Thời sự Quốc tế

Siêu tàu container mắc cạn tại Suez không phải do gió lớn, bão cát?

28/03/2021, 07:38

Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez nghi ngờ nguyên nhân khiến siêu tàu container bị mắc cạn là do lỗi con người.

img

Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez thị sát tình hình tàu Ever Given mắc cạn

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (Ai Cập), ông Osama Rabie, đã bác bỏ nhận định sơ bộ từ giới chức địa phương cho rằng, nguyên nhân khiến siêu tàu container với tải trọng hơn 200.000 tấn bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez là do bão cát và gió lớn ở mức gần 75 km/h gây “cản trở tầm nhìn”.

Theo ông Rabie, “gió lớn và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố kẹt lần này. Đó có thể do lỗi con người hoặc kỹ thuật”. Nguyên nhân chính xác sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.

Khi công bố thông tin điều tra ban đầu, giới chức địa phương đã loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân kỹ thuật hoặc cơ khí, khiến con tàu dài 400m bị mắc kẹt. Công ty logistic và vận tải toàn cầu, GAC cho biết, con tàu này từng có lần mất điện nhưng GAC không nêu chi tiết nguyên nhân.

Tàu Ever Given từng gặp một sự cố tại Đức cách đây 2 năm. Con tàu dài 400m đã đâm vào một phà nhỏ neo đậu trên sông Elbe tại thành phố Hamburg.

Lúc đó, trên phà không có hành khách và sự cố không dẫn đến thương vong nhưng phà bị hư hại nghiêm trọng. Thuyền trưởng và hoa hiêu của Ever Given đã bị cơ quan chức năng Hamburg điều tra vì nghi ngờ gây nguy hiểm tới hoạt động vận tải.

Nhưng vụ việc được khép lại vào năm 2020 vì thiếu chứng cứ - theo đại diện cơ quan công tố tại Hamburg bà Liddy Oechtering.

Bà Oechtering cũng không cho biết kết luận của cuộc điều tra lúc đó. Song, giới chức địa phương cho rằng, nguyên nhân cũng là do gió lớn.

Tàu Ever Given có tải trọng 200.000 tấn, dài 400m gặp sự cố và chắn ngang kênh đào Suez từ đầu tuần này (ngày 23/3), gây ách tắc giao thông tại kênh đào bận rộn Suez, tính đến nay đã ảnh hưởng tới 320 tàu hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.