Quân sự

“Siêu tên lửa” được ông Trump từng nhắc đến chính là AGM-183A

19/06/2021, 16:27

Hoa Kỳ ước tính thiệt hại môi trường từ các vụ thử tên lửa AGM-183A của quân đội Mỹ.

img

Tên lửa hành hình của Không quân Mỹ - ảnh minh họa - FAN.

Việc thử nghiệm toàn diện tên lửa hành trình phóng từ trên không mới nhất của Mỹ AGM-183A sẽ dẫn đến những thiệt hại đáng kể đối với môi trường của đảo san hô Kwajalein, trang AviationWeek đưa tin.

Các tác giả của AviationWeek trích dẫn hai báo cáo của các nhà môi trường quân sự Mỹ, trong đó tính toán hậu quả của các vụ thử tên lửa đối với môi trường tự nhiên của đảo san hô ở Thái Bình Dương.

Chương trình thử nghiệm AGM-183A cho phép Mỹ thực hiện bốn vụ phóng tên lửa quy mô lớn tại Kwajalein từ đảo Kodiak, hai vụ thử nữa sẽ được tiến hành sau và liên quan đến hoạt động của bộ gia tốc của tên lửa mới.

Các tác giả của bài báo trên tờ AviationWeek nhắc nhở rằng đó là AGM-183A mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả là một "siêu tên lửa".

Theo các nhà sinh thái học quân sự Mỹ, mỗi lần phóng siêu tên lửa AGM-183A sẽ giết chết hàng trăm con cá Napoléon và hàng chục nghìn polyp san hô trên đảo san hô Kwajalein.

Các nhà phân tích của AviationWeek tóm tắt rằng ốc sên và hàng chục loài động vật có vỏ khác sẽ trở thành nạn nhân của các vụ thử tên lửa.

Đồng thời, thời điểm bắt đầu các vụ phóng tên lửa mới của Mỹ trên đảo san hô ở Thái Bình Dương vẫn chưa được biết, vì phương tiện duy nhất thích nghi với AGM-183A, máy bay ném bom chiến lược B-52H, hiện đang được sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.