Quản lý

"Siêu Ủy ban" tiếp tục giới hạn vốn đầu tư của Vinalines năm 2020

03/02/2020, 11:08

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN giới hạn số vốn đầu tư của Công ty mẹ - Vinalines không quá 390 tỷ đồng trong năm 2020.

img
Năm 2020, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN kỳ vọng sẽ cổ phần hóa thành công trong quý 1 và đạt mức doanh thu 1.555 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban quản lý vốn) vừa ký Quyết định phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo kế hoạch được phê duyệt, năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư của Công ty mẹ - Tổng công ty tối đa không quá 390 tỷ đồng. Mức giới hạn này được nhích lên so với năm 2019 (245 tỷ đồng). Mục tiêu doanh thu là 1.555 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế là 51 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vinalines cho biết, hạn mức 390 tỷ Ủy ban quản lý vốn đặt ra chỉ là số tiền đầu tư nhỏ như: khoản đầu tư tăng vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, sửa chữa văn phòng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm công nghệ thông tin,…

“Trên thực tế, kế hoạch vốn đầu tư hợp nhất của Vinalines rất lớn. Tuy nhiên, hiện Vinalines đang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con nên các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tập trung chủ yếu ở các công ty con của Tổng công ty, bản thân Công ty mẹ không trực tiếp đầu tư nhiều", đại diện Vinalines nói và nêu ví dụ, việc đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện do CTCP Cảng Hải Phòng đảm nhiệm; Đầu tư cảng Liên Chiểu do CTCP Cảng Đà Nẵng triển khai,...

Tại Quyết định này, Ủy ban quản lý vốn cũng đề nghị Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn tất việc chuyển DN thành công ty cổ phần. Hoàn thiện bộ máy tổ chức và quản lý DN dưới mô hình công ty cổ phần hiện đại, phù hợp với các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế.

“Công ty mẹ - Tổng công ty cũng phải cơ cấu lại nguồn lực, vốn đầu tư để tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, trong đó ưu tiên các dự án phát triển hệ thống cảng biển tại khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng), Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cái Mép - Thị Vải; nghiên cứu xây dựng các trung tâm logistics/ICD tạo vai trò kết nối và khép kín chuỗi dịch vụ; liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, từng bước cung ứng cho khách hành các giải pháp dịch vụ trọn gói, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Tổng công ty và vốn đầu tư của Tổng công ty tại các DN khác”, Ủy ban quản lý vốn yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.