Hàng hải

Siêu tàu cứu nạn 400 tỷ đồng, có thể cùng lúc hỗ trợ cả 100 người trên biển

03/01/2023, 12:50

Dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ vừa được khởi công, dự kiến tàu sẽ được bàn giao vào năm 2024.

Tin từ Cục Hàng hải VN, Công ty TNHH MTV 189 - đơn vị trúng thầu dự án đã khởi công dự án vào ngày 28/12/2022. Dự kiến, thời gian hoàn thành tàu trong 18 tháng với tổng mức đầu tư khoảng 423 tỷ đồng. Trước đó, Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư.

img

Hình ảnh mô phỏng tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải sắp được đóng mới

Theo thông tin của Báo Giao thông, tàu đóng mới sẽ được trang bị cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, chỉ huy hiện trường trong những vụ việc phức tạp. Tàu có khả năng hoạt động dài ngày trên biển, có tầm hoạt động trên 3.000 hải lý.

Tàu sẽ giúp Trung tâm thực hiện tốt hơn các hoạt động huấn luyện, chữa cháy, lai dắt và hỗ trợ hoạt động của tàu thuyền trên biển. Đồng thời, hỗ trợ các hoạt động ứng cứu, tràn dầu, cũng như hỗ trợ công tác an toàn, an ninh hàng hải và tham gia bảo vệ môi trường biển.

Siêu tàu cứu nạn có chiều dài 63,80/57,0 (m), chiều rộng 10,20/9,80 (m) với tổng dung tích 958 GT và trọng tải toàn phần là 395 DWT. Với thiết kế này, tàu có thể chứa được 20 thuyền viên, 20 người là lực lượng cứu nạn và y bác sĩ và có thể cứu được 100 người bị nạn trên biển.

img

Tàu mới có thể hoạt động ở tầm 3000 hải lý, cứu được 100 nạn nhân bị nạn trên biển

Để kịp thời cho các công tác cứu nạn, vận tốc khai thác của tàu được thiết kế để có tốc độ cao với 18,5 hải lý/giờ và vận tốc thử lớn nhất là 20,5 hải lý/giờ.

Tàu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như thiết bị nghi khí hàng hải, thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thiết bị chuyên dùng phục vụ tìm kiếm cứu nạn… phù hợp theo yêu cầu của các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và theo yêu cầu của dự án.

Tàu đóng mới dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam trong năm 2024.

Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN cho hay: Tình hình thời tiết, bão gió trên vùng biển Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, diễn biến khó lường có thể gây thiệt hại lớn cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

Là lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển nhưng đội tàu tìm kiếm cứu nạn Trung tâm được giao quản lý chỉ có 7 tàu (3 tàu có chiều dài 41 m, tầm hoạt động 250 hải lý; 4 tàu có chiều dài 27 m, tầm hoạt động 150 hải lý) được đóng từ năm 2000, chưa đáp ứng được vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn rộng lớn.

Do đó, việc đầu tư bổ sung 1 tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ có khả năng hoạt động cứu nạn dài ngày trên biển, trong điều kiện thời tiết xấu cho Trung tâm là hết sức cần thiết và cấp bách.

Dự án đóng mới tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương từ năm 2018. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt dự án năm 2021 và phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào tháng 10/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.