Christopher Nolan. “Kỹ xảo dù có hoàn hảo đến đâu, trong tương lai nó cũng sẽ trở nên lỗi thời. Thế nên những gì chân thật nhất mới trường tồn với thời gian”, Nolan từng nói.

Vì vậy, “Tenet” là bộ phim hoàn toàn không có phông xanh, bởi tất cả các cảnh quay đều là thật. Để thực hiện những cảnh quay trong phim, nhà sản xuất phải đã phải thực hiện khối lượng công việc khổng lồ để có thể sắp xếp quay phim tại 7 quốc gia, biến “Tenet” thành tác phẩm điện ảnh có quy mô toàn cầu.

Đơn cử, ê-kíp từng xây mới hoàn toàn bối cảnh một thành phố đổ nát, cách Palm Springs gần 130km về phía Đông. Các cảnh quay ở đây quy tụ hàng trăm diễn viên quần chúng trong vai binh sĩ. Các phân cảnh khác của phim được thực hiện tại nhiều quốc gia với đạo cụ khổng lồ cùng dàn diễn viên hùng hậu.

Ngoài ra, nhiều phân cảnh hành động của “Tenet” được quay tại Mumbai, Ấn Độ. Theo Camden New Journal, trong 3 ngày lưu lại khu Grant Road trong tổng cộng 10 ngày ở Mumbai, ekip của “Tenet” đã kịp quay lại nhiều cảnh đắt giá trong đó có chi tiết diễn viên đóng thế nhảy từ độ cao chóng mặt của tòa nhà 23 tầng xuống đất. Ngoài ra, Nolan cũng dành cả 1 tháng (tháng 7/2019) để quay tại Linnahall - phòng hòa nhạc ở cảng Old Town, Estonia…

“Phân cảnh máy bay đâm vào tòa nhà có lẽ là một trong những điểm nhấn thú vị của Tenet”, Christopher tiết lộ. Khi thị sát bối cảnh ở Victorville, Nam California - Mỹ, ông đi qua một nghĩa địa máy bay, nơi quy tập hàng trăm máy bay cũ.

“Tôi đã lên kế hoạch dùng mô hình, dựng cảnh kết hợp hiệu ứng kỹ xảo để thực hiện cảnh hành động này. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân tích các con số, lên kế hoạch tính toán để thấy rằng mua một chiếc máy bay kích cỡ thật và tạo cảnh cháy nổ sẽ tạo hiệu ứng thật hơn trước ống kính so với cảnh dựng và kỹ xảo”, Christopher Nolan nói trên Daily Mail.

Có thể nói, “Tenet” hội tụ đầy đủ đặc điểm trong phong cách làm phim của Nolan. Vẫn còn đó những dấu hỏi chưa được giải đáp về toàn bộ nội dung.

Tuy nhiên, những câu chuyện hậu trường chứng minh được sự nỗ lực của ê-kíp. Hay nói như John David Washington, nam diễn viên đảm nhiệm vai chính trong phim: “Christopher Nolan giống như đang làm phim tài liệu và mọi bộ phận đều phải đạt đến cảnh giới hoàn hảo nhất có thể”.

Nhan đề “Tenet” vốn là một trong năm từ được khắc trên khối vuông Sator, cổ vật nổi tiếng được tìm thấy tại nhiều quốc gia châu Âu. Trong tiếng Anh, từ này mang nghĩa “một niềm tin, nguyên tắc của tôn giáo”. Theo cây bút Alissa Wilkinsoncủa Vox, nhiều giả thuyết bộ phim của Nolan ẩn chứa một câu chuyện đậm màu tôn giáo sau vỏ bọc là những giả thuyết khoa học tiên tiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.