Công nghệ

Siêu tăng "Armata" mạnh cỡ nào khi được nhồi thêm siêu pháo?

15/05/2015, 08:33

Nga tuyên bố, siêu tăng T-14 Armata sẽ được trang bị pháo cỡ nòng 152mm, có thể bắn thủng lớp thép dày đến 1m.

xe tang armata
Siêu tăng Armata được nhồi thêm siêu pháo

 Xe tăng Nga trên nền tảng bọc thép “Armata” vừa công diễn tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng. Các phương tiện truyền thông phương Tây gọi những khả năng của xe tăng T-14 "Armata" là chưa từng có. Cụ thể, tờ báo Đức Stern nhận định rằng các nước phương Tây cần gấp rút đuổi kịp Nga về mặt quân sự. Một bài báo trên tờ Direct Matin của Pháp viết rằng ngay bây giờ các chuyên gia đã có cùng quan điểm rằng đây là một từ mới trong thế giới thiết bị bọc thép và là một trong những xe tăng mạnh nhất trên thế giới.

Hãng Lenta ngày 14/5 dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, tăng chiến đấu thế hệ mới T-14 Armata trong tương lai sẽ được trang bị pháo cỡ nòng 152 mm. 

Theo Phó thủ tướng Nga, pháo cỡ nòng 152 mm “có thể bắn thủng lớp thép dày 1m”.

Trước đó, các nguồn tin quân sự Nga khẳng định, các tăng T-14 Armata tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ hôm 9/5 vừa qua, được trang bị các pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ 125mm.

Theo giới phân tích, pháo 125mm trên xe tăng T-14 Armata rất khác so với những loại pháo tương tự trên xe tăng T-72 và T-90. Đó là sự vắng mặt của bầu hút khói chống tràn ngược khí thuốc.

Ngoài ra, trên pháo cũng có hệ thống tính toán đạn đạo, cột khí tượng … để lấy dữ liệu cho máy tính đạn đạo. Pháo có thể bắn 12 viên đạn/1 phút với nhiều loại đạn, gồm đạn xuyên giáp có guốc giảm cỡ nòng, đạn xuyên lõm và tên lửa có điều khiển, tầm bắn 8.000m.

Với việc trang bị pháo 152 mm, T-14 Armata sẽ trở thành xe tăng có pháo lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Pháo tăng cỡ nòng này là gần bằng các loại pháo 155 mm của lực lượng pháo binh.

Phát biểu tại cuộc họp với quan chức quốc phòng Nga ngày hôm qua, 13/5, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng việc trình diễn các một phần vũ khí chiến đấu hạng nặng trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 cho thấy các đặc tính vượt trội so với các vũ khí của nước ngoài và chúng được các chuyên gia quân sự đánh giá cao.

"Chúng ta cần hoàn thành tất cả các thử nghiệm trong thời gian ngắn nhất có thể và chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.