Hồ sơ tài liệu

Siêu thứ Ba: Trump và Clinton cùng chiến thắng ở 7 bang

02/03/2016, 13:08

Hai ứng cử viên Tổng thống, Donald Trump và Hillary Clinton cùng chiến thắng liên tiếp tại 7 bang trong ngày siêu thứ Ba.

r
Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump trong buổi công bố kết quả bỏ phiếu ngày Siêu thứ Ba

Hai ứng viên Donald Trump (Đảng Cộng Hòa) và Hillary Clinton (Đảng Dân chủ) đã giành loạt chiến thắng lớn trong ngày siêu thứ Ba, tiếp tục là những ứng viên sáng giá nhất cho đêm bầu cử cuối cùng của “trận chiến” lớn nhất năm 2016.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng Hòa đến từ Texaz, Ted Cruz, sau chiến thắng tại bang nhà Texaz và bang lân cận Oklahoma cũng lập luận gây tranh cãi rằng mình có cơ hội khá cao đánh bại Trump. Trong khi đó Thượng nghị sĩ Marco Rubio từ bang Florida, một ứng viên được nhiều ủng hộ của Đảng Cộng hòa vẫn chưa lên tiếng.

Theo kết quả thăm dò, Trump đã thắng hầu hết trong số 12 tiểu bang, nâng cao cơ hội chiến thắng vào đêm bầu cử cuối cùng. Điều này khiến những nhà lãnh đạo còn lại của Đảng Cộng hòa lo sợ vị tỷ phú sẽ giáng một đòn chí mạng với Đảng này.

Về phía Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton hy vọng giành chiến thắng tại đủ các bang để tạo nên một bước tiến lớn đối với cuộc tranh cử của mình trước đối thủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đến từ Vermont.

Bà Clinton phát biểu tại Miami: "Cố gắng chia rẽ Mỹ giữa chúng tôi với họ là sai lầm và chúng tôi sẽ không để chuyện đó thành hiện thực".

tải xuống
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Sanders thắng tại Vermont và Oklahoma, hai trong số năm bang ông đã đặt mục tiêu trong ngày thứ Ba. Ông đã gửi lời cảm ơn tới những người đã ủng hộ ông tại quê nhà Vermont, đồng thời đả kích ứng cử viên sáng giá Donald Trump: "Chúng tôi sẽ không để cho Donald Trump chia rẽ chúng ta.”

“Siêu thứ Ba” là ngày lớn nhất trong cuộc bầu cử để chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11, tìm ra người kế nhiệm Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama. Cuộc bỏ phiếu trải rộng trên bang miền đông Texas và Minnesota.

Ông Trump đã vướng phải nhiều lo lắng với một số đề xuất như xây dựng một bức tường dọc theo biên giới phía nam của Mỹ với Mexico, trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp hay lệnh cấm tạm thời người Hồi giáo vào nước này.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã khiến nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa phải xấu hổ. Nhà phát triển bất động sản New York trích dẫn con số bình chọn cao của ông như  bằng chứng ông không chia rẽ đảng mà chỉ mở rộng hàng ngũ của mình.

Nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa không ủng hộ Trump và lo lắng rằng ông sẽ dễ dàng bị đánh bại vào tháng 11 nếu Clinton trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Về phía đảng Dân chủ, bà Clinton đã tận dụng sức mạnh của mình với các cử tri da đen để giành chiến thắng lớn ở một số bang miền Nam nước Mỹ, nơi mà người da đen sinh sống tập trung, tạo thành một khối cử tri khá lớn.

Ngoài tiểu bang nhà ở Vermont, Sanders đã được nhắm đến chiến thắng tại bốn tiểu bang khác vào thứ ba – tiêu bang láng giềng Massachusetts, Oklahoma, Minnesota và Colorado.

Trong khi một số đảng viên Đảng Dân chủ đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu Sanders có nên tiếp tục thách thức của ông Clinton không khi ông này đã nói rõ rằng không có ý định rút khỏi cuộc bầu cử sớm như thế.

"Vào đêm nay, 15 bang sẽ bỏ phiếu, 35 bang còn lại vẫn như cũ. Và hãy để tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi đang chiến đấu cho công bằng kinh tế, công bằng xã hội, cho một thế giới hòa bình”, Sanders phát biểu tại Vermont.

1
 
2
Kết quả bỏ phiếu ngày Siêu thứ Ba (Ảnh: Newyorktimes)

Theo cập nhật của Newyorktimes, tính đến nay Donald Trump đã giành được 221 phiếu bình chọn trong Đảng Cộng hòa, trong khi đó Hillary Clinton giành được 438 phiếu bình chọn trong Đảng Dân chủ, đều đang ở vị trí dẫn đầu.

Cũng theo đó, ở phía Đảng Cộng hòa, ông Trump đã đồng loạt giành chiến thắng ở 7 bang: Alabama (44%), Arkansas (34%), Georgia (40%), Massachusetts (49%), Tennessee (40%), Vermont (32%) và Virginia (35%).

Trong khi đó, ở phía Đảng Dân chủ, bà Clinton cũng giành chiến thắng ở 7 bang gồm: Alabama (79%), Arkansas (68%), Georgia (71%), Massachusetts (51%), Tennessee (66%), Texas (67%) và Virginia (68%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.