Xã hội

"Siêu dự án" KĐT mới Thủ Thiêm: Không chỉ 4,3ha nằm ngoài quy hoạch?

07/11/2018, 14:23

Tại buổi tiếp xúc, người dân Thủ Thiêm khẳng định không chỉ có 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch mà nhiều hơn...

nguoi dan thu thiem

Đông đảo người dân Thủ Thiêm đến theo dõi buổi tiếp xúc qua màn hình ngoài sảnh hội trường

Sáng 11/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đến tiếp xúc với gần 50 hộ dân tại hai phường Bình An và Bình Khánh nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).  

Đây là buổi tiếp xúc lần 2 Chủ tịch UBND TP.HCM lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, trước khi TP hoàn thiện khung chính sách, hướng đến giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân Thủ Thiêm theo nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Mở đầu buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) đưa ra 10 vấn đề TP.HCM giải quyết để người dân cho ý kiến.  

Tuy nhiên, 10 vấn đề nêu trên khi đưa ra đã bị người dân Thủ Thiêm “bỏ ngỏ”. Người dân Thủ Thiêm mong muốn Thanh tra Chính Phủ và UBND TP.HCM xác định được ranh giới 4,3ha (tại KP1, phườn Bình An) là vị trí nào, dựa vào bản đồ nào? Và không chỉ 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch mà có 5 khu phố của 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch theo Quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 1996.

Bà Nguyễn Thị Hà (phường Bình An) cho rằng, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ mới xác định kiểm tra ở khu 4,3 ha nằm ngoài ranh. Trong khi toàn bộ hồ sơ khiếu nại tố cáo của bà con 5 khu phố và 3 khu dân cư (gồm: Khu phố 1 phường Bình An; Khu phố 5, 6 phường An Khánh; Khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) cũng nằm ngoài khu vực quy hoạch chưa được Thủ tướng chỉ đạo, chưa được thanh tra kiểm tra để trả lời cho bà con.

"Đây mới là vấn đề mà chúng tôi khiếu kiện suốt nhiều năm nay", bà Hà nói và cho rằng 10 vấn đề mà Chủ tịch quận 2 đưa ra lấy ý kiến không liên quan đến nhiều hộ có mặt hôm nay.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Thị The (75 tuổi) cho biết, người dân đã phản ánh rất nhiều nhưng lãnh đạo thành phố chưa có câu trả lời cho bà con. “Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng tôi không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì nó không đầy đủ ý nghĩa, chỉ được 1/10 thôi. Chúng tôi khiếu nại 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch từ trước đến nay chứ không phải kiện chỗ 4,3 ha...".

Trả lời vấn đề này, Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải xác định lại ranh cho chính xác, làm sao đảm bảo tối đa lợi ích của người dân.

"Trước hết, thành phố lấy tất cả bản đồ đã có khi trình Chính phủ. Có mười mấy tấm lận, cái nào cũng giống nhau, chỉ khác ở ranh mà thôi. Trong đó, có tấm là tổng mặt bằng, hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống giao thông... Mỗi bản đồ quy hoạch cụ thể, có cái có khu 4,3 ha thể hiện bằng nét chấm gạch, có cái lại không...", ông Hoan giải thích.

"Giữa bản đồ người dân đưa ra và thành phố có thể chưa xác định 4,3 ha nằm trong hay ngoài ranh. Khi kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận 4,3 là nằm ngoài ranh nên thành phố phải xác định cho cụ thể. Đến giờ này về cơ bản đã hình dung ra được ranh 4,3 ha rồi. Đây chỉ là bước đầu, khi nào các cơ quan trung ương căn cứ vào pháp lý, có ý kiến kết luận thì mới công bố", ông Hoan nói.

Chia sẻ với người dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương) cho hay đơn khiếu nại của người dân gửi đến đều được Thanh tra Chính phủ xem xét thấu đáo. Tuy nhiên, để có thể sớm giải quyết rốt ráo, rất mong có được sự hợp tác, chia sẻ, đồng thuận từ phía bà con.

“Với tinh thần cầu thị sửa sai, thực hiện chính sách mới đảm bảo đúng quy định pháp luật và nhất là đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân có nhà đất bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND TP.HCM đã tiếp dân 2 lần, dự kiến còn thêm 1 lần nữa”, ông Điệp cho hay.

Còn về khu vực 4,3 ha mà Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, ông Điệp cũng cho biết, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được mối giới cụ thể.

IMG_20181107_113247

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ tiếp thu và làm việc với Thanh tra chính phủ về ý kiến của người dân cho rằng 5 khu phố của 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP đã đề ra kế hoạch thực hiện và các phần việc đang được tập trung, khẩn trương thực hiện và cũng sẽ sớm công khai cho người dân biết.

“Như tôi đã nói, buổi gặp hôm nay để xin ý kiến bà con về thực hiện kết luận 1483. Nhưng hôm nay tôi đã nghe rất nhiều ý kiến cho rằng 5 khu phố nằm ngoài ranh, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp thu và sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ để xác định lại vấn đề. Thành phố cũng sẽ làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường để làm rõ. Tinh thần là rất lắng nghe ý kiến cô bác, còn quá trình làm việc như thế nào tôi sẽ báo cáo lại với cô bác”, ông Phong nói. 

Mở đầu buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng nêu 10 nội dung gợi ý để lấy ý kiến người dân Thủ Thiêm.

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo thời điểm thu hồi đất.

2. Bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác. Mức hỗ trợ về chi phí bồi thường và tái định cư, đưa về thời điểm 1997.

3. Hỗ trợ các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm, sông, kênh rạch từ năm 1993 đến 1998.

4. Hỗ trợ đối với đất lấn chiếm sông, kênh rạch từ có nguồn gốc từ 1998-2002.

5. Xem xét chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp thuê đất do Nhà nước quản lý để kinh doanh.

6. Các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, thời điểm 15/10/1993 đến năm 2002.

7. Các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Các trường hợp đã chuyển thành đất ở nhưng không trực tiếp ở, làm kho, chuồng trại... Đất nông nghiệp không dùng để ở cũng được xem xét điều chỉnh.

9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen trong khu đất ở.

10. Đất tự chuyển đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 10/5/2002

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.