Hồ sơ tài liệu

"Siêu" vệ tinh Nga lưu lạc, Mỹ thử tàu tàng hình

08/12/2015, 15:15

Mỹ thử nghiệm tàu khu trục tàng hình thế hệ mới, Châu Âu chìm trong những căn bệnh khủng khiếp...

2
Tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt (Nguồn: kpbs.org)

Mỹ thử nghiệm tàu khu trục tàng hình thế hệ mới

Theo TTXVN, ngày 7/12, Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên thử nghiệm trên biển USS Zumwalt - tàu khu trục tàng hình lớn nhất từ trước tới nay mà nước này từng chế tạo.

Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Zumwalt được đóng tại Xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở bang Maine và đây là tàu khu trục tàng hình thế hệ mới đầu tiên trong số 3 tàu thuộc lớp Zumwalt.

Tàu có tải trọng 15.000 tấn, tổng kinh phí chế tạo khoảng 4,3 tỷ USD và thời gian đóng lên tới 4 năm.

Tàu USS Zumwalt được trang bị các hệ thống radar thế hệ mới, các loại súng và tên lửa hỏa lực mạnh và đặc biệt là thiết kế “tàng hình” để giảm thiểu độ phản xạ tín hiệu radar.

Thuyền trưởng, Đại tá Hải quân James Kirk, cho biết việc chế tạo tàu USS Zumwalt là một bước đột phá lớn. Dự kiến, Hải quân Mỹ sẽ được bàn giao tàu USS Zumwalt vào năm tới.

Châu Âu chìm trong những căn bệnh khủng khiếp

3
Người di cư mang theo nhiều bệnh truyền nhiễm vào châu Âu

Theo Spunik news, thông qua Italy, những phần còn lại của châu Âu có thể lây từ các di dân những căn bệnh truyền nhiễm tưởng chừng đã bị quên lãng trong thế kỷ trước.

Tại cảng Reggio di Calabria, theo chỉ thị của nhà chức trách, địa phương đã dựng những lều bạt khử trùng đặc biệt do Bộ Các tình huống khẩn cấp Italy cung cấp. Ngoài ra, các nhân viên y tế cũng khẩn trương làm việc nhằm đối phó với hiểm họa bệnh truyền nhiễm.

Hồi tháng 5, hải cảng trên cũng đã tiếp nhận 617 người di cư, một số người đang lên cơn sốt rét, còn số người bị bệnh ghẻ là 50.

Tại cảng Reggio di Calabria, theo chỉ thị của nhà chức trách, địa phương đã dựng những lều bạt khử trùng đặc biệt do Bộ Các tình huống khẩn cấp Italy cung cấp. Ngoài ra, các nhân viên y tế cũng khẩn trương làm việc nhằm đối phó với hiểm họa bệnh truyền nhiễm.

Vệ tinh quân sự tiên tiến của Nga bị thất lạc

4
Một vệ tinh quân sự tiên tiến của Nga, được phóng bằng tên lửa Soyuz vào ngày 5/12, được cho là đã thất lạc (Ảnh minh họa)

Truyền thông Nga cho biết một trong số hai vệ tinh quân sự của Nga được phóng đi vào ngày 5/12 đã không tách ra khỏi tên lửa vũ trụ Soyuz và được cho là đã thất lạc.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/12 thông báo trên trang mạng rằng đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa Soyuz-2.1B. Theo thông báo, tên lửa này được phóng tại cơ sở Letesk ở vùng Arkhangelsk, phía tây bắc nước Nga. Tên lửa này mang theo hai vệ tinh quân sự.

Tuy nhiên, hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 7/12 dẫn lại nguồn tin cho biết Kanopus-ST (một trong hai vệ tinh) đã thất lạc. Một trong bốn khóa giữ vệ tinh của Kanopus-ST đã không hoạt động và ngăn không cho vệ tinh này tách ra khỏi tên lửa.

Kanopus được phát triển cho cả các mục đích dân sự lẫn quân sự. Vệ tinh này có khả năng giám sát các đại dương và hệ thống thời tiết của Trái đất. Nó còn có thể phát hiện được vị trí các tàu ngầm từ ngoài vũ trụ. Theo trang Samaa (Pakistan), các nhà khoa học Nga đã tốn 10 năm để phát triển vệ tinh này và đánh giá nó "rất có tương lai".

Ấn Độ và Nga bắt đầu tiến hành cuộc tập trận hải quân chung

1
Tàu chiến Nga tham gia tập trận. (Nguồn: sputniknews)

Hãng PTI đưa tin, Ấn Độ và Nga ngày 7/12 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 6 ngày nhằm tăng cường cả khả năng phối hợp giữa hải quân hai nước và nâng cao sự hiểu biết về quy trình chung cho các hoạt động an ninh hàng hải.

Cuộc tập trận trên, diễn ra ngoài khơi khu vực Visakhapatnam trên vịnh Bengal, được cho là hình ảnh thu nhỏ của mối quan hệ chiến lược giữa Ấn Độ và Nga.

Được khởi động hồi năm 2003, cuộc tập trận này đã trải qua nhiều năm với quy mô, độ tinh vi và mức độ can dự ngày càng tăng.

Trong cuộc tập trận này, phía Ấn Độ có tàu INS Sahyadri, INS Ranvijay, INS Shakti, INS Sindhuvir, máy bay tuần tra biển tầm xa P8I, máy bay tuần tra biển tầm ngắn Dornier, máy bay huấn luyện Hawk và các máy bay trực thăng khác tham gia. Trong khi phía Nga có các tàu Varyag, Bystry, Alatau và Boris Butoma tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.