Showbiz

Siêu mẫu Hà Anh: Tôi háo hức chờ bố mẹ chồng từ Anh đón Tết Việt

19/01/2020, 06:00

Tết năm nay, bố mẹ chồng tôi cũng sẽ qua và về Hà Nội, một năm đoàn tụ gia đình 2 bên nên tôi rất háo hức.

img
Gia đình nhỏ hạnh phúc của siêu mẫu Hà Anh

Hà Anh là một siêu mẫu không chỉ được nhiều người ngưỡng mộ về body chuẩn, cuộc sống hạnh phúc mà cô còn nhận nhiều sự yêu mến vì luôn có những cách nhìn tích cực về cuộc sống. Trước thềm năm mới Canh Tý, siêu mẫu sinh năm 1982 đã có những chia sẻ về ngày Tết với độc giả Báo Giao thông.

Tết là về nhà

Hà Anh tên thật là Vũ Nguyễn Hà Anh. Cô sinh năm 1982 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với bố là họa sĩ thiết kế phim truyện Vũ Huy, mẹ là nhà báo - dịch giả Lệ Hà, ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam, bà nội là nhà báo Thanh Hương - nguyên Tổng biên tập báo Phụ nữ Việt Nam.
Sau khi kết hôn với ông xã ngoại quốc Oliver Dowden vào năm 2016, Hà Anh và chồng đã có một bé gái Myla kháu khỉnh.


Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người ta hay hồi tưởng lại những thành công và tiếc nuối nhất trong năm cũ, với Hà Anh thì sao?

Tôi không phải là người hay hồi tưởng, hoài niệm quá khứ. Nhưng, cứ mỗi năm Tết đến cả nhà rục rịch ra Hà Nội ăn Tết, tôi lại thoáng thương ông bà tôi nay đã nhiều tuổi. 92 tuổi rồi nên ông bà không mong gì ngoài những phút giây đoàn tụ gia đình cùng con cháu. Chúng tôi cũng tận dụng mọi cơ hội để được về bên ông bà, quây quần bên gia đình. Mỗi lúc như vậy tôi cảm thấy hạnh phúc thật trọn vẹn.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hương vị Tết Hà Nội có gì đặc biệt với chị?

Cũng như mọi người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội sẽ nhớ cái lạnh se se, cái vắng vẻ của ngày mồng Một Tết, tiếng pháo đêm Giao thừa, màu phong bao lì xì đỏ, sắc hoa đào màu hồng và vị bún riêu ăn ngày mùng Hai Tết ngoài phố. Nhưng, Tết giờ chẳng mấy lạnh nữa, đường phố thì đông đúc, tiếng pháo cũng không còn nên thực sự chỉ có không khí gia đình đêm 30 Tết là còn rất đặc biệt trong tôi và hy vọng với cả bé Myla, con gái bé bỏng của chúng tôi.

Một gia đình trí thức nhiều đời như gia đình Hà Anh có nhiều nguyên tắc gì trong ngày Tết không?

Ôi, chúng tôi cũng không có nhiều nguyên tắc đâu vì các con, các cháu đi làm việc ở các nước khác trên thế giới, gần nhất cũng là tôi và em gái đi làm việc ở TP HCM. Chính vì vậy bữa ăn cả gia đình quây quần trong ngày 30 Tết là không thể thiếu. Sau đó, ông bà sẽ mừng tuổi cho các cháu, rồi chúng tôi sẽ đi xem pháo hoa. Ngày mồng Một Tết, chúng tôi lại lên quây quần bên ông bà với các em họ, bố mẹ, cô dì.

Ngày xưa hồi còn bé tôi nhớ cứ ngày 30 Tết là mẹ lại cho chúng tôi tắm lá thơm rồi rục rịch ăn cỗ đón “nàng Xuân”. Trước 12 giờ cả đại gia đình sẽ ra khỏi nhà để nghe tiếng pháo đón Xuân về, sau đó cả nhà sẽ đi “du xuân” là đi dạo một chút, hái một nhánh lộc may mắn nho nhỏ rồi về nhà để ông nội tôi - nhà văn Vũ Tú Nam xông nhà. Gia đình tôi không theo phong tục con giáp gì sẽ may mắn cho năm nào, mà năm nào cũng để ông xông nhà, vì ông tính hiền lành, điềm đạm, tốt bụng… cả nhà cho rằng sẽ mang lại may mắn cho gia đình.

Có kỷ niệm nào về ngày Tết khiến chị nhớ mãi?

Tôi nhớ mãi có năm tiếng pháo nổ quá dữ dội, bà nội dẫn tôi lên nhà “trốn”, nhưng vừa tới chân cầu thang thì pháo nhà hàng xóm nổ, thế là bà dẫn tôi vào nhà tắm công cộng núp. Giây phút ấy thật đặc biệt với bà cháu tôi mà giờ tôi vẫn nhớ mãi. Có lẽ đó là năm cuối Việt Nam được đốt pháo.

Thường mỗi dịp Tết đến, Hà Anh sẽ làm gì?

Về nhà! Giờ điều ý nghĩa lớn nhất đối với chúng tôi và với gia đình không phải là những thủ tục truyền thống, mà là thu xếp mọi việc để về Hà Nội đoàn tụ ăn Tết với gia đình. Giờ có Myla tôi lại càng ý thức được điều này vì bé có một nửa dòng máu Anh và Việt nên tôi muốn bé thấm nhuần nét văn hoá phong tục tập quán của Việt Nam cũng như Anh Quốc. Nếu như Anh Quốc có lễ Noel thì Việt Nam có Tết. Hai phong tục này sẽ rất quan trọng đối với sự trưởng thành của bé.

Ông xã rất thích Tết Việt

img
Siêu mẫu Hà Anh

Tết là sum vầy, vậy những cái Tết xa nhà của Hà Anh khi còn theo học và làm việc ở nước ngoài có buồn lắm không?

Tôi học tập và làm việc 10 năm ở Anh Quốc nên đón rất nhiều cái Tết xa nhà. Bởi không có “không khí chuẩn bị Tết” như ở nhà nên chúng tôi cũng tìm mua bánh chưng, cuốn nem để làm bữa “Tất niên”. Tôi chờ khi đồng hồ điểm đúng 12 giờ đêm ở Việt Nam (thường là ban ngày ở Anh) để gọi điện thoại về chúc mừng gia đình.

Lúc đó, cảm giác nhớ nhà, bùi ngùi, thương ba mẹ, ông bà vô cùng. Những cái Tết xa nhà hoàn toàn không có cảm giác hương vị Tết quê hương, vì ở đó mọi người vẫn đi làm, hoạt động bình thường.

Ngày nay nhiều bạn trẻ lựa chọn việc đi du lịch thay vì trở về nhà sum vầy cùng gia đình dịp Tết, chị nghĩ sao?

Ôi, tôi nghĩ đi đâu thì đi nhưng 29, 30, mồng Một, mồng Hai Tết nhất định là phải ở bên gia đình. Đi chơi thì cả năm đi chơi được, sau những ngày Tết cũng có thể đi chơi nhưng những ngày giáp Tết và Tết nhất định phải ở bên gia đình. Không có gia đình, không có văn hoá chúng ta sẽ không là ai trên thế giới này cả.

Ông xã của chị đón nhận như thế nào về cái Tết cổ truyền của Việt Nam?

Anh ấy rất thích Tết ở Việt Nam vì đó là nét văn hoá đặc trưng truyền thống của vợ anh ấy và giờ là con gái anh nữa. Năm nay, anh nhất quyết sẽ mặc áo dài mặc dù tôi bảo đàn ông trong gia đình tôi không bao giờ mặc áo dài. Nhưng ông xã rất thích được mặc để du xuân cùng vì hai mẹ con tôi cũng mặc áo dài. Ngày Tết, ông xã tôi cũng thích ăn bánh chưng rán, nem và sướng nhất là vẫn được ông bà tôi “mừng tuổi”. Lớn với ai thôi nhưng về nhà vẫn được “bé”.

Chị đã có định hướng gì trong việc dạy bé Myla về phong tục ngày Tết và những thói quen truyền thống của người Việt trong những ngày đầu năm?

Tôi sẽ để bé trải nghiệm những gì tôi từng được trải nghiệm, sẽ giải thích, kể bé nghe và làm bé hứng thú với các phong tục tập quán cổ truyền. Đặc biệt cho bé thấy sự đoàn tụ gia đình thật tuyệt vời!

Một câu hỏi không mới nhưng chắc chắn rất nhiều khán giả muốn lắng nghe những dự định và kế hoạch của Hà Anh trong năm mới?

Tết năm nay, bố mẹ chồng tôi cũng sẽ qua và về Hà Nội, một năm đoàn tụ gia đình 2 bên nên tôi rất háo hức. Tôi sẽ đặt may áo dài cho mẹ chồng vì bà đã từng thổ lộ rất thích áo dài. Đoàn tụ với gia đình 4 ngày chúng tôi sẽ quay trở lại TP HCM đón sinh nhật ông xã và đưa bố mẹ chồng tôi đi biển chơi.

Về công việc, sang năm mới, tôi sẽ sản xuất chương trình talk show “Let’s Talk with Ha Anh” để chiếu trên kênh Facebook và YouTube. Đây sẽ là cách tôi truyền cảm hứng và kiến thức cũng như quan điểm của mình đối với những bạn bè, fan hâm mộ của tôi.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.