Điện ảnh

"Siêu lừa gặp siêu lầy": Cười bể bụng nhưng vẫn "nhẹ đô", dễ đoán

06/03/2023, 11:41
image

"Siêu lừa gặp siêu lầy" vẫn chưa thật sự là bộ phim quá tốt về mặt nội dung, nhưng vừa đủ là một tác phẩm giúp giải trí, thư giãn.

Theo thống kê mới nhất từ Box Office Vietnam, bộ phim "Siêu lừa gặp siêu lầy" của đạo diễn Võ Thanh Hòa chính thức cán mốc hơn 30,1 tỷ đồng, sau 3 ngày ra rạp, tính đến sáng 6/3.

Thành tích này của phim hứa hẹn doanh thu khả quan cho bộ phim, đặc biệt khi ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đang đến gần.

img

Poster phim "Siêu lừa gặp siêu lầy"

Tác phẩm mới của "ông hoàng" phim remake

Nội dung phim xoay quanh tên trộm vặt tên Khoa (Mạc Văn Khoa). Sau một lần bị truy đuổi, hết đất kiếm ăn, Khoa quyết định ra Phú Quốc tìm cơ hội đổi đời.

Tại đây, Khoa chạm mặt với một nhóm lừa đảo đẳng cấp cao gồm Tú (Anh Tú) - thủ lĩnh, lên kế hoạch dắt mũi con mồi; chú Năm (Nhật Trung) - đóng vai trò "hoa tiêu" và bé Mã Lai (Ngọc Phước) - đánh lạc hướng con mồi, xâm nhập hệ thống máy tính.

img

Anh Tú và Mạc Văn Khoa trên phim

Sự xuất hiện của Khoa khiến kế hoạch của nhóm Tú liên tục gặp trở ngại vì độ "lầy lội" của Khoa, Tú buộc phải cho Khoa gia nhập nhóm, tạo thành "bộ tứ lừa - lầy".

Câu chuyện trở nên cao trào khi cả đội bắt đầu “chơi lớn” trong phi vụ cuối – đối tượng là người đàn bà giàu có Kim Khánh (Cát Tường). Số tiền cả nhóm nhằm đến lên đến 50 tỷ đồng.

Vốn nổi tiếng bởi các bộ phim remake, lần này, Võ Thanh Hòa mạnh dạn thực hiện tác phẩm được xây dựng từ kịch bản mới hoàn toàn.

Nói về tác phẩm này, đạo diễn Võ Thanh Hòa nói rằng, anh đã nghiên cứu kỹ nhiều trường hợp thực tế để các câu chuyện chân thật, gần gũi hơn, nhất là chi tiết mánh lừa hay cách con mồi dần cởi bỏ sự phòng bị, rơi vào bẫy của bộ tứ siêu lừa.

"Các mánh lừa khá đơn giản nhưng hiệu quả, ngoài đời, mọi người dễ gặp các tình huống tương tự. Chìa khóa tôi muốn nhấn mạnh là sự cảnh giác. Rõ ràng, khi đọc những vụ lừa đảo như giỡn chơi, bạn sẽ đặt câu hỏi: "Sao dễ vậy mà cũng bị lừa?".

Nếu nghiên cứu kỹ, chúng ta sẽ tìm thấy điểm chung của các mục tiêu: mất cảnh giác chỉ trong vài giây là sẽ lập tức rơi vào bẫy. Dân lừa đảo chuyên nghiệp luôn biết nắm bắt thời điểm vàng ấy", Võ Thanh Hòa nói tại buổi ra mắt phim.

Hình ảnh đẹp, diễn xuất vừa đủ

"Siêu lừa gặp siêu lầy" thuộc thể loại hài hước - đấu trí - đề tài không mới nhưng, tác phẩm vừa vặn để chọc cười khán giả bởi những tình tiết phim dí dỏm, "lầy lội" thông qua tình huống con mồi sập bẫy, hay cảnh "mèo vờn chuột" giữa bên đi lừa và bên bị lừa. Đây cũng là điểm cộng nổi bật nhất của bộ phim.

img

“Siêu lừa gặp siêu lầy” không thiếu những màn lừa lọc tinh vi

Nhiều tình tiết trong phim còn như "bê nguyên" ngoài đời như: nhà thiết kế Thái (Đại Nghĩa đóng) mượn cách ăn hột vịt lộn sang chảnh để thả thính Tú; Khoa đi chùa bị giang hồ trấn lột tiền nhang; bà Khanh lừa đảo bán hàng đa cấp...

"Siêu lừa gặp siêu lầy" còn dễ dàng thoát khỏi định kiến hài nhảm, nhờ diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ như Mạc Văn Khoa, Ngọc Phước, Nhật Trung, Anh Tú...

Khoa vẫn vậy, dù chưa thật sự mang đến một Mạc Văn Khoa mới mẻ, nhưng anh vẫn đảm bảo tròn vai một người cha bước chân vào con đường phạm tội vì hoàn cảnh nợ nần.

Có lúc, khán giả cười bò vì gương mặt hài hước của Khoa đúng phương châm: “Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”; khi lại nghẹn ngào với cảnh anh rơi nước mắt tạm biệt con gái để vào Nam kiếm sống. Đôi khi, diễn xuất của anh thậm chí còn lấn át cả "hoàng tử màn ảnh" Anh Tú.

img

Bộ 3 Anh Tú, Ngọc Phước, Nhật Trung trên phim

Bộ đôi diễn viên Ngọc Phước, Nhật Trung có lối tung hứng nhịp nhàng, hoạt ngôn, tạo được tiếng cười tự nhiên. Song, ở những cảnh cao trào, hai diễn viên vẫn chưa thật sự "thoát" khỏi lối diễn kịch nghệ.

Gương mặt được kỳ vọng nhất trong "Siêu lừa gặp siêu lầy" có lẽ là Anh Tú. Đạo diễn Võ Thanh Hòa từng dành lời khen cho Tú: “Xem Tú diễn, tôi cảm thấy bất ngờ vì yêu cầu diễn nét gì Tú cũng diễn ra được hết. Cần lầy có lầy, cần nghiêm túc có nghiêm túc, cần biến hóa hay tung hứng miếng hài cũng được luôn. Tôi đã cùng Tú qua nhiều dự án rồi, phải nói là lần này Tú diễn rất tiến bộ”.

Tuy nhiên, với hình ảnh một tên trộm xảo quyệt, nhiều kinh nghiệm, Anh Tú dường như quá hiền để vào vai một kẻ giữ vai trò thủ lĩnh nhóm. Ngoài sự đẹp trai, sẵn sàng thay đổi với nhiều tạo hình khác nhau nhưng ở Tú vẫn thiếu sự tinh ranh, cáo già của một tên lừa đảo chuyên nghiệp.

Trong khi đó, những diễn viên khách mời dù xuất hiện không nhiều nhưng đủ khiến khán giả phải ngả mũ. Đó là một bà Khánh (Cát Tường) giàu có nhưng đa mưu và đa nghi, kiến trúc sư sành đời Thái (Đại Nghĩa) hay Thu Cúc (Lâm Vỹ Dạ)... Đây đều là các nhân vật khiến bộ tứ lao đao với đầu óc mưu mô vượt bậc.

Chia sẻ về vai diễn của mình, MC Đại Nghĩa từng tâm sự: “Dù không phải là nhân vật xuất hiện xuyên suốt nhưng đây là nhân vật cameo có nhiều màu sắc, nhiều điểm khai thác, từ thần thái của nhà thiết kế hạng sang đến khát khao muốn chiếm hữu đối phương, tất cả tạo nên rất nhiều chất liệu cho Nghĩa để khắc họa nên vai diễn này”.

img

Diễn xuất "ngọt lịm" của Đại Nghĩa trong vai nhà thiết kế Thái

Điểm cộng của phim còn là sự đầu tư về hình ảnh của ê-kíp. Từ phục trang, đến không gian các địa điểm, góc quay đều được dàn dựng công phu. Nhiều cú quay flycam góc rộng đã khai thác nét đẹp và sự hùng vĩ của đảo ngọc Phú Quốc.

Tại buổi công chiếu phim, đạo diễn Võ Thanh Hòa tiết lộ, với mỗi tạo hình, ê-kíp đều dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi lên ý tưởng. Không những thế, anh và nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc còn mất nhiều tháng bay ra bay vào Phú Quốc nhằm tìm kiếm những bối cảnh phù hợp.

Tiếc nuối của "Siêu lừa gặp siêu lầy"

"Siêu lừa gặp siêu lầy" có khởi đầu khá tốt với câu chuyện vào thẳng vấn đề, kèm theo đó là những cú twist dồn dập và được xử lý khéo léo.

img

Anh Tú và Mạc Văn Khoa có màn phối hợp ăn ý

Tuy nhiên, nhịp phim bắt đầu chững ở phần giữa, rồi trở nên đuối hơn và thiếu logic ở phần cuối phim. Càng về sau, kế hoạch của Khoa và Tú càng nhiều lỗ hổng nhưng sau cùng mọi thứ vẫn được giải quyết một cách gọn lẹ, chớp nhoáng và dễ đoán.

Chưa kể, những tên lừa đảo này thậm chí còn dễ dàng xâm nhập vào bất cứ nơi nào, từ quầy bar, bếp ăn của khách sạn, cho đến casino, phòng camera an ninh của một khách sạn hạng sang. Họ có thể cải trang thành bất cứ ai, có lúc là phụ bếp, đầu bếp, nhân viên bảo vệ… mà không gặp trở ngại gì, thậm chí chẳng thèm bịt mặt để che giấu thân phận.

Ngoài ra, có thể kể đến cảnh cả đội "Siêu lừa gặp siêu lầy" ăn chơi thư giãn trên bãi biển, và từng người tâm sự về hoàn cảnh cá nhân làm bản thân sa vào con đường lừa đảo.

Đây có thể hiểu, ý đồ muốn tạo nốt trầm và sự đồng cảm của khán giả với nhân vật. Song, cách thể hiện này khiến phim trở nên gượng gạo, lan man, dài dòng.

Ngoài ra, phim khẳng định là tác phẩm kịch bản gốc thế nhưng đâu đó khán giả vẫn thấy nhiều tình tiết quen thuộc, đâu đó trong các loạt phim về chủ đề lừa đảo đình đám như: "Thần bài", "Now you see me", "Ocean"... Phim vì thế cũng chưa giúp Võ Thanh Hòa để lại dấu ấn cá nhân một cách rõ ràng.

Công bằng để nói, "Siêu lừa gặp siêu lầy" vẫn chưa thật sự là bộ phim quá tốt về mặt nội dung và "nhẹ đô" với thể loại hài hước - đấu trí, nhưng lại vừa đủ là một tác phẩm giúp giải trí, thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.