Văn hóa - Giải Trí

Siêu lợi nhuận từ "cỗ máy in tiền" LHP Cannes "khủng" cỡ nào?

22/05/2022, 09:36
image

"Cannes tạo ra gần 195 triệu euro mỗi mùa. Không chỉ đơn thuần là một LHP, đây là công cụ giúp một nền kinh tế sống lại", đài RCF bình luận.

Liên hoan phim Cannes 2022 diễn ra từ 17-28/5 đang là sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trên toàn thế giới.

img

Dàn mỹ nhân khoe dáng trên thảm đỏ LHP Cannes 2022

Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, sự xuất hiện của dàn sao hàng đầu thế giới, kinh tế cũng là câu chuyện bên lề được nhắc nhiều ở LHP lớn hàng đầu hành tinh này.

Theo thống kê do đài RCF (Pháp)cung cấp, dân số tăng gấp 3 lần trong mỗi mùa Cannes, cùng với đó là khoản doanh thu tăng chóng mặt.

Trong 11 ngày diễn ra sự kiện, các tài tử, minh tinh và công nhân từ khắp nơi trên thế giới quy tụ, hàng trăm người đến xem, 2.100 phương tiện truyền thông được công nhận từ 89 quốc gia , 400 nhiếp ảnh gia ở cuối các bước và hơn 3.000 việc làm được tạo ra - là những con số không tưởng ở LHP Cannes.

Món quà trời cho từ Cannes

Oliver, một tài xế taxi 7 chỗ thường đỗ trước ga Cannes thừa nhận: "Công việc nhiều hơn bình thường, chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn nhờ lượng khách hàng đặc biệt.

Ở đây chúng tôi cố gắng làm nhiều giờ nhất có thể khi khách hàng ở đó. Thông thường, tôi có 6 giờ nghỉ ngơi và 10 giờ làm việc mỗi ngày. Trong những ngày cao điểm, thậm chí chúng tôi không có giờ nghỉ, nếu không muốn bỏ lỡ những "cuốc xe" siêu hời".

img

Thành phố biển Cannes nhộn nhịp trong những ngày LHP diễn ra

Những vị "khách hàng đặc biệt" mà Oliver nhắc đến ở đây là những ngôi sao đình đám mà anh ấy có cơ hội phục vụ như: Christophe Lambert, Nikos Aliagas, Sandrine Quétier...

Xa hơn một chút, các nhà hàng Le Jasmin, Rue des Belges, Laurent đã dự trự số lượng lớn hàng hóa trong hầm rượu của mình.

Người quản lý nhà hàng tiết lộ với RCF: “Chúng tôi đã tăng gấp ba lượng hàng trong kho. Chúng tôi có thêm nhiều khách hàng và cơ hội này chỉ diễn ra trong một tuần”.

Theo người này, LHP Cannes chiếm hơn 50% doanh thu của nhà hàng - một món quà trời cho đối với thương gia này đã được lên kế hoạch từ năm ngoái.

Dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn chơi "hốt bạc"

Sau 2 năm ảm đạm vì dịch Covid-19, giới thương gia cho thuê dịch vụ bất động sản cao cấp không khỏi phấn khích khi cho rằng LHP Cannes "trở lại và lợi hại hơn xưa".

img

Các du thuyền hạng sang sẵn sàng phục vụ du khách

Theo ghi nhận, của tờ Sudouest (Pháp), hai cảng tại Cannes đầy ắp các du thuyền neo đậu với sức chứa có thể lên đến 90 du thuyền dài từ 40 đến 80 m.

Stéphane Grosso - Giám đốc công ty tổ chức sự kiện Terre d'Evenements có trụ sở tại Nice tiết lộ, các hóa đơn thuê biệt thự sang trọng tại thành phố Cannes có thể lên tới 400.000 euro chỉ trong hai tuần.

Tất nhiên, Grosso cũng thừa nhận, Cannes chưa thể phục hồi kinh tế như thời hoàng kim cách đây khoáng 5-6 năm, nhưng chắc chắn khởi sắc hơn nhiều so với 2 năm trước.

Grosso cũng lường trước được sự thiếu vắng của các "đại gia" đến từ Nga cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. "Cannes luôn có một hoặc vài người Nga tổ chức một bữa tiệc lớn trên bãi biển. Nhưng sự trở lại của người Mỹ sẽ bù đắp cho doanh thu này", Grosso nhận định.

Đài RFC cho biết, toàn bộ thành phố Cannes kỳ vọng sẽ đạt doanh thu ít nhất như năm 2019, khoảng 196 triệu euro. Năm đó, có 125.000 người tham gia lễ hội, 12.000 chuyên gia đã tạo ra 90.000 lượt ở lại qua đêm và 2.200 việc làm trong thời gian diễn ra sự kiện.

Mặt trái của LHP Cannes

Tờ Public (Pháp) nhận định, sự quyến rũ của LHP Cannes là món quà mà cả thế giới hằng mơ ước. Tuy nhiên, đằng sau những bộ cánh xa hoa lộng lẫy, với kim cương hột xoàn lấp lánh... là nỗi buồn về môi trường mà các hiệp hội môi trường luôn trăn trở.

img

Dàn máy bay tiêm kích nhào lộn khi Tom Cruise đến LHP Cannes

“Trong lễ hội, dân số tăng gấp 3 lần. Các chuyên gia và nghệ sĩ đi máy bay đến sân bay Cannes và Nice, hàng loạt ô tô hú còi ầm ĩ nối đuôi nhau tới các khách sạn, các du thuyền khổng lồ trong vịnh nổ máy cả ngày để phục vụ du khách...", Geneviève Huchet, chủ tịch Hiệp hội bảo vệ môi trường và thiên nhiên (Aden) nói.

Public cho rằng, “sự tiêu thụ điên cuồng” này. đãtạo ra hàng chục tấn chất thải và ô nhiễm quá mức, đặc biệt gây khó chịu cho những người dân sống gần các sân bay.

Bằng chứng cho thấy, sân bay Cannes, nằm trong thành phố, đã ghi nhận vào năm 2018 1.700 lượt di chuyển (hạ cánh và cất cánh) của các máy bay phản lực trong tháng 5. Trong khi đó, tháng trước, sân bay này ghi nhận 1.000 của lượt di chuyển, theo số liệu của Agence.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.