Siêu tàu sân bay 13 tỷ USD của Mỹ mãi không thể trình làng

26/07/2016, 13:24
image

Hải quân Mỹ tiếp tục trì hoãn thời hạn ra mắt siêu tàu sân bay hiện đại nhất...

Tàu chiến USS Gerald R. Ford mang số hiệu CVN-78 t

Khi ra mắt, tàu sân bay mới sẽ giúp giảm tải cho các tàu sân bay hiện đang căng mình để thực hiện các cam kết của Mỹ trên toàn thế giới

Tàu chiến USS Gerald R. Ford mang số hiệu CVN-78 trị giá 13 tỉ USD có thể tiếp tục bị trì hoãn ra mắt tới năm 2017 mặc dù đã bị chậm kế hoạch 2 năm. Được biết, tàu sân bay khổng lồ có thể chở hơn 4.500 người và có trọng lượng lên đến 90.000 tấn. USS Gerald R. Ford là chiếc đầu tiên xuất xưởng trong số các tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ đang đóng, dự kiến thay thế một số tàu sân bay lớp Nimitz mà Hải quân đang sử dụng.

CNN dẫn lời ông Michael Gilmore - Giám đốc Bộ phận thử nghiệm và giám định thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, chiếc tàu chiến đắt giá nhất trong lịch sử Mỹ sẽ cho phép phóng và khôi phục máy bay, vận tải đạn dược, kiểm soát không lưu và tự vệ. "Bốn hệ thống này ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực điều hành bay quan trọng... Chừng nào những vấn đề này chưa được giải quyết, khả năng của CVN-78 khi thực hiện các hoạt động chiến đấu còn bị hạn chế" - ông Gilmore viết. Để khắc phục các vấn đề này đòi hỏi nhà sản xuất phải tái thiết kế lại máy phóng máy bay trên tàu và các hệ thống khôi phục. Quá trình này làm chậm chễ và đẩy lùi thời gian ra mắt tàu sân bay đáng lẽ từ tháng 9/2014.

Do chậm đưa Ford vào hoạt động, Hải quân Mỹ buộc phải triển khai tăng cường thời gian hoạt động của các tàu sân bay khác nhằm đáp ứng cam kết quân sự của Mỹ trên khắp thế giới, gây áp lực lên thủy thủ đoàn và thuyền trưởng. Thượng Nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ chỉ trích lần trì hoãn mới nhất là "không thể chấp nhận" và "hoàn toàn có thể tránh chậm trễ" nếu như biết cách.  

Song, giới chức Hải quân và Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích ngược rằng chính những quyết định Bộ Quốc phòng Mỹ năm xưa khi cam kết chế tạo tàu sân bay tiên tiến vào năm 2008 là nguyên nhân khiến USS Gerald Ford mãi vẫn chưa hoàn thành. Là thiết kế tàu sân bay mới nhất trong 40 năm trở lại đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đòi hỏi USS Gerald R. Ford phải kết hợp giữa hệ thống vận hành và công nghệ mới cho phép nó có tỉ lệ phóng và phục hồi máy bay cao hơn, giảm sức người, nâng cao khả năng sống sót trước các mối đe dọa. Với những thay đổi, nâng cấp về công nghệ và vũ khí tối tân như vậy, siêu tàu sân bay Gerald R. Ford mang trong mình sức mạnh đáng gờm, chắc chắn sẽ giúp Mỹ giữ thế thượng phong trong các cuộc chiến tranh hải quân thế kỷ XXI. Cũng vì phải phối hợp và thử nghiệm các hệ thống đang phát triển lên thiết kế tàu mới này nên đã đặt ra nhiều thách thức cho nhà sản xuất nên khó tránh khỏi bị trì hoãn. Đến nay, việc chế tạo Ford hoàn tất 98% trong đó 88% đã hoàn thành thử nghiệm. Dù bị trì hoãn, sửa chữa nhiều lần nhưng chiếc tàu sân bay bất bại của Mỹ vẫn tiết kiệm được chi phí khoảng 4 tỉ USD so với các tàu Nimitz Class thế hệ trước.

USS Gerald Ford là một trong ba tàu sân bay lớp Ford đầu tiên Hải quân Mỹ đặt hàng với tổng giá trị dự kiến 42 tỉ USD. Tàu sân bay kế cận tàu lớp Ford là USS John F. Kennedy (CVN 79) dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2020. Đến tháng Ba năm nay, con tàu này đã được hoàn thành 18%. Tàu sân bay lớp Ford thứ ba USS Enterprise (CVN 80) dự kiến được khởi công chế tạo vào năm 2018.

 Video quá trình đóng siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.