Điều tra

"Siêu lừa" Huyền Như vạch sơ hở khiến ngân hàng ACB mất tiền

23/05/2014, 15:50

Trong lời khai Huyền Như cũng chỉ rõ sơ hở của ngân hàng ACB: Nếu ngay từ đầu khách hàng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình thì tôi không thể chiếm đoạt được số tiền nói trên...

Phạm luật vì... chưa có hướng dẫn ủy thác đầu tư

Mở đầu buổi làm việc, HĐXX đã mời đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát biểu.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh: VNN)

Đại diện NHNN cho biết: Theo quy định của luật tín dụng, nếu tổ chức nào ủy thác thì phải có hướng dẫn của ngân hàng. Thời điểm các bị cáo phạm tội chưa có hướng dẫn, chưa có quy định việc ủy thác. Đối với việc Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên, đại diện NHNN cho biết, chưa phù hợp với điều 106, Luật tổ chức tín dụng năm 2010.

Người đại diện còn nhấn mạnh: "Liên quan đến việc các ngân hàng đem tiền đi gửi tiền vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn, mà cụ thể là ngân hàng ACB, NHNN đã nói rất rõ với cơ quan điều tra là vi phạm điều 106 Luật Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD). Chúng tôi giữ nguyên quan điểm này.”

Do vậy, đại diện NHNN cũng như Thanh tra NHNN giữ quan điểm ngân hàng đem tiền đi gửi vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn là vi phạm Luật các TCTD. Khi được HĐXX hỏi, đại diện NHNN khẳng định lại theo Quyết định 1284 (ban hành ngày 21/11/2002) của NHNN thì quá trình gửi tiền các ngân hàng đem tiền đi gửi tiền vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn là vi phạm pháp luật.

Bầu Kiên và vợ tại tòa sáng 23/5
Bầu Kiên và vợ tại tòa sáng 23/5

HĐXX cho gọi ông Lý Xuân Hải lên trả lời một số nội dung. HĐXX nhắc lại về nghị quyết của HĐQT ACB ngày 22/3/2012 chủ trương ủy thác cho nhân viên đem tiền đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng khác. Kế toán trưởng Nguyễn Văn Hoà là người trực tiếp điều hành nhân viên thực hiện và báo cáo lại với ông Hải.

Theo bị cáo Hải, sau khi có Nghị quyết, Hải giám sát tổng các loại hình tiền gửi để không vượt hạn mức; Nguyễn Văn Hòa - kế toán trưởng Ngân hàng ACB, thực hiện Nghị quyết mà HĐQT là hướng dẫn nhân viên đi gửi tiền.

Bị cáo Lý Xuân Hải cho biết, ông Hòa trực tiếp triển khai Nghị quyết, không thực hiện đôn đốc, kiểm tra mà chỉ trao đổi với ông Hòa nhằm nắm tình hình huy động của các ngân hàng khác trên lãnh thổ Việt Nam. Hải khai không trực tiếp chỉ đạo bất cứ vấn đề gì về thực hiện Nghị quyết HĐQT đối với Nguyễn Văn Hòa.

Sơ hở của ACB

Trong phiên xét xử, HĐXX đã thẩm vấn Huỳnh Bảo Ngọc về mối quan hệ với Huỳnh Thị Huyền Như. Huỳnh Bảo Ngọc cho biết gặp Như lần đầu khi kế toán trưởng Nguyễn Văn Hòa giao đi liên hệ với các ngân hàng để tìm hiểu lãi suất, hoa hồng…

Huỳnh Thị Huyền Như (Ảnh: PLO)
Huỳnh Thị Huyền Như (Ảnh: PLO)

Tại tòa, Như khai: "Hợp đồng lãi suất quy định là 14%, lãi suất ngoài hợp đồng theo thỏa thuận, tùy thuộc vào thời hạn gửi tiền. Hai bên thỏa thuận lãi suất, sau khi thống nhất Ngọc nói tôi cho số tài khoản trước để chị Ngọc chuyển tiền. Sau khi chuyển tiền về thì tôi mới ký hợp đồng…”.

Trong lời khai Huyền Như cũng chỉ rõ sơ hở của ngân hàng ACB: "Theo quy định, từng khách hàng phải trực tiếp đến NH để mở tài khoản để NH đối chiếu các thủ tục pháp lý, nhưng các khách hàng của chị Ngọc đã không thực hiện như thế. Chị Ngọc chỉ cung cấp chứng minh thư để tôi mở tài khoản. Đó là sơ hở để tôi có thể lấy được tiền ra.

Chủ tài khoản có quyền quản lý số dư trên tài khoản, nếu phát hiện TK sử dụng sai mục đích thì có thể báo ngay NH để ngăn chặn kịp thời nhưng phía ACB đã không có động thái đó. Khi tiền về, tôi đã trích vào tài khoản tiền gửi, nhưng chị Ngọc cũng không quan tâm đến việc tôi trích làm gì…

Nếu ngay từ đầu khách hàng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình thì tôi không thể chiếm đoạt được số tiền nói trên. Lỗi của người gửi tiền đã không theo sát khoản tiền gửi mà phó thác hoàn toàn cho tôi. Sai phạm của tôi đã rõ, số tiền ACB là do tôi chiếm đoạt…".

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.