Điều tra

“Siêu trộm” 9x có tài phá két, chuyên đột nhập biệt thự

09/03/2015, 10:28

Vừa mãn hạn tù, “siêu trộm” 9x lại thực hiện liên tiếp 3 vụ trộm, phá két sắt và bị công an bắt giữ.

trom
Đối trượng Phan Văn Tuấn Anh và tang vật vụ trộm.

“Siêu trộm” có tài phá két

Ngày 21/1, cơ quan điều tra Công an TP Vinh nhận đơn trình báo của chị B.T.A.T. (1972, trú biệt thự số 16-Tân Phú 2A, Khu đô thị mới Vinaconex 9 thuộc xã Nghi Phú) với nội dung: Sáng cùng ngày, lợi dụng lúc gia đình chị đi vắng, kẻ gian đột nhập nhà qua cửa thông gió, phá két sắt nặng gần 100kg lấy trộm một số nhẫn và dây chuyền vàng với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Tiếp đến, ngày 4/2, ông N.Đ.S. (1959, trú đường Duy Tân, P. Hưng Dũng, TP Vinh) trình báo nhà của ông bị kẻ gian đột nhập, đập phá két nhưng may thay trong két không có gì. Không lấy được tài sản trong két, đối tượng lục tung đồ đạc trong các phòng, lấy 6 triệu đồng cùng chiếc Ipad 4.

Chỉ 1 ngày sau, Công an TP Vinh tiếp tục nhận tin báo về vụ trộm đột nhập nhà dân phá két sắt lấy tài sản. Khổ chủ là gia đình chị Đ.T.N.L. (1976, trú tại khu biệt thự, nhà vườn Vinaconex 9) bị kẻ gian đột nhập, đập phá két sắt nhưng bên trong chỉ có 400 ngàn đồng.

Trước hàng loạt các vụ trộm xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn, Công an TP Vinh đã xác lập chuyên án mang bí số 110T, để điều tra tìm bắt nhóm tội phạm. Đại tá Mai Chiến Thắng – Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh trực tiếp chỉ huy chuyên án. Cùng đó, hàng chục trinh sát, điều tra viên giỏi cũng được huy động vào phá án.

Sau thời gian rất ngắn, rà soát, khoanh vùng đối tượng, ngày 6/2, các trinh sát đã ập vào bắt quả tang đối tượng Phan Văn Tuấn Anh (1992, trú khối Xuân Khoa, TT Nam Đàn, H. Nam Đàn, Nghệ An) khi đối tượng này đang thực hiện hành vi phá cửa hòng đột nhập vào nhà chị N.T.A. (đường Đinh Lễ, P. Hưng Dũng, TP Vinh).

Bấm chuông biệt thự trước khi đột nhập

Trao đổi với PV, Thượng tá Mai Chiến Thắng cho biết:  Hầu hết những vụ đột nhập, phá két sắt, trộm tài sản đều xảy ra ở những gia đình giàu có. Phương thức, thủ đoạn gây án khá giống nhau vì thế chúng tôi nhận định các vụ đột nhập này đều do một nhóm đối tượng, hoặc một đối tượng thực hiện.

Phân tích các hiện trường cho thấy, đối tượng thường lựa chọn những ngôi nhà ở khu vực vắng người qua lại, hay những căn hộ mới tại các khu biệt thự, nơi có khả năng kiếm được khối lượng lớn tài sản. Cùng đó, một điểm đáng lưu ý khi phá án chính là thời gian thực hiện các vụ trộm cắp, đối tượng thường gây án vào giữa giờ các buổi sáng, thời điểm các thành viên trong gia đình đi làm, không có người trông coi nhà cửa.

Từ nhận định ban đầu, các Ban chỉ đạo chuyên án đã cắt cử các trinh sát tiến hành rà soát, tìm kiếm nhóm đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong thời gian rất ngắn Ban chuyên án đã xác định được đối tượng khả nghi và cử người theo dõi hoạt động đối tượng. Ngày 6/2, khi đối tượng Phan Văn Tuấn Anh đang thực hiện hành vi đột nhập trộm cắp tài sản thì các trinh sát ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn Anh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Y khai, sau khi mãn hạn tù, do không kiếm được việc làm lại thiếu tiền tiêu nên đã nghĩ cách đi trộm cắp tài sản.

Cứ vào mỗi buổi sáng, Tuấn Anh một mình khiển xe máy từ TT Nam Đàn xuống TP Vinh rồi vào chợ mua búa tạ, xà cầy, cho vào bao tải rồi chạy đến các khu biệt thự tìm “mục tiêu”. Phát hiện biệt thự nào cửa đóng, "siêu trộm" đến gọi cửa hoặc bấm chuông để kiểm tra, nếu phát hiện nhà không có người thì tìm cách đột nhập. Vào nhà, mục tiêu đầu tiên của Anh là tìm két sắt, sau đó cạy phá tìm tiền, vàng. Lấy được tài sản, Tuấn Anh để lại toàn bộ dụng cụ gây án rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Với thủ đoạn này, Tuấn Anh đã gây ra 3 vụ trộm tài sản thành công, với tổng giá trị tài sản ước tính gần 80 triệu đồng. Khi chuẩn bị thực hiện vụ thứ 4 thì bị bắt. 

Hiện Công an TP Vinh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Phan Văn Tuấn Anh về tội trộm cắp tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.