Xã hội

Siêu dự án tỷ đô dọc sông Hồng "nhận được đồng thuận cao”

05/05/2016, 20:49
image

Siêu dự án tỷ đô chạy dọc sông Hồng bước đầu nhận được đồng thuận khá cao từ các bộ, ngành, địa phương.

de-xuat-sieu-du-an-giao-thong-thuy-dien-tren-song-

Đại diện Bộ Kế hoạch – đầu tư cho biết, siêu dự án tỷ đô chạy dọc sông Hồng bước đầu nhận được đồng thuận khá cao từ các bộ, ngành, địa phương - Ảnh minh hoạ

Chiều 5/5, trong khuôn khổ cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, báo giới đặt nhiều câu hỏi về siêu dự án tỷ đô chạy dọc sông Hồng đang khiến dư luận xôn xao. Liệu một công trình có độ ảnh hưởng rộng lớn như thế sẽ tác động thế nào tới môi trường? Quan điểm của Chính phủ và các Bộ, ngành về siêu dự án này ra sao?

Giải đáp tất cả những băn khoăn ấy, ông Nguyễn Xuân Tự - Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cho biết, trước đó, Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn Thái Group (trước là Tập đoàn Xuân Thành) đề xuất làm 6 nhà máy thủy điện nhỏ trên sông Hồng, tuy nhiên, đề xuất của Công ty Xuân Thiện mới là bước rất sơ khai, ý tưởng đề xuất ban đầu.

Ông Tự cho biết, do nhận thức được dự án này có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến môi trường và nhiều vấn đề khác nên Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành địa phương có liên quan.

"Chúng tôi đã nhận được ý kiến có sự đồng thuận khá cao của Bộ, ngành, địa phương. Nhưng sự đồng thuận ở đây mới là bước báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục chủ đầu tư nghiên cứu tiếp dự án", ông Tự cho hay và nói thêm rằng, nếu muốn đầu tư tiếp dự án này phải qua 2 bước nữa là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án, sau đó thì sẽ tổ chức báo cáo tiền khả thi, đồng thời, cơ quan Nhà nước phê duyệt báo cáo tiền khả thi đó.

IMG_6832

Ông Nguyễn Xuân Tự - Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) trả lời câu hỏi về siêu dự án tỷ đô dọc sông Hồng tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/5

“Chúng tôi nghĩ rằng, dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng nó ảnh hưởng như thế nào trong quá trình họ dự kiến nạo vét dòng sông, xây dựng các đập thủy điện, âu tầu... thì phải có đánh giá tác động môi trường", ông Tự nhấn mạnh và cho biết, trong bước báo cáo tiền khả thi, chủ đầu tư sẽ phải báo cáo rõ về tác động môi trường và khi đó Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như các cơ quan, ban ngành khác có liên quan sẽ thẩm định.

Đại diện Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho hay, bước đầu cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ là dự án này kéo dài từ Lào Cai đến suốt dọc dòng sông, như vậy sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến đồng bằng châu thổ sông Hồng và đặc biệt đến vấn đề thủy văn, thủy lợi, lấy nước, xói lở bờ sông... Dự án mới chỉ ở bước đề xuất ý tưởng ban đầu, còn việc xây dựng các đập dâng nước như vậy sẽ xây dựng ở vị trí nào, mua bán điện như thế nào sẽ đều phải có báo cáo chi tiết.

Trước đó, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án này sẽ thực hiện việc xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228MW, cung cấp tổng 912 triệu kWh điện/năm.

Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính lên tới 24.510 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Trong đó, 30% tổng mức đầu tư do nhà đầu tư góp bằng vốn chủ sở hữu; phần còn lại sẽ được huy động vốn vay thương mại, với lãi suất vay nội tệ là 9%/năm và lãi suất vay ngoại tệ là 4%/năm.

Xem thêm video giới trẻ Hà Nội đánh trận giả:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.